Tổng thống Donald Trump sắp công du châu Á

QUỐC HƯNG 02/10/2017 16:44

(QNO) - Đây là chuyến công du các quốc gia châu Á đầu tiên của người đứng đầu Nhà Trắng - Donald Trump kể từ sau khi nhậm chức vào tháng 1 năm nay, với lịch trình hết sức bận rộn.

Tổng tống Trump và Phu nhân sẽ thực hiện chuyến công du dài ngày đến châu Á .Ảnh: gqbuzz.com/
Tổng tống Trump và phu nhân sẽ thực hiện chuyến công du dài ngày đến châu Á. Ảnh: gqbuzz.com

Văn phòng Nhà Trắng vừa chính thức thông tin Tổng thống Mỹ Trump thực hiện chuyến đi dài ngày từ ngày 3-14.11 đến châu Á với các điểm dừng chân bao gồm Philippines, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Trong khuôn khổ chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc của Donald Trump, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cuối tuần qua đến Trung Quốc, mang theo hồ sơ về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Đây được cho là những hành trang mà ông Trump sẽ mang đến Trung Quốc trong chuyến thăm sắp tới. Tổng thống Trump luôn chỉ trích thặng dư mậu dịch khổng lồ của Trung Quốc với Mỹ (khoảng 350 tỷ USD mỗi năm), một mục tiêu ông sẽ giải quyết trong nhiệm kỳ 4 năm của mình.

Không chỉ đe dọa tăng thuế quan đối với mặt hàng thép của Trung Quốc, Donald Trump còn ra lệnh điều tra liệu Trung Quốc có áp lực không thích đáng lên những công ty buộc phải giao công nghệ nếu muốn được tiếp cận thị trường Trung Quốc hay không? Trong lúc này, căng thẳng đang gia tăng do những lời thách thức và đe dọa nhau giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Donald Trump. Đặc biệt, nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ lấy vấn đề thương mại làm đòn bẩy để khiến Bắc Kinh gây sức ép cấm vận quyết liệt hơn nữa với Bình Nhưỡng. Chuyến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ nhằm thực hiện cam kết và trấn an đồng minh trong bối cảnh căng thẳng hồ sơ hạt nhân Triều Tiên, đe dọa đến an ninh tại khu vực. Đồng thời tăng cường quyết tâm của quốc tế trong việc đối phó với mối đe doạ từ Triều Tiên và bảo đảm việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược ở bán đảo Triều Tiên - theo thông báo của Nhà Trắng.  

Tổng thống Mỹ Trump sẽ dự một loạt cuộc gặp song phương, đa phương, trong đó có Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam và Hội nghị cấp cao Mỹ - Hiệp hội Đông Nam Á (ASEAN) tại Philippines. Sau hơn 20 năm bình thường hóa quan hệ, Việt Nam đang là đối tác thương mại thứ 12 về xuất khẩu hàng hóa và xếp thứ 27 về nhập khẩu hàng hóa của Mỹ. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Mỹ năm ngoái đạt gần 41,5 tỷ USD, tăng tới 187 lần, kể từ năm 1994. Ông Donald Trump sẽ nhấn mạnh với các đối tác thương mại của Washington về tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế công bằng, mang lại lợi ích cho các bên. Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nêu rõ Donald Trump dự kiến thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN trong lĩnh vực thương mại, an ninh và tự do hàng hải, trong đó có tự do hàng hải ở Biển Đông. Ông Trump sẽ thảo luận với các đối tác về tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, trong đó có tự do thương mại một cách bình đẳng, đối với sự thịnh vượng và an ninh của Mỹ. Tổng thống Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hồi đầu năm nay vì cho rằng hiệp định đa phương này làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người Mỹ, nhưng Washington sẽ tiến hành đàm phán hiệp các định thương mại song phương. Ngày 22.9 vừa qua, trưởng đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản, ông Kazuyoshi Umemoto Umemoto thông báo các nước tham gia đàm phán TPP đã có tiến triển và các bên đặt mục tiêu ký kết một thỏa thuận thương mại mới tại Diễn đàn cấp cao APEC 2017.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng thống Donald Trump sắp công du châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO