Tôn vinh nghĩa cử cao đẹp

VINH ANH 14/06/2023 06:56

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế người hiến máu, sáng nay 14/6, tại TP.Tam Kỳ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức tôn vinh, biểu dương 100 cá nhân, gia đình tiêu biểu có nhiều đóng góp trong phong trào hiến máu cứu người.

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm hỏi người hiến máu tình nguyện tại sự kiện hiến máu “Chủ nhật đỏ”. Ảnh: V.A
Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm hỏi người hiến máu tình nguyện tại sự kiện hiến máu “Chủ nhật đỏ”. Ảnh: V.A

Việc thiện giúp đời

Hoạt động tôn vinh người hiến máu tình nguyện (HMTN) được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức thường niên. Cá nhân, gia đình có nhiều thành viên tham gia hiến máu được tôn vinh là trường hợp có số lần hiến máu từ 15 lần trở lên.

Năm nay, nhiều gia đình được tôn vinh có số lần hiến máu đến hơn 40, 50 lần. Việc tham gia hiến máu nhắc lại là điều đáng quý, góp phần quan trọng trong công tác HMTN, giúp cứu sống nhiều người bệnh.

Cảm ơn người hiến máu!

Nhân ngày Quốc tế người hiến máu (14/6), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã có “Thư cảm ơn” các tập thể, gia đình và cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào HMTN.

Thay mặt UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, ông Trần Anh Tuấn trân trọng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc của lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố, những nghĩa cử cao đẹp của các anh, chị HMTN. Điều này đã góp phần cùng UBND tỉnh, ngành y tế trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội.

Vì một xã hội khoẻ mạnh, văn minh và đầy lòng nhân ái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn kêu gọi các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến máu cứu người và vận động mọi người cùng tham gia hiến máu, góp phần nối dài thêm sự sống, để “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Gia đình bà Võ Thị Ngọ (xã Đại Quang, Đại Lộc), là một trong những gia đình hiến máu tiêu biểu được tôn vinh dịp này.

Theo các giấy chứng nhận, bà Ngọ cùng 2 con trai Nguyễn Duy Trinh (SN 1989), Nguyễn Duy Tân (2002) có tổng cộng 40 lần tham gia HMTN. Tuy nhiên, trên thực tế số lần hiến máu của các thành viên trong gia đình bà Ngọ nhiều hơn, do một số lần hiến máu nhưng không lấy giấy chứng nhận hoặc không còn giữ lại. Riêng bà Ngọ đã có hơn 20 lần hiến máu. Bà tham gia hiến máu lần đầu tiên cách đây 10 năm tại một ngày hội hiến máu do địa phương tổ chức.

“Từ năm 2013 đến nay, năm nào tôi cũng hiến máu, lúc thì ở ngày hội hiến máu, lúc thì ở bệnh viện. Có lần, cả ba mẹ con cùng xuống bệnh viện hiến máu, khi đó đang cao điểm dịch COVID-19. Hiến máu riết rồi cũng quen, cứ nghe vận động hay tin người bệnh cần máu là đi ngay” - bà Ngọ chia sẻ.

Chồng mất sớm, bà Ngọ phải một mình cáng đáng mọi việc từ trong nhà ra đến ngoài đồng; sau này các con lớn lên phụ giúp mới đỡ được phần nào. Vất vả là vậy nhưng nhiều năm qua bà vẫn thường xuyên tham gia hiến máu.

“May trời cho sức khỏe nên lúc nào tôi cũng sẵn sàng hiến máu. Có lúc, buổi sáng chuẩn bị lên rừng làm keo, tôi tranh thủ tạt qua điểm hiến máu để đăng ký xin hiến sớm rồi mới đi làm.

Những lần đó tôi thấy sức khỏe vẫn rất tốt. Tôi nghĩ, mình không có tiền có của để giúp được nhiều người khó khăn về vật chất, nhưng có thể lấy hành động hiến máu như một việc thiện, nên làm thường xuyên” - bà Ngọ chia sẻ.

Cũng với nhận thức đơn giản là góp sức nhỏ giúp đời, giúp người, chị Nguyễn Thị Trinh (29 tuổi, nhân viên văn phòng) đã duy trì việc hiến máu từ khi còn là sinh viên cho đến nay.

Thuộc nhóm máu A, nhiều năm nay, chị tham gia hiến máu chủ yếu tại các cơ sở y tế, lúc ở TP.Đà Nẵng, lúc tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc (Đại Lộc). Nhiều lúc đang làm việc, nghe tin có bệnh nhân cần máu, chị vội xin lãnh đạo đơn vị đến hiến máu. Cũng có những lúc đang ngồi với hội bạn, nghe tin, Trinh cũng “cù rủ” luôn những người bên cạnh vào viện cho máu.

Thư cảm ơn của lãnh đạo UBND tỉnh nhân Ngày Quốc tế người hiến máu.
Thư cảm ơn của lãnh đạo UBND tỉnh nhân Ngày Quốc tế người hiến máu.

Trong nhiều lần đó, chị không quên được cảnh 11 giờ đêm chạy đến bệnh viện hiến máu giữa lúc dịch bệnh COVID-19 hoành hành. “Giữa khuya, tôi chạy đến bệnh viện thì phải chờ hơn 1 tiếng để xét nghiệm COVID-19 rồi mới vào hiến máu, xong về đến nhà thì đã gần sáng” - chị Trinh kể.

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Theo Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 28 đợt HMTN ở khắp các huyện, thị, thành phố, cơ quan, đơn vị, trường học..., qua đó tiếp nhận được 9.561 đơn vị máu, đạt 131,3 % kế hoạch. Hầu hết địa phương, đơn vị đều vượt kế hoạch giao, trong đó nhiều địa phương vượt trên 150% kế hoạch như huyện Núi Thành, Hiệp Đức, Duy Xuyên...

Nguyễn Thị Trinh trong một lần hiến máu tình nguyện.
Nguyễn Thị Trinh trong một lần hiến máu tình nguyện.

Kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm, vào cuộc chỉ đạo của các cấp, các ngành, đoàn thể và sự nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ, sự đồng hành của cán bộ ngành y tế. Đặc biệt là tấm lòng nhân ái của người HMTN đã sẻ chia giọt máu quý giá của mình để đem lại nhịp đập trái tim cho nhiều người bệnh.

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết, trong những năm qua cũng những tháng đầu năm 2023, phong trào HMTN được các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng tình nguyện viên hết sức quan tâm.

“HMTN đã trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Mỗi người càng ngày càng ý thức việc làm ý nghĩa của mình, họ xem đây vừa tình cảm, vừa trách nhiệm, qua đó san sẻ yêu thương, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho những người cần truyền máu” - ông Minh nhìn nhận.

Theo ông Minh, công tác HMTN được triển khai tốt đã đáp ứng nhu cầu máu ở các cơ sở y tế. Kết quả này xuất phát từ việc xây dựng kế hoạch vận động HMTN của ban chỉ đạo các cấp hết sức cụ thể.

Trên cơ sở nhu cầu máu của các cơ sở y tế được tổng hợp thông qua đầu mối Sở Y tế, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tính toán kỹ để giao chỉ tiêu, kế hoạch, thời gian, địa điểm, lực lượng tham gia hiến máu cụ thể cho từng địa phương, đơn vị.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện Núi Thành và đại diện Báo Tiền phong chứng kiến lễ ra mắt Ngân hàng máu sống huyện Núi Thành. Ảnh: V.A
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện Núi Thành và đại diện Báo Tiền phong chứng kiến lễ ra mắt Ngân hàng máu sống huyện Núi Thành. Ảnh: V.A

Ban chỉ đạo tỉnh có văn bản chỉ đạo, kiện toàn củng cố ban chỉ đạo các cấp; kiện toàn, thành lập đội nhóm, các CLB để làm nòng cốt trong tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, chú trọng công tác truyền thông, cả báo đài địa phương và mạng xã hội kịp thời.

Thường xuyên tổ chức hiệu quả các chiến dịch, sự kiện về công tác hiến máu như “Lễ hội xuân hồng”, “Ngày Chủ nhật đỏ”, “Ngày toàn dân HMTN”… Đồng thời tôn vinh, khen thưởng, biểu dương kịp thời những gia đình, cá nhân có nhiều thành tích hiến máu, góp phần lan tỏa nghĩa cử cao đẹp ra toàn xã hội.

Sự phát triển của các đội nhóm, CLB hiến máu đã góp phần quan trọng trong phong trào HMTN. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 260 CLB hiến máu với 5.765 thành viên; trong đó có 154 CLB hiến máu dự bị; 39 CLB 25; 15 CLB gia đình hiến máu…

Theo ông Lê Tấn Minh, một trong những thành công của công tác HMTN là ngày càng có nhiều người hiến máu nhắc lại, cho thấy nhận thức, ý thức và trách nhiệm người dân. Qua việc làm của họ còn tuyên truyền vận động nhiều người khác cùng tham gia nghĩa cử tốt đẹp đó. Hiện nay có nhiều gia đình, cá nhân có trên 20 lần hiến máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tôn vinh nghĩa cử cao đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO