Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Đề xuất đảm bảo giao thông các tuyến kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

CÔNG TÚ 12/12/2017 18:34

Tin liên quan

  • Tạm dừng phục vụ xe loại 4, loại 5 trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
  • "Giải cứu" quốc lộ 40B

(QNO) - Hôm nay 12.12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc đề xuất đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Chiều ngày 12.12, xe tải vẫn lưu thông trên cao tốc, đoạn Tam Kỳ - Đà Nẵng. Ảnh: CT
Chiều 12.12, xe tải vẫn lưu thông trên cao tốc, đoạn Tam Kỳ - Đà Nẵng. Ảnh: C.T

Theo nội dung văn bản số 7880/TCĐBVN-ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhận được Công văn số 13711/BGTVT-KCHTGT ngày 5.12.2017 của Bộ GTVT về việc “tham gia ý kiến về đề nghị tại văn bản số 173/BATGT ngày 27.11.2017 của Ban ATGT tỉnh Quảng Nam”, sau khi nghiên cứu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo như sau: Đoạn tuyến cao tốc từ Đà Nẵng vào Tam Kỳ được đưa vào khai thác tạm thời từ tháng 8.2017 góp phần rút ngắn thời gian lưu thông cho các phương tiện, hỗ trợ giảm bớt ách tắc cho quốc lộ (QL) 1. Tuy nhiên, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa hoàn thành, các tuyến quốc lộ và đường địa phương chưa được cải tạo nâng cấp đồng bộ gây ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Đặc biệt là đối với đoạn km8+500-km14+000 thuộc QL40B, chiều rộng mặt đường hẹp (4,5m) không đủ cho 2 xe tránh nhau, lề đường bị lún sâu nên đã có phương tiện bị lật đổ và xảy ra tai nạn chết người.

Ngày 8.12.2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành họp với các đơn vị liên quan, gồm Sở GTVT Quảng Nam, các Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, ATGT - Bộ GTVT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc đảm bảo ATGT trên các tuyến QL14E, QL40B thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam sau khi thông xe tạm thời đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ. Trước mắt để đảm bảo ATGT trên các tuyến đường kết nối, trên cơ sở ý kiến của các bên có liên quan, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo và đề xuất trong thời gian thông xe tạm thời đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ, do các tuyến đường kết nối với đường cao tốc chưa đáp ứng quy mô, kết cấu chịu lực, VEC khuyến cáo cho người điều khiển xe vận tải có tải trọng từ 10 tấn trở lên (xe loại 4 và loại 5) không lưu thông trên đường cao tốc, tiến hành thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương để người điều khiển phương tiện được biết.

Thông báo tạm dừng phục vụ, Trạm thu phí Tam Kỳ vẫn cho xe container lưu thông. Ảnh: CT
Dù đã thông báo tạm dừng phục vụ, Trạm thu phí Tam Kỳ vẫn cho xe container lưu thông. Ảnh: C.T

Sở GTVT Quảng Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan của địa phương tiến hành tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu, tạo điều kiện cho đơn vị quản lý QL40B tiến hành thi công sửa chữa khắc phục đảm bảo giao thông bước một đoạn km8+500-km14+000 quốc lộ 40B (theo văn bản số 7629/TCĐBVN-ATGT ngày 29.11.2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam), công tác khắc phục hoàn thành là 10 ngày. Sau khi hoàn thành khắc phục đảm bảo giao thông bước một, Sở GTVT Quảng Nam tiếp tục rà soát, đề xuất sửa chữa đột xuất bảo đảm giao thông trên đoạn tuyến này được an toàn, thông suốt và bổ sung vào kế hoạch sửa chữa đường bộ năm 2018. Công việc trên thực hiện hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018.

Sở GTVT Quảng Nam chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến đường tiến hành cắm biển cấm phương tiện vận tải có tải trọng từ 10 tấn trở lên trên đoạn km8+500-km14+000 thuộc QL40B (đoạn dẫn vào nút giao cao tốc tại xã Tam Thái, Phú Ninh - PV) trong thời gian triển khai sửa chữa và cắm biển khuyến cáo các phương tiện vận tải có tải trọng từ 10 tấn trở lên không đi vào đường cao tốc tại đầu các đoạn đường nối vào đường cao tốc. Cục Quản lý đường bộ III chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến đường tiến hành cắm biển khuyến cáo các phương tiện vận tải có tải trọng từ 10 tấn trở lên không đi vào đường cao tốc tại đầu các đoạn đường nối vào đường cao tốc, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, triển khai cải tạo nâng cấp các tuyến đường địa phương kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ sớm tiến hành cải tạo, nâng cấp các tuyến QL kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.  

Trước đó, Báo Quảng Nam đã thông tin, ngày 7.12, VEC đã ra thông cáo báo chí về việc tạm dừng phục vụ phương tiện loại 4 và loại 5 lưu thông trên đoạn lý trình km0+000-km65+000 (Túy Loan, Đà Nẵng - Tam Thái, Phú Ninh), thuộc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Xe loại 4 gồm xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và chở hàng bằng container 20 feet; xe loại 5 gồm xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và chở hàng bằng container 40 feet. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi vào chiều 12.12, nhiều phương tiện xe tải có tải trọng trên 10 tấn, xe container vẫn lưu thông trên đoạn từ nút giao Tam Kỳ hướng ra Đà Nẵng. Hỏi một nhân viên thu phí tại Trạm thu phí Tam Kỳ (địa điểm xã Tam Thái), người này cho rằng do không có lực lượng (nhân viên của Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam - PV) đứng nơi giao nhau với QL40B hướng dẫn, tài xế không biết nên đi vào. Nhưng theo chúng tôi, nhân viên cần giải thích, từ chối phục vụ và không đưa thẻ thì tài xế không còn cách nào khác phải quay đầu.

CÔNG TÚ 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Đề xuất đảm bảo giao thông các tuyến kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO