Tổng thống Mỹ công du châu Á

NAM VIỆT 22/04/2014 15:57

(QNO) - Chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama kéo dài từ ngày 23 - 29.4, đến 4 nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines gây sự chú ý trong dư luận quốc tế.

Tổng thống Mỹ Obama ở lại châu Á suốt một tuần lễ.
Tổng thống Mỹ Obama ở lại châu Á suốt một tuần lễ.

Nhiều nhà phân tích nhận định về chuyến thăm của Tổng thống Obama với mục đích tái khẳng định các cam kết với khu vực cũng như về chiến lược ngoại giao tái cân bằng đối với châu Á - Thái Bình Dương mà lãnh đạo Nhà Trắng khởi xướng vào năm 2011. Nói cách khác, Mỹ muốn khôi phục động lực của chiến lược “xoay trục” qua vùng châu Á - Thái Bình Dương vốn đang vấp phải thái độ hoài nghi của các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Ông Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia, Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ cho biết: “Các bạn sẽ thấy tất cả các khía cạnh trong chính sách châu Á của Mỹ thông qua chuyến đi này. Đó là các mối quan hệ an ninh và cam kết của chúng tôi với các đồng minh; quan hệ kinh tế thương mại và nỗ lực mở rộng quan hệ kinh tế của Mỹ tại khu vực và cả vấn đề về Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP”.

Trong những ngày qua, Nhà Trắng từng bày tỏ hy vọng có thể đạt được những tiến bộ lớn về TPP vốn đang thương thuyết giữa 12 nước. Bởi, TPP được chính quyền Obama xem là yếu tố cốt lõi trong chính sách “xoay trục” qua vùng châu Á - Thái Bình Dương. Vấn đề là ở giai đoạn đàm phán chung cuộc, TPP đang vấp phải sự chống đối của Nhật Bản, vốn vẫn dè dặt trong việc mở cửa hai lãnh vực nông nghiệp và công nghiệp xe hơi. Hai ngày đàm phán khẩn trương tại Washington (Mỹ) đã kết thúc vào tuần trước mà không đạt được kết quả trong khi đây là hai nền kinh tế lớn nhất trong số 12 nước hiện tham gia đàm phán TPP, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Theo kỳ vọng, nếu đàm phán thành công, với sự góp mặt của 12 nước vừa nêu thì TPP sẽ trở thành một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với khoảng 800 triệu dân, đóng góp gần 40% tổng sản phảm quốc nội (GDP) của thế giới và khoảng 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu. Đây là thỏa thuận toàn diện bao quát tất cả các khía cạnh chính của một hiệp định thương mại tự do, bao gồm trao đổi hàng hóa, các quy định về xuất xứ, can thiệp, rào cản kỹ thuật, trao đổi dịch vụ, vấn đề sở hữu trí tuệ, các chính sách của chính quyền…

Như vậy, đây sẽ là chuyến công du thứ năm của Tổng thống Mỹ Obama tới châu Á - Thái Bình Dương. Trước đó, ông Obama đã ba lần phải hủy chuyến thăm tới khu vực này vì nhiều lý do khác nhau. Gần đây nhất là vào mùa thu 2013, ông Obama lỡ hẹn đến Malaysia và Philippines vì khủng hoảng ngân sách tài chính tại Mỹ.  

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng thống Mỹ công du châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO