Tổng phụ trách Đội "6x"

TÂM ĐAN 18/05/2021 08:18

Bằng tình yêu, niềm say mê và tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, nhiều giáo viên phụ trách công tác đội trong trường học đã gắn bó, cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp trồng người.

Thầy Nguyễn Thành Nhân lữu giữ cẩn thận những kỷ vật và các huy hiệu được khen tặng trong thời gian công tác của mình. Ảnh: VINH ANH
Thầy Nguyễn Thành Nhân lữu giữ cẩn thận những kỷ vật và các huy hiệu được khen tặng trong thời gian công tác của mình. Ảnh: VINH ANH

Vì đàn em thân yêu

Mới đây, ghé thăm nhà của thầy giáo Nguyễn Thành Nhân - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Hiền (xã Tam Anh Nam, Núi Thành), chúng tôi không khỏi bất ngờ trước gian phòng làm việc nhỏ nhưng đầy ắp giấy khen, bằng khen và nhiều kỷ vật, hình ảnh lưu giữ chặng đường 37 năm làm công tác đội của thầy. Cả đời thầy luôn gắn với tiếng cười và sự hồn nhiên của học trò qua những điệu nhảy, bài hát... tuổi thiếu niên nhi đồng.

Lần giở trong những kỷ vật còn lưu giữ, thầy Nhân đưa ra tấm ảnh đen trắng ngày xưa được kết nạp đội viên. Thầy Nhân bộc bạch: “Tuổi thơ tôi dù lớn lên trong chiến tranh nhưng may mắn được đến trường, được tham gia sinh hoạt thiếu nhi, được các anh chị thanh niên khối phố bày hát, bày múa, trò chơi, tham gia hội diễn văn nghệ, cắm trại… Chiếc khăn quàng đỏ, âm vang của tiếng trống ếch luôn làm tâm hồn tôi như nhảy nhót, thôi thúc, giục giã tôi”.

Quê Tam Kỳ, học xong sư phạm, năm 1984, thầy về công tác tại ngôi trường làng ở xã Tam Xuân 2, và vinh dự được khoác lên vai chiếc khăn quàng đỏ trong vai trò giáo viên phụ trách đội. 37 năm theo nghề, 2 lần chuyển trường, với không ít biến cố, kể cả bệnh tật hiểm nghèo, nhưng cái nghiệp “tổng phụ trách” vẫn gắn bó với thầy cho tận bây giờ. Trong công việc, dù không được đào tạo giáo viên phụ trách đội nhưng với tinh thần tự học, thầy luôn tìm ra mô hình hoạt động phù hợp với liên đội và học sinh.

Thầy Nhân chia sẻ: “Người tổng phụ trách đội phải vừa là người thầy, vừa là người anh, người bạn của các em. Làm phong trào phải hiểu được tâm lý của các em để tổ chức các hoạt động phù hợp. Trong tổ chức các hoạt động, đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh…”.

Trên cương vị giáo viên phụ trách đội, thầy Nhân đã vinh dự nhận được nhiều khen tặng của ngành giáo dục, tổ chức đoàn, đội các cấp… Trong đó, thầy được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”; Trung ương Đoàn tặng “Huy hiệu phụ trách giỏi”, kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ ”… Năm 2018, Sở GD-ĐT vinh danh nhà giáo ưu tú Nguyễn Thành Nhân đã có đóng góp tích cực phong trào đổi mới, sáng tạo trong quản lý và dạy học.

Bên cạnh đó, thầy Nhân còn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, như tổ chức gây quỹ chữ thập đỏ thông qua chương trình “Tiếng hát từ trái tim”, thực hiện công trình “Măng non” cấp huyện, xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, quyên góp quần áo, sách vở tặng các bạn học sinh miền núi xã Trà Nú (Bắc Trà My)…

Tự hào vì cuộc đời mình gắn với chiến khăn quàng đỏ, gắn với các em đội viên nhi đồng yêu mến, thầy Nhân nói: “Chiếc khăn quàng trên vai năm nào vẫn luôn vẫy gọi, thôi thúc, rót thêm bầu nhiệt huyết để tôi hoàn thành nhiệm vụ phong trào đội theo thời gian”.

Hết mình vì phong trào

Cùng thế hệ “6x” như thầy Nhân, ở thị xã Điện Bàn, thầy Nguyễn Văn Hoa (SN 1965, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Ngô Quyền (xã Điện Thọ) cũng có bề dày thành tích đầy thuyết phục với 31 năm làm giáo viên tổng phụ trách đội. Từ Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Trường Tiểu học JunKo và đến nay là Trường Tiểu học Ngô Quyền, thầy Hoa luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của một giáo viên phụ trách đội.

Thầy Nguyễn Văn Hoa, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Ngô Quyền. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Thầy Nguyễn Văn Hoa, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Ngô Quyền. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Thầy Hoa chia sẻ, do không được đào tạo chính quy nên khi được giao nhiệm vụ làm giáo viên tổng phụ trách, thời gian đầu gặp không ít khó khăn. Nhưng với tinh thần luôn cầu tiến, sự nhiệt huyết và lòng yêu nghề mến trẻ, thầy Hoa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tại Trường Tiểu học Ngô Quyền, thầy đã đưa hoạt động đội và phong trào thiếu nhi của liên đội nhà trường phát triển, đạt được nhiều thành tích. Nhiều hoạt động trải nghiệm mang màu sắc đội như “Trạng nguyên nhỏ tuổi”, “Ngày hội chúng em là chiến sĩ”, “Ngày hội trải nghiệm văn hóa dân gian”, “Những búp măng xinh”… được thầy Hoa sáng tạo tổ chức, thu hút sự tham gia hào hứng của học sinh.

Anh Nguyễn Thành Nhân - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội thị xã Điện Bàn cho biết, là tổng phụ trách đội tận tình, thầy Hoa chủ động tham mưu với ban giám hiệu nhà trường thành lập nhiều mô hình hoạt động thiết thực, câu lạc bộ năng khiếu dành cho học sinh, đội viên. Đồng thời thường xuyên tham mưu tổ chức nhiều giao lưu trải nghiệm trong nhà trường để tạo điều kiện cho các em vui chơi lành mạnh trong giờ ngoại khóa.

Đặc biệt, thầy còn là một tấm gương “Dân vận khéo”, khi cùng với ban giám hiệu nhà trường vận động phụ huynh chung tay góp sức xây dựng công trình măng non hàng rào xanh chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập đội; vận động giáo viên và học sinh toàn trường ủng hộ sách, vở, quần áo… cho học sinh vùng cao; duy trì tổ chức các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, chương trình “Ngôi nhà mơ ước”, “Em nuôi khăn quàng đỏ” để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng phụ trách Đội "6x"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO