Tôn vinh doanh nhân tiêu biểu

NHẬT PHONG 13/10/2016 08:47

Chiều nay (13.10), UBND tỉnh tổ chức kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam và trao giải thưởng “Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam lần thứ 3 năm 2016”. 37 doanh nghiệp, 29 doanh nhân được vinh danh lần này đáng được ghi nhận bởi nỗ lực vượt khó, đóng góp nhiều vào tăng trưởng của Quảng Nam trong vòng 2 năm qua.

Cân nhắc chọn lựa

Không như những lo ngại về khả năng doanh nghiệp, doanh nhân sẽ “từ bỏ” cuộc vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam lần thứ 3, ông Võ Nguyên Huân, Phó Trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, Tổ trưởng Tổ thư ký công bố, sau 109 thư mời gửi đến doanh nghiệp, doanh nhân, ngày 27.9.2016 đã nhận được hồ sơ đăng ký của 51 doanh nghiệp và 41 doanh nhân.

Những cuộc họp bàn trước ngày ra quyết định công nhận danh hiệu “doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam” luôn nóng những cuộc tranh luận giữa các thành viên Hội đồng xét tặng. Nhiều quan điểm trái ngược nhau trong việc bình chọn này. Chẳng hạn chỉ những doanh nghiệp, doanh nhân mang lại sự khác biệt, tạo nền móng xác lập, định danh thương hiệu sản phẩm hữu ích cho xã hội mới đáng để tôn vinh. Có ý kiến cho rằng lợi nhuận thấp sẽ khó thuyết phục các “giám khảo” chấm điểm cho doanh nghiệp, nhưng những doanh nghiệp, doanh nhân từng bị “nêu tên” như một điểm nóng về môi trường nếu được xử lý sẽ vượt qua được vòng xét chọn. Ông Huỳnh Thanh Tòng - Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Quảng Nam nêu ý kiến, không thể dựa vào doanh thu tụt giảm để đánh giá doanh nghiệp có được tôn vinh hay không. Sự công bằng chỉ có thể được khi dựa vào lợi nhuận trước chính sách điều tiết bất lợi của thị trường hoặc cơ chế kiểm soát ô nhiễm môi trường và chính sách an sinh xã hội của từng doanh nghiệp…

Lễ trao tặng “Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam” lần thứ 2. Ảnh: N.P
Lễ trao tặng “Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam” lần thứ 2. Ảnh: N.P

Cuộc tranh cãi về số lượng hay ai sẽ lọt vào danh sách doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu Quảng Nam đã kết thúc. Phần thắng nghiêng về quan điểm những doanh nghiệp, doanh nhân nào đóng thuế nhiều cho ngân sách, thu hút nhiều lao động và ổn định sản xuất… Theo kết quả thẩm tra, chấm điểm theo các tiêu chí của Hội đồng xét tặng (trên 70 điểm theo thang điểm 100), ngày 11.10.2016, UBND tỉnh đã ra quyết định vinh danh 37 doanh nghiệp và 29 doanh nhân. Những “ứng viên” doanh nghiệp, doanh nhân lỡ hẹn cuộc tuyên dương lần này (có không ít đã được vinh danh trong hai lần xét tặng trước) được xác định có năm kinh doanh không lợi nhuận, lỗ hoặc có tăng trưởng nhưng không cao, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách thấp hơn so năm 2013, không áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, không đổi mới công nghệ, không tham gia các hoạt động xã hội…

Xứng đáng để vinh danh

Những người mang khát vọng sứ mệnh doanh nhân theo nghĩa cao quý “trị nước giúp đời” và “sửa đời giúp dân” sẽ bất ngờ khi nhìn vào danh sách doanh nghiệp, doanh nhân được tôn vinh lần này. Ngoại trừ vài doanh nghiệp có đủ năng lực nội sinh, đủ khả năng đương đầu với khó khăn để tiến dần đến con đường định danh cho thương hiệu sản phẩm Quảng Nam, những cái tên trên bảng vàng chỉ là những doanh nghiệp, doanh nhân bình thường. Tuy nhiên, phải công bằng nhìn nhận rằng trong bối cảnh đa số doanh nghiệp, doanh nhân luôn phải toan tính trước bài toán thị phần, doanh thu hay lợi nhuận, không ít doanh nghiệp, doanh nhân dùng dằng, phân vân giữa việc mở rộng hay cắt giảm đầu tư tạm “án binh bất động” để chờ qua cơn bĩ cực hoặc doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang thật sự đứng giữa lằn ranh “cái chết” và “sự sống” (dù đã được Chính phủ, chính quyền và các cơ quan quản lý địa phương luôn hỗ trợ, tìm cách tháo gỡ khó khăn) thì chỉ tìm biện pháp để tồn tại đã khó, nói gì đến kỳ vọng về một mức tăng trưởng cao! Con số 1.100 doanh nghiệp “biến mất” sau một cuộc rà soát mới đây (ngay trong 9 tháng năm 2016 vẫn có đến 171 doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh và 65 doanh nghiệp bị giải thể) cho thấy phần nào áp lực phá sản doanh nghiệp của thị trường vẫn nóng.

Có lẽ quan điểm của đa số thành viên Hội đồng xét tặng hay quyết định vinh danh những doanh nghiệp, doanh nhân này của UBND tỉnh trong hiện tại không có gì phải bàn cãi hay phân vân. UBND tỉnh cho rằng số thu ngân sách chỉ trong vòng 9 tháng qua đã đạt hơn 14.300 tỷ đồng, vượt kế hoạch 10% trong khi còn đến 3 tháng và đưa Quảng Nam lọt vào 13 tỉnh, thành cả nước sẽ điều tiết ngân sách về trung ương năm 2017, chính từ năng lực vượt thoát khó khăn của doanh nghiệp, doanh nhân. Không phải tất cả doanh nghiệp đều thành công. Không ít doanh nghiệp thua lỗ, thậm chí còn bị phạt thì những doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh, đóng góp nhiều cho ngân sách và mỗi đóng góp của họ, dù ít hay nhiều cũng cần được vinh danh. Con số 37 doanh nghiệp, 29 doanh nhân được tôn vinh lần này (ít hơn số lượng được vinh danh lần thứ 2 năm 2014 là 40 doanh nghiệp và 31 doanh nhân) quả rất bé nhỏ so với khoảng 5.600 doanh nghiệp, doanh nhân đang bươn chải giữa thương trường Quảng Nam. Tất cả họ đều xứng đáng để được tuyên dương. Có thể đó là những ngọn lửa được nhóm lên, trở thành lời hiệu triệu cộng đồng nỗ lực sản xuất, kinh doanh để góp thêm nguồn lực vào ngân sách.

NHẬT PHONG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tôn vinh doanh nhân tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO