Tổng thống Colombia nhận giải Nobel Hòa bình 2016

QUỐC HƯNG 08/10/2016 16:38

(QNO) - Ngày 7.10, Ban giám khảo Nobel 2016 vinh danh giải Nobel Hòa bình dành cho Tổng thống Colombia - Juan Manuel Santos.

Tổng thống Juan Manuel Santos, chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2016 (ảnh: EPA)
Tổng thống Juan Manuel Santos. Ảnh: EPA

Sau 52 năm xảy ra nội chiến giữa phe chính phủ với phong trào vũ trang cánh tả (FARC) Colombia và 4 năm thương thuyết kiên trì với nỗ lực, thiện chí vì hòa bình dưới thời Juan Manuel Santos, Chính phủ Colombia và FARC chính thức ký thỏa thuận hòa bình vào ngày 26.9 vừa qua. Cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài đó đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 nghìn người Colombia, 6 triệu người khác rời bỏ nhà cửa.

Bà Kaci Kullmann Five, Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình Na Uy cho biết: “Hy vọng giải thưởng này sẽ khuyến khích mọi sáng kiến và mọi tác nhân có thể đóng góp vai trò quyết định tiến trình hòa bình và cuối cùng mang lại hòa bình cho Colombia sau nhiều thập niên chiến tranh”.

Tuy nhiên, thỏa thuận hòa bình trên lại nhận được sự phản đối của hơn một nửa người dân Colombia thông qua cuộc trưng cầu ý dân sau đó vì họ cho rằng Chính phủ Colombia nhượng bộ quá nhiều cho FARC. Như FARC sẽ có một số ghế nhất định tại Quốc hội hay tất cả các phiến quân nổi dậy FARC tránh được ngồi tù dù họ gây ra tội ác. Trong khi đó, ông Santos tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm hòa bình cho đến phút cuối nhiệm kỳ của mình. Ngay khi được thông báo về giải Nobel Hòa bình, ông Santos nói: “Tôi rất vinh dự và cảm kích. Đây là một sự kiện rất quan trọng cho Colombia, cho những nạn nhân của cuộc nội chiến. Giải thưởng như một cam kết để tiếp tục mang lại hòa bình cho đất nước”.

Với giá trị khoảng 930 nghìn USD, giải thưởng Nobel Hòa bình sẽ được trao tại thủ đô Oslo (Na Uy) vào ngày 10 - 12 tới.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng thống Colombia nhận giải Nobel Hòa bình 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO