Tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng: Hiệu quả giám sát của Mặt trận

LÊ NHƯ THỦY 20/07/2016 09:39

Thời gian qua, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên đã vào cuộc đồng bộ để triển khai tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Quảng Nam là tỉnh có số lượng đối tượng chính sách người có công với cách mạng đông (chiếm trên 20% dân số). Để tổ chức thành công việc tổng rà soát, mặt trận, các ngành, đoàn thể có liên quan đã vào cuộc đồng bộ. Từ thành công của việc chọn xã Bình Giang, huyện Thăng Bình tổ chức điểm để rút kinh nghiệm, toàn tỉnh đã triển khai rà soát 94.144 trường hợp người có công thuộc 7 nhóm đối tượng thuộc diện rà soát. Trong đó, có 57.011 liệt sĩ, 376 mẹ Việt Nam anh hùng, 14.740 thương binh, 6.971 bệnh binh, 3.090 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 9.052 người có công giúp đỡ cách mạng, 1.431 cựu Thanh niên xung phong và 1.473 người có công đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng. Ông Lê Sáu - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho rằng: “Đợt tổng rà soát lần này có quy mô lớn, sự tham gia cộng tác tích cực của mặt trận, các đoàn thể, các tổ chức hội quần chúng, đã đem lại những kết quả nhất định. Qua đó, cán bộ mặt trận cơ sở, các chi, tổ hội nắm được thông tin về đối tượng người có công do địa phương quản lý, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng  của họ thông qua gặp gỡ, tiếp xúc và điền mẫu phiếu rà soát”.

Nhiều cơ quan, đơn vị luôn chú trọng đến đời sống người có công cách mạng. Trong ảnh: Phát thuốc cho gia đình chính sách. Ảnh: VINH ANH
Nhiều cơ quan, đơn vị luôn chú trọng đến đời sống người có công cách mạng. Trong ảnh: Phát thuốc cho gia đình chính sách. Ảnh: VINH ANH

Kết quả sau tổng rà soát cho thấy, toàn tỉnh đã thực hiện chi trả đúng chế độ: 87.322 trường hợp (92,76%); thực hiện chưa đầy đủ: 6.677 trường hợp (7,09%); thực hiện sai chế độ: 145 trường hợp (0,15%). Những trường hợp hưởng sai chế độ phần lớn là đối tượng vừa hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, vừa hưởng chế độ người có công giúp đỡ cách mạng và trợ cấp hàng tháng Thanh niên xung phong; một số trường hợp nhân dân có ý kiến xác nhận không đúng đối tượng người có công và một vài đơn thư khiếu nại tập thể, phản ánh việc giải quyết chế độ chính sách không đúng đối tượng, có địa chỉ rõ ràng. Kết quả này một lần nữa khẳng định việc tổng rà soát đã phát huy cao tính dân chủ trong nhân dân; người dân đồng tình, đồng thuận với chủ trương và tích cực tham gia phản ánh với ban rà soát ở địa phương.

Để đạt được hiệu quả trên, từ cơ sở kết quả tổng rà soát, Mặt trận tỉnh đã xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề việc thực hiện tổng rà soát, thành lập Đoàn giám sát gồm 13 thành viên do mặt trận chủ trì, mời các cơ quan có liên quan cùng tham gia như: Sở LĐ-TB&XH, Hội Cựu Chiến binh, Hội LHPN, Hội Cựu thanh niên xung phong, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam, các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh. Đối tượng giám sát là Sở LĐ-TB&XH (giám sát thông qua văn bản) và UBND cấp huyện, cấp xã ở thị xã Điện Bàn, huyện Tiên Phước và huyện Quế Sơn. Đây là những địa phương đã và đang triển khai xử lý giải quyết những trường hợp hưởng sai, hưởng chưa đầy đủ các chính sách ưu đãi với người có công sau đợt tổng rà soát.

Quá trình triển khai giám sát ở các địa phương, đoàn giám sát trực tiếp đối thoại với các gia đình người có công hưởng sai chế độ, đã có quyết định thu hồi số tiền đã nhận; các hộ gia đình chưa hưởng chính sách đã và đang hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục.… Hầu hết gia đình người có công dự đối thoại đều đồng tình với cách xử lý sau rà soát và mong muốn nhà nước tiếp tục quan tâm và có những chính sách ưu đãi mới để họ có mức sống cao hơn mức trung bình của người dân trong khu dân cư.

LÊ NHƯ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng: Hiệu quả giám sát của Mặt trận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO