Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Indonesia và Myanmar: Tạo xung lực mới trên các lĩnh vực

NAM VIỆT 23/08/2017 08:19

Nhận lời mời của Tổng thống Indonesia - Joko Widodo và Tổng thống Myanmar - Htin Kyaw, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm chính thức Indonesia và Myanmar từ ngày 22 - 26.8.2017.

Bộ trưởng Bộ Thương mại, đồng Chủ tịch Ủy ban hỗn hợp hợp tác kinh tế, khoa học, kỹ thuật Indonesia - Việt Nam Engatiato Lukita  đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: vov.vn
Bộ trưởng Bộ Thương mại, đồng Chủ tịch Ủy ban hỗn hợp hợp tác kinh tế, khoa học, kỹ thuật Indonesia - Việt Nam Engatiato Lukita đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: vov.vn

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Indonesia. Tờ Jakarta Post (Indonesia) cho biết, chuyến thăm Indonesia của Tổng Bí thư Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ song phương hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải, thủy sản, thương mại, đầu tư và các vấn đề khu vực.

Việt Nam và Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 30.12.1955. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Indonesia được xây dựng trên nền tảng vững chắc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno gầy dựng, được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp, phát triển. Tháng 6.2013, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hai bên đã ra Tuyên bố chung chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Việt Nam và Indonesia có nhiều điểm tương đồng, cùng là thành viên ASEAN, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và nhiều tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế khác. Với Việt Nam, Indonesia là đối tác quan trọng, giàu tiềm năng. Ngược lại, Indonesia đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam, là một trong những nước có ảnh hưởng lớn trong ASEAN. Cho đến nay, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất trong ASEAN mà Indonesia thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Những năm gần đây, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Indonesia đã có những bước phát triển đáng khích lệ. Kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều tăng từ 4,6 tỷ USD năm 2012 lên 5,6 tỷ USD năm 2016 với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 5%/năm. Hai bên phấn đấu đạt mốc 10 tỷ USD vào năm 2018. Đến tháng 4.2017, Indonesia tiếp tục đứng thứ 5 trong ASEAN và thứ 30/105 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 59 dự án, tập trung vào các lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, khai thác than, ngân hàng, khách sạn, chế biến xuất khẩu gỗ, sản xuất sợi và may mặc.

Ngay sau chuyến thăm Indonesia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Myanmar từ ngày 24 đến 26.8. Trang tin Vietnamnet ghi lại nhận định của TS. Trần Việt Thái - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược ngoại giao cho biết, chuyến thăm Indonesia và Myanmar của Tổng Bí thư nhằm xác định khuôn khổ quan hệ, thể hiện dấu mốc mới, tầm cao mới, xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - Indonesia và Việt Nam - Myanmar trên tất cả lĩnh vực. Cả Indonesia và Myanmar đều là hai đối tác quan trọng của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á. Vì thế mà chuyến thăm của Tổng Bí thư không chỉ củng cố nền tảng quan hệ song phương mà còn thúc đẩy việc mở rộng các hợp tác dựa trên các cơ chế, khuôn khổ hợp tác khác trên bình diện đa phương. Kể từ khi Myanmar mở cửa cải cách, hoàn thành tiến trình hóa dân chủ, chuyển đổi thể chế thì đây là thời điểm chín muồi để thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Myanmar một cách sâu sắc hơn. Năm 2016, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt 536 triệu USD. Đến hết tháng 2.2017, các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư hơn 2 tỷ USD vào các dự án tại Myanmar. Chuyến thăm của Tổng Bí thư còn góp phần thúc đẩy khuôn khổ hợp tác, củng cố nền tảng về mặt pháp lý, ổn định về mặt chính trị trong quan hệ hai nước để thuận lợi hơn nữa cho dòng đầu tư thương mại giữa hai bên.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Indonesia và Myanmar: Tạo xung lực mới trên các lĩnh vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO