Tổng hợp kiến nghị cử tri trước kỳ họp Quốc hội

TÂY BÌNH 22/10/2019 14:08

Từ ngày 19.9 đến 5.10.2019, Đoàn  Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh, với hơn 1.750 lượt cử tri tham gia. Dưới đây là tổng hợp ý kiến cử tri trong tỉnh gửi đến Quốc hội trên các lĩnh vực.

Về nông nghiệp, giao thông

Cử tri huyện Tiên Phước phản ánh, ngày 27.6.2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1143/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam (trong đó có đoạn đường nối xã Tiên Phong - Tiên Mỹ - Tiên Cảnh - Tiên Hiệp) sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế của Hàn Quốc (EDCF); tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa được phân bổ vốn để đầu tư, xây dựng. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp dự án tuyến đường liên kết vùng nêu trên.

Nhiều cử tri phản ánh hiện nay tình trạng phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, công tác quản lý quá lỏng lẻo, gây thiệt hại lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống của nông dân. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng có biện pháp chấn chỉnh nhằm bảo vệ ngành nông nghiệp và quyền lợi của nông dân; đồng thời tăng chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực này.

Lĩnh vực giáo dục

Cử tri tiếp tục đề nghị Chính phủ xem xét cải cách tiền lương đối với giáo viên mầm non, tiểu học phù hợp trình độ đào tạo. Nhiều giáo viên tiểu học, mầm non bức xúc khi bản thân có trình độ đại học, cao đẳng nhưng khi được tuyển dụng lại hưởng lương hạng IV, hệ số 1,86, hệ số lương bậc trung cấp. Nội dung này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có Báo cáo số 30/BC-ĐĐBQH ngày 14.5.2019 nhưng chưa được xem xét, trả lời.

Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh không đủ điều kiện, cơ sở vật chất để tổ chức bán trú cho học sinh tiểu học. Tuy nhiên, do công việc, phụ huynh phải gửi con đến các tổ chức bán trú ngoài trường công lập, song hình thức này chưa được Nhà nước ban hành các quy định để quản lý. Đề nghị Bộ GD-ĐT đầu tư thêm cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, nhất là những nơi chưa có điều kiện tổ chức bán trú cho học sinh.

Về chính sách xã hội

Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nâng mức cho vay hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 10.8.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 (hiện nay, mức cho vay ưu đãi tối đa là 25 triệu đồng/hộ là quá thấp); xem xét nâng mức hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (mức hỗ trợ như hiện nay xây dựng mới 40 triệu đồng/nhà, sửa chữa 20 triệu đồng/nhà là quá thấp).

Cử tri đề nghị Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm nâng lương cho cán bộ về hưu trước năm 1993 (lương của đối tượng này thấp, không đảm bảo nhu cầu cuộc sống); xem xét có chế độ thờ cúng bà mẹ Việt Nam anh hùng khi qua đời; quan tâm hỗ trợ kinh phí nâng cấp mộ liệt sĩ ngoài nghĩa trang liệt sĩ (do gia đình dòng tộc quản lý); có chế độ phụ cấp, thâm niên đối với các cán bộ tham gia kháng chiến đã nghỉ hưu nay tiếp tục tham gia công tác ở một số ngành. Cử tri cũng đề nghị Chính phủ xem xét có chủ trương truy trả tiền thưởng đối với các trường hợp được khen thưởng huân chương, huy chương chiến công trước ngày 1.7.2004 về thành tích trong các cuộc kháng chiến và khen thưởng niên hạn (theo quy định của Luật Thi đua khen thưởng năm 2003, chỉ cấp tiền thưởng cho các tập thể, cá nhân có quyết định khen thưởng tính từ ngày 1.7.2004 trở về sau).

Về đất đai

Qua vụ việc Công ty CP địa ốc Alibaba lừa bán đất các dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam diễn ra trong thời gian dài, số liệu điều tra ban đầu của Công an TP.Hồ Chí Minh có khoảng 6.700 người mua đất với tổng số tiền khoảng 2.500 tỷ đồng của người dân đã bị chiếm đoạt. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền địa phương để xảy ra sự việc trên; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 quy định về thu tiền sử dụng đất theo hướng giảm mức thuế chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp sang đất thổ cư nhằm tạo điều kiện cho người dân chấp hành tốt các quy định về quản lý đất đai, nhất là việc xây dựng nhà ở theo đúng các quy định của pháp luật (hiện nay, phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, phi nông nghiệp sang đất thổ cư là quá cao).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng hợp kiến nghị cử tri trước kỳ họp Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO