TP.Hội An tăng cường quản lý vé tham quan khu phố cổ: Cần nghiên cứu phương án linh hoạt, hài hòa lợi ích

QUỐC TUẤN 06/04/2023 06:41

Thông tin TP.Hội An sắp triển khai phương án tăng cường quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An, trong đó bán vé cho tất cả người vào tham quan khu phố cổ từ ngày 15/5/2023 đang dấy lên nhiều tranh cãi. Các bên liên quan đã có những chia sẻ với mong muốn di sản này phát triển bền vững và lợi ích các chủ thể được hài hòa.

Du khách quốc tế mua vé tham quan và được hướng dẫn các thông tin khi tham quan Khu phố cổ Hội An. Ảnh: Q.T
Du khách quốc tế mua vé tham quan và được hướng dẫn các thông tin khi tham quan Khu phố cổ Hội An. Ảnh: Q.T

* Đại diện cửa hiệu T.T - Đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Minh An: Có giải pháp tối ưu để kiểm soát vé thay vì bố trí lối đi riêng

Người dân chưa được biết nội dung cụ thể của phương án này, nhưng nếu triển khai soát vé với toàn bộ du khách muốn vào khu phố cổ thì e là không khả thi vì Hội An là “di sản sống” và của mọi người chung tay vun đắp.

Hiện nay nhiều điểm tham quan trong Khu phố cổ Hội An đã nằm trong ô vé tham quan rồi, du khách vãng lai không mua vé thì đâu có được vào đó.

Do đó, chính quyền cần nghiên cứu giải pháp, chế tài xử lý hiệu quả, mạnh tay hơn để kiểm soát tình trạng trốn vé tham quan chứ nếu triển khai lối đi riêng cho người địa phương sẽ khó lòng khả thi và ít nhiều sẽ tạo ra sự bất lợi về sinh hoạt, thu nhập của người dân phố cổ.

Cơ quan chức năng nên tham vấn rộng rãi hơn ý kiến từ cộng đồng dân cư khi triển khai bởi chủ thể này nắm rõ các vấn đề phát sinh, hạn chế tồn tại và có thể đóng góp nhiều giải pháp góp phần bảo tồn, phát huy giá trị khu phố cổ.

* Bà Nguyễn Thị Lai (76 tuổi, trú phường Cẩm Nam) - người bán hàng rong trong Khu phố cổ Hội An: Lo lắng sinh kế bị tác động

UBND TP.Hội An vừa ban hành Phương án về việc tăng cường quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An. Hội An đã tiến hành bán vé tham quan khu phố cổ từ cuối thập niên 1980 của thế kỷ trước và chính thức bán vé trọn gói cho du khách vào tham quan khu vực I phố cổ vào năm 1995.

Từ năm 1995 đến nay, phương thức phát hành vé tham quan Khu phố cổ Hội An đã nhiều lần thay đổi. Từ ngày 1/11/2012, giá vé tham quan Khu phố cổ Hội An được điều chỉnh 120 nghìn đồng/người với khách quốc tế và 80 nghìn đồng/người với khách nội địa.

Tôi bán xoa xoa và đậu hũ ở Hội An đã nhiều năm, chủ yếu bán dạo trên các tuyến đường ở khu phố cổ vì ở đó có nhiều du khách qua lại. Dù dịch COVID-19 đã qua nhưng thu nhập bình quân hàng ngày giảm khá nhiều, chỉ còn khoảng 50% so với trước.

Đối tượng khách hàng chính của tôi là khách nội địa, trong đó khách vãng lai ở các địa phương lân cận trong tỉnh và Đà Nẵng cũng khá nhiều.

Tôi có nghe thông tin về việc thành phố sẽ triển khai thắt chặt quản lý khách vào Khu phố cổ Hội An, nếu triển khai chắc chắn thu nhập của những người bán hàng rong sẽ giảm đáng kể bởi chúng tôi mất đi một lượng lớn khách vãng lai chỉ có nhu cầu dạo phố và ăn uống.

Trước dịch COVID-19, gánh xoa xoa, đậu hũ của tôi được nhiều nhóm khách học sinh - sinh viên yêu thích lựa chọn nhưng thời gian qua lượng mua từ nhóm khách này đã suy giảm đáng kể.

Nếu sắp tới triển khai triệt để việc kiểm soát vé thì chắc là phần lớn họ sẽ không ghé lại nữa vì với điều kiện của họ khó lòng bỏ chi phí mua vé vào khu phố cổ chỉ để lang thang trên phố và ăn quà vặt.

Với người lao động như chúng tôi thì thu nhập từ gánh hàng rong là sinh kế chính nên đề nghị chính quyền cần nghiên cứu phương án linh hoạt, hài hòa để đảm bảo cuộc sống người dân trước khi triển khai.

* Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An: Chính quyền không máy móc thực hiện

Hội An sẽ thắt chặt quản lý việc tham quan Khu phố cổ Hội An nhưng trên tinh thần linh hoạt chứ không triển khai một cách máy móc, “ngăn sông cấm chợ”. Đơn cử, nhiều bạn trẻ trên địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng đang băn khoăn về việc chỉ vào phố cổ ăn uống, ngắm phố thì có bị bắt buộc phải mua vé không thì chúng tôi xin khẳng định là không.

Việc tăng cường quản lý vé tham quan lần này trọng tâm là để kiểm soát các hãng lữ hành không chấp hành nghiêm chỉnh quy định về vé tham quan Khu phố cổ Hội An.

Phương án cũng nhằm từng bước nâng cao chất lượng điểm đến Hội An, không thể để Hội An trở thành điểm du lịch “rẻ tiền” bởi về lâu dài sẽ để lại nhiều hệ lụy cho di sản này.

Việc triển khai phương án chưa chắc sẽ giúp nguồn thu từ vé tham quan tăng lên, tuy nhiên là điều cần thiết phải làm để tránh tình trạng bất công cho các hãng lữ hành, du khách chân chính, có trách nhiệm.

Chúng tôi biết sự lo lắng của người dân về việc thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhưng nếu chúng ta cứ “thả cửa” như hiện nay, về lâu dài sinh kế, cuộc sống của người dân Hội An nguy cơ sẽ bị tác động lớn hơn nhiều.

Việc bố trí lối đi riêng cho người dân địa phương trong phương án thực ra cũng hết sức nhẹ nhàng. Thành phố sẽ triển khai các giải pháp ngăn cách “mềm”, việc kiểm soát cũng linh hoạt nên người dân có thể yên tâm.

Trước khi triển khai thì thành phố sẽ tổ chức họp với tất cả người dân, kể cả cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu phố cổ để lắng nghe ý kiến của cộng đồng. Thực ra đây chỉ mới là phương án và thành phố sẽ còn nhiều bước để triển khai, trong quá trình triển khai những điểm chưa hợp lý sẽ được điều chỉnh, cố gắng hài hòa lợi ích của tất cả các bên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
TP.Hội An tăng cường quản lý vé tham quan khu phố cổ: Cần nghiên cứu phương án linh hoạt, hài hòa lợi ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO