Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres: 2021 là năm “hàn gắn trái đất”

QUỐC HƯNG 31/12/2020 09:53

(QNO) - Thế giới trải qua năm 2020 với nhiều thử thách, khó khăn và nước mắt. Vì vậy, 2021 sẽ là năm của hy vọng, nhất là vượt qua đại dịch Covid-19 và cắt giảm khí thải để “hàn gắn trái đất”.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres. Ảnh: UN Mission
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres. Ảnh: UN Mission

Nhân dịp năm mới 2021, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres gửi đi thông điệp về niềm hy vọng và "chữa lành vết thương" trong năm mới cho hàng trăm triệu người trên toàn thế giới, những người có cuộc sống bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19 vào năm 2020.

Tổng thư ký Antonio Guterres không giấu được nỗi buồn trước những khó khăn do khủng hoảng y tế toàn cầu ra. Người đứng đầu tổ chức Liên hiệp quốc nói, Covid-19 đã khiến cuộc sống của hàng triệu người bị ảnh hưởng, đẩy thế giới vào khổ cực và đau buồn.

Ông mô tả năm 2020 là một năm đầy thử thách, bi kịch, cú sốc và nước mắt. Đại dịch làm gia tăng nghèo đói, bất bình đẳng, trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt lương thực, đẩy nhiều người vào tình cảnh mất việc, các khoản nợ thêm chồng chất...

Thừa nhận rằng biến đổi khí hậu và đại dịch là những cuộc khủng hoảng không dễ vượt qua, nhưng nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc khẳng định: “Nhưng năm mới đang ở phía trước. Ở đó, chúng ta thấy những tia hy vọng: Mọi người chung tay giúp đỡ những người hàng xóm và những người dù không hề quen biết. Lực lượng tuyến đầu cống hiến hết mình. Các nhà khoa học phát triển vắc xin ngừa Covid-19 trong thời gian kỷ lục. Các quốc gia đưa ra các cam kết mới để ngăn chặn thảm họa khí hậu”.

Do đó, ông Antonio Guterres cho hay, thế giới còn nhiều việc phải làm và trên hết là sự đồng lòng của tất cả mọi người để làm việc cùng nhau vì mục tiêu chung. Nếu chúng ta đồng tâm hiệp lực, những tia hy vọng này có thể vươn ra khắp thế giới. Đó là bài học của năm khó khăn nhất 2020… Cùng nhau, chúng ta hãy tạo hòa bình giữa chính chúng ta với thiên nhiên, giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và biến năm 2021 trở thành một năm hàn gắn chia rẽ, chữa lành những vết thương.

Về chương trình hành động năm 2021, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói: “Hàn gắn những vết thương do vi rút. Hàn gắn những nền kinh tế và những xã hội bị rạn nứt. Hàn gắn những chia rẽ. Và bắt đầu hàn gắn trái đất… Đó phải là những nội dung được nêu lên trong nghị quyết của Liên hiệp quốc trong năm mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres: 2021 là năm “hàn gắn trái đất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO