Cuộc sống thường ngày

Tôn trọng không gian chung

TRẦN TRIỀU 02/06/2024 10:00

Ở trong phố, đa số chủ nhân đều cố gắng thu vén ngăn nắp trong không gian nhà “ống diêm”. Làm sao để không trở thành những chủ nhân “xấu xí” của các loài thú cưng trong phố?

tha-rong-cho-trong-cong-vien-se-bi-phat-bao-nhieu-1.jpg
Thả rông chó mèo trong công viên. Ảnh: Minh họa

Trong dãy phố, hầu như ít nhà có sân, khoảng thềm nhỏ cũng hiếm. Bỗng có những chú chó xuất hiện. Chúng trông có vẻ đều là chó ngoại nhập, hình dáng ngộ nghĩnh hoặc xinh xắn.

Nhưng, cả khu phố bất ổn khi chúng xuất hiện. Một số người “đang yên đang lành”, bỗng trở nên căng thẳng, cáu bẳn. Con hẻm bê tông vốn sạch sẽ, ngăn nắp, nay, sáng sớm đã thấy vài “sản phẩm” của vật nuôi này. Người đi bộ phải hết sức tập trung để nhón chân từng bước. Người đi xe máy phải căng mắt ra để lượn né.

Bọn trẻ vừa đi bộ vừa sợ hãi. Mấy con chó cứ chạy theo sủa và luôn trong trạng thái có thể cắn bất cứ lúc nào. Trời mùa hè oi bức, bệnh dại càng dễ xảy ra với chó mèo.

Không chỉ chó, có cả những chú mèo xuất hiện trong phố. Lúc thì trong vòng tay chủ, khi chạy tung tăng ra đường, tha những vật lạ, thức ăn thừa vung vãi.

Tất cả đều biết, những người nuôi chó mèo đều rất yêu chúng, thậm chí cuồng chúng. Họ yêu một cách bất chấp, dù không đủ điều kiện họ vẫn yêu.

Tất nhiên, khi bạn yêu chó, yêu mèo, đó là quyền mà không ai có thể tước đi được. Cũng như một số người khác, họ không yêu chó, không yêu mèo cũng là quyền tự do không ai can thiệp được.

Bản chất của một tình yêu là “tự nhiên”, không cần lý do. Nói điều này để các bạn yêu chó mèo hiểu thêm rằng, một số người có quyền ghét chó mèo mà không cần giải thích là tại sao chúng nó đáng yêu thế mà vẫn ghét.

Và cũng đừng hy vọng đến một ngày, những người ghét chó mèo sẽ chuyển qua yêu chúng. Cũng như các bạn đã yêu chó mèo rồi thì sẽ yêu bất chấp và trọn đời, không chuyển qua ghét được đâu.

Và khi chúng ta sống ở phố, yêu cũng được, ghét cũng được, nhưng phải văn minh. Các bạn tự do yêu chó mèo. Bạn làm gì với chó mèo cũng được, miễn là đừng ảnh hưởng đến người khác. Làm một việc không ảnh hưởng đến người khác, tận hưởng một niềm vui mà không ảnh hưởng đến người khác là biểu hiện cao nhất của văn minh. Vì niềm vui của mình mà ảnh hưởng đến người khác là thiếu văn hóa.

Chúng ta hãy tôn trọng nhau bằng cách tôn trọng không gian chung của nhau. Nếu bạn không có nhà vườn, không có sân rộng, rõ ràng là không nên nuôi chó mèo. Nhà chật hẹp, phải “mượn” con hẻm làm nơi sinh hoạt cho chó mèo thì hoàn toàn không nên. Nếu bạn làm vậy, con chó thể trông rất đẹp nhưng chủ nó thì xấu.

Bạn có thể yêu hoặc không yêu chó mèo. Nhưng phố có đặc thù là nhà nhỏ, hẹp, bí, hẻm chung nhỏ và cần sạch sẽ. Nếu bạn cuồng chó mèo mà cá nhân chưa đủ điều kiện để nuôi thì xin hãy “nhịn”.

Theo quy định, người nuôi chó dắt chó ra đường có rọ mõm thả rông trong đô thị sẽ bị phạt tiền từ 300 đến 500 ngàn đồng tùy vào mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Nếu người dắt chó ra đường mà không đeo rọ mõm sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tôn trọng không gian chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO