Tổng kết lịch sử Công an Quảng Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975): Việc làm ý nghĩa

NHƯ Ý 18/08/2014 09:05

Ban Chỉ đạo tổng kết lịch sử Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức nghiệm thu đề tài “Tổng kết lịch sử Công an nhân dân Quảng Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975)”. Đề tài được biên soạn từ năm 2012, vận dụng nhiều phương pháp nghiên cứu như khoa học lịch sử, lấy ý kiến chuyên gia, đối chiếu lịch sử, nhân chứng, tư liệu... Khi hoàn thành, đề tài sẽ được xuất bản thành sách gồm khoảng 200 trang, với hai phần: Khái quát lịch sử Công an Quảng Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với 5 giai đoạn (trong khoảng thời gian từ 1954 - 1975). Phần thứ hai gồm 5 bài học kinh nghiệm: “Sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo, nhạy bén của Đảng bộ tỉnh là nhân tố quyết định thắng lợi của lực lượng an ninh Quảng Nam, Quảng Đà trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”, “Tổ chức động viên quần chúng nhân dân, phát huy tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc, dựa vào dân để công tác chiến đấu là nhân tố quan trọng đấu tranh làm thất bại âm mưu của địch”, “Quán triệt phương châm tích cực bảo vệ mình, chủ động tiến công tiêu diệt địch đảm bảo cho lực lượng an ninh giành thắng lợi”, “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, phối hợp với các ban ngành đoàn thể và lực lượng vũ trang khác” và “Công tác xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới”.

Hội đồng nghiệm thu đề tài “Lịch sử Công an Quảng Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” (1954 - 1975)”. Ảnh: NHƯ Ý
Hội đồng nghiệm thu đề tài “Lịch sử Công an Quảng Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” (1954 - 1975)”. Ảnh: NHƯ Ý

Đề tài cũng nêu rõ, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, lực lượng an ninh Quảng Nam từ tỉnh đến cơ sở đã sát cánh cùng các lực lượng vũ trang và nhân dân vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chủ trương đối sách của Đảng vào cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng cả nước đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược. Các bài học kinh nghiệm về đường lối, nguyên tắc và nghệ thuật chỉ đạo của Đảng, sự vận dụng sáng tạo của lực lượng an ninh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc vẫn còn nguyên giá trị. Thiếu tướng Phan Như Thạch - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề tài nhấn mạnh: “Đề tài đã góp phần làm phong phú thêm nguồn tư liệu lịch sử truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam nói chung và Công an tỉnh Quảng Nam nói riêng. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ - chiến sĩ, những bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân và nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh nhà trong thời gian đến”.

Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ nhận xét: “Đây là công trình được tiến hành hết sức khoa học, từ cách tiếp cận đề tài cho đến phương pháp. Các cứ liệu lịch sử được dẫn chứng, đối chiếu rõ ràng, thuyết phục. So với các đề tài khoa học trước đây cũng của Công an tỉnh, đề tài này được đánh giá cao hơn trong cách làm và thực tiễn...”. Thiếu tướng Vũ Minh Sơn - nguyên Giám đốc Công an Quảng Nam nói: “Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, thiết thực, góp phần tổng kết lịch sử Công an nhân dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Công trình cũng góp phần làm sáng tỏ thêm những hy sinh xương máu, đóng góp trí tuệ của lực lượng công an tỉnh và những bài học kinh nghiệm quý báu trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc”.

Đề tài “Tổng kết lịch sử Công an nhân dân Quảng Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975)” là công trình được thực hiện dựa trên nền lịch sử đấu tranh của lực lượng an ninh Quảng Nam, an ninh Quảng Đà, như “Lịch sử Công an Quảng Nam giai đoạn 1945 - 1954”, “Lịch sử Công an Quảng Nam giai đoạn 1954 - 1975”, “Kỷ yếu Ban an ninh Quảng Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”, “Sưu tầm, khai thác, dựng lại hệ thống tổ chức địch trên địa bàn Quảng Nam giai đoạn 1954 - 1975” (đã được Công an tỉnh dày công biên soạn trước đây). Công trình cũng đã khai thác nguồn hồ sơ địch để lại, thông qua nhân chứng lịch sử như các đồng chí nguyên lãnh đạo Ban an ninh Quảng Nam, Quảng Đà... đã được chọn lọc một cách khoa học.

Được biết, để đảm bảo tính khách quan, trung thực, Công an tỉnh và Ban chủ nhiệm đề tài đã tổ chức hai lần hội thảo lấy ý kiến đóng góp của chuyên gia, ý kiến của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Ban an ninh Quảng Nam, Quảng Đà, các câu lạc bộ hưu trí công an các địa phương tham gia góp ý, bổ sung vào đề cương. Sau những đánh giá, góp ý lần cuối, 6 thành viên của Hội đồng nghiệm thu đã thống nhất bỏ phiếu và công nhận công trình đạt loại xuất sắc. Đề tài sẽ được gửi Bộ Công an tổng hợp biên soạn công trình “Tổng kết lịch sử Công an nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”.

NHƯ Ý

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng kết lịch sử Công an Quảng Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975): Việc làm ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO