(QNO) - Từ 1/11, người dân có thể nhắn tin, gọi điện phản ánh các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa qua tổng đài mới 156.
Tại buổi họp báo triển khai tổng đài 156 để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiều 31/10, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên. Đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Nhằm tạo kênh để người dân phản ánh tính trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác, từ năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP.
Bên cạnh vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác, nghiêm trọng hơn, trong thời gian gần đây xuất hiện các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, thậm chí đe dọa, gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân...
Được biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 - tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh.
Trong đó, số lượt phản ánh tin nhắn rác: tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021); Số lượt phản ánh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34,2%) trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.
Hướng dẫn hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156:
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:
- Với tin nhắn rác: S (Số điện thoại- nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
- Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (Số điện thoại- nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
- Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại- nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các nhà mạng sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.