Tôn vinh người hiến máu tình nguyện: Tri ân nghĩa cử

VINH ANH 14/06/2019 14:55

Hành động và nghĩa cử cao đẹp của người hiến máu tình nguyện (HMTN) trên toàn tỉnh đã được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh ghi nhận, biểu dương tại sự kiện Lễ tôn vinh người HMTN tiêu biểu được tổ chức vào sáng qua 12.6, tại Trung tâm VH-TT và truyền thanh - truyền hình huyện Đại Lộc.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Y tế trao bằng chứng nhận và hoa cho các cá nhân được tuyên dương. Ảnh: V.ANH
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Y tế trao bằng chứng nhận và hoa cho các cá nhân được tuyên dương. Ảnh: V.ANH

Dự lễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đã đeo vòng nguyệt quế, trao bằng công nhận tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu.

50 lần hiến máu

Mỗi giờ có hàng nghìn tính mạng con người bị đe dọa vì thiếu máu, họ có thể là những người bệnh mà bản thân bạn không quen biết, cũng có thể là những người thân trong gia đình, bạn bè và những người xung quanh bạn. Trong những giây phút cận kề giữa sự sống và cái chết, những giọt máu nhân đạo là nguồn sống vô cùng quý giá đối với người bệnh.

Xuất phát từ ý nghĩa nhân văn đó, anh Trần Ngọc Long (phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) đã tham gia hiến máu nhân đạo từ những ngày đầu hoạt động công tác thanh niên. Anh trực tiếp tham gia và vận động mọi người cùng tham gia HMTN. Anh Long cho biết, cảm thấy rất vui vì những ca bệnh được cứu sống nhờ những giọt máu của mình, mặc dù giữa anh và người bệnh không hề quen biết. Nhiều khi chỉ một cuộc điện thoại là anh đi ngay trong đêm, có những đêm thức trắng ở bệnh viện để chờ cho máu, nhưng anh vẫn cảm thấy vui, hạnh phúc. Và, những ánh mắt lấp lánh niềm vui của người bệnh và người thân của họ làm anh tiêu tan bao mệt mỏi.

Lãnh đạo tỉnh đeo vòng nguyệt quế, trao bằng công nhận tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu. Ảnh: VINH ANH
Lãnh đạo tỉnh đeo vòng nguyệt quế, trao bằng công nhận tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu. Ảnh: VINH ANH

Về số lần hiến máu, có lẽ không nhiều người đạt đến con số 50 lần hiến máu như anh Long. Tuy nhiên, với anh, điều ấy rất đỗi bình thường. Anh Long kể, có lần đã 23 giờ, anh nhận được điện thoại từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (đóng tại Điện Bàn) thông báo có bệnh nhân cùng nhóm máu đang nguy hiểm đến tính mạng. Không mảy may suy nghĩ, anh nhanh chóng đến bệnh viện hiến máu, kịp thời cứu sống một bệnh nhân nữ do sinh khó bị băng huyết mất nhiều máu. Hiến máu xong anh trở về nhà lúc đồng hồ đã báo sang ngày mới. Mặc dù trong người thấm mệt vì phải hiến máu lúc đêm khuya nhưng trong lòng anh cảm thấy rất vui vì mình vừa cứu một người thoát khỏi nguy hiểm.

“Dù 50 lần hay nhiều hơn nữa tôi không đếm và cũng không muốn đếm. Cái tôi muốn là mong mình luôn có cơ hội để trao đi những yêu thương đem lại cuộc sống ấm áp, vui vẻ. Đặc biệt là tôi mong từ hành động nhỏ của mình làm lan tỏa và kêu gọi mọi người cùng tham gia HMTN để mang lại niềm vui và sự sống cho những phận đời thiếu may mắn” - anh Long tâm sự.

Vì sức khỏe cộng đồng

Chương trình tôn vinh người HMTN là hoạt được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế người hiến máu (14.6). Mỗi năm, chương trình được luân phiên tổ chức tại từng địa phương trong tỉnh. Bên cạnh tôn vinh, tri ân người hiến máu, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh mong muốn thông qua hoạt góp phần lan tỏa thông điệp ý nghĩa của phong trào HMTN sâu rộng trong tỉnh. Năm nay Tổ chức Y tế thế giới phát động chiến dịch Ngày Quốc tế người hiến máu với chủ đề “Máu an toàn cho mọi người”, mong muốn nâng cao nhận thức về nhu cầu, lượng máu an toàn trong vấn đề chăm sóc sức khỏe và vai trò quan trọng của HMTN trong hoàn thành mục tiêu bảo vệ sức khỏe toàn cầu.

Tại Quảng Nam, từ khi phát động phong trào HMTN đến nay, đã có hàng trăm nghìn người trực tiếp hiến máu. Việc tham gia hiến máu của người dân đã trở thành thói quen, là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, đó là những nghĩa cử cao đẹp, rất đáng được trân trọng, biểu dương. Bởi, vì sức khỏe cộng đồng, họ sẵn sàng hiến dâng những giọt máu quý giá của mình... HMTN đã và đang trở thành phong trào rộng khắp, có tính lan tỏa rộng rãi trên toàn tỉnh. Với tâm niệm “Mỗi giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”, mỗi người hiến máu từ học sinh, sinh viên, thanh niên đến cán bộ công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang đều phát huy tinh thần và trách nhiệm của mình sẵn sàng sẻ chia những giọt máu quý giá, góp phần mang lại sự sống đến với người bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh - Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh nói, sự có mặt của 100 đại biểu HMTN tiêu biểu, hiến máu nhiều lần, là minh chứng rõ ràng nhất cho những hành động đẹp, được hiến tặng từ những tấm lòng nhân ái, giàu tình yêu thương con người. “Thay mặt UBND tỉnh, tôi bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc và đề nghị tất cả chúng ta cùng ghi nhận, tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người HMTN, những cá nhân tiêu biểu tham gia hiến máu cứu người nhiều lần. Hành động hiến máu cứu người nhiều lần của các bạn rất đáng trân trọng, góp phần xây dựng một thế giới khỏe mạnh và đầy tính nhân văn” - ông Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tôn vinh người hiến máu tình nguyện: Tri ân nghĩa cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO