Nông nghiệp

Trà Đông phát triển mô hình vườn - trang trại

THÚY HIỀN 13/06/2024 20:54

(QNO) - Vài năm trở lại đây, để cải thiện đời sống kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chính quyền xã Trà Đông (huyện Bắc Trà My) phối hợp cùng nông dân cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn - trang trại đạt hiệu quả bước đầu.

a2.jpg
Thành quả thực hiện kinh tế vườn của người nông dân xã Trà Đông. Ảnh: THÚY HIỀN.

1. Sau hơn 5 năm nỗ lực cải tatừ mảnh đất khô cằn rộng 1000m2, nay ông Huỳnh Chung (thôn Ba Hương) đang vào mùa thu quả ngọt. Những chùm thanh trà xum xuê trái, chuối oằn mình sai quả…

Người nông dân này đã đầu tư cho khu vườn của mình 150 triệu đồng, trồng hơn 50 cây thanh trà, 100 cây cam sành, xen canh chuối và mới trồng thêm 50 gốc lòn bon, 100 gốc măng cụt.

a6.jpg
Vườn cây ăn quả rộng hơn 1000m2 của hộ ông Huỳnh Chung. Ảnh: THÚY HIỀN.

Hằng năm trung bình ông Chung bán được 200kg cam sành, 300kg thanh trà và đều đặn có chuối thu hoạch. Là hình mẫu kinh tế vườn trên địa bàn xã Trà Đông, vườn ông Chung được nhiều hộ dân trên địa bàn xã đến tham quan học hỏi.

[VIDEO] - Vườn cây ăn quả nhà ông Huỳnh Chung

Đầu năm 2023, theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh, hộ ông Huỳnh Chung được hỗ trợ giống cây trồng, giếng khoan và hệ thống tưới lên đến 136 triệu đồng. Từ đây, bài toán về nguồn nước cho cây trồng của vườn ông được giải quyết, không còn phải lo lắng về nước tưới.

a3.jpg
Hệ thống nước tưới bài bản được đầu tư tại vườn ông Chung theo Nghị quyết 35. Ảnh: THÚY HIỀN.

[VIDEO] - Ông Huỳnh Chung (thôn Ba Hương).

Bên cạnh phát triển kinh tế vườn, ông Chung còn đầu tư mô hình chuồng trại gồm gà, vịt, lợn và cầy vòi hương. Ước tính tổng thu nhập hằng năm của gia đình ông từ chăn nuôi và kinh tế vườn đạt trên 200 triệu đồng/năm.

2. Cũng từ khu vườn tạp rộng hơn 10.000m2, ông Nguyễn Cao Thanh (thôn Phương Đông) quyết định dọn dẹp, đầu tư chăm bón măng cụt, sầu riêng, dừa xiêm… Sau 4 năm trồng trọt, 60 cây sầu riêng đã vươn mình cao lớn sắp đến mùa thu hoạch, 10 cây măng cụt trồng đợt đầu cũng đã cho trái ngọt 2 vụ, thu về hơn 50 triệu đồng/năm.

Vườn cây ăn quả phát triển, cho hiệu quả kinh tế cao, ông Thanh lại tiếp tục trồng thêm 50 cây măng cụt ở những khoảng đất trống, đầu tư sửa sang lại vườn tược. Kế sau vườn ông Chung, vườn ông Thanh cũng được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ theo Nghị quyết 35.

11.jpg
Vườn cây ăn quả nhà ông Nguyễn Cao Thanh được chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm theo dõi. Ảnh: THÚY HIỀN.

Theo ông Đỗ Tấn Phước - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Đông, trong năm vừa qua, xã đã thông qua hồ sơ, đầu tư 6,712 triệu đồng cây trồng, vật tư nông nghiệp; 48,051 triệu đồng hệ thống nước tưới, giếng khoan và 10 triệu đồng để chỉnh trang vườn tược đối với hộ ông Nguyễn Cao Thanh. Thời gian đến chính quyền địa phương sẽ tiếp tục theo dõi sát sao những hộ được đầu tư, hỗ trợ thêm kỹ thuật chăm sóc cây trồng đạt hiệu quả cao cho người nông dân.

3. Bà Nguyễn Thị Huyền Trâm (thôn Thanh Trước) là người xây dựng mô hình nuôi cầy vòi hương đầu tiên ở Bắc Trà My với trang trại rộng hơn 200m2.

Từ năm 2019, thấy người em của mình bắt giống cầy vòi hương từ núi rừng về nuôi thuận lợi lại bán với giá cao, bà Trâm cũng học hỏi, rồi bắt tay nuôi thử.

1111.jpg
Giống cầy vòi hương nhà bà Trâm. Ảnh: THÚY HIỀN.

Mỗi ngày bà cho cầy một lần ăn chính với cháo cá, trứng, thịt, kèm thêm một bữa phụ với chuối. Từ 6 con đầu tiên, sau quá trình sinh nở mỗi năm 2 lứa, trung bình mỗi lứa 3 - 4 con, nay đàn cầy vòi hương của bà Trâm đã phát triển lên tới 130 con lớn nhỏ.

[VIDEO] - Bà Nguyễn Thị Huyền Trâm

Tuy nguồn thức ăn dễ kiếm nhưng để nuôi được con vật này, bà Trâm cho hay phải chú ý đến chuồng trại. Chuồng lúc nào cũng phải vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, có cổng cửa kiên cố và tránh để người lạ tiếp xúc khi cầy vào mùa sinh sản. Với số lượng cầy vòi hương như hiện nay, bà Trâm tiếp tục nhân giống và đang kiếm tìm thị trường tiêu thụ uy tín.

qq.jpeg
Cầy vòi hương nhà bà Trâm đang vào mùa sinh sản. Ảnh: THÚY HIỀN.

Hỗ trợ người dân nuôi giống chồn rừng, xã Trà Đông đã đầu tư 10 triệu đồng đẻ bà Trâm cải tạo chuồng trại. Đồng thời chính quyền địa phương cũng cho biết sẽ quan tâm phát triển mô hình này trên địa bàn xã, hỗ trợ tìm đầu ra ổn định cho người dân.

Năm 2023, xã Trà Đông đã đầu tư 1,5 tỷ đồng cho 61 hộ dân làm kinh tế vườn - trang trại trên tổng diện tích 28ha theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh. Đầu năm 2024, đã có 108 hộ dân đăng ký để được hỗ trợ phát triển kinh tế vườn - trang trại giai đoạn 2021-2025.

[VIDEO] - Ông Đỗ Tấn Phước - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Đông

Cũng theo ông Phước, là một xã vùng thấp của huyện Bắc Trà My, lại gần huyện Tiên Phước là điapj phương đang phát triển rất mạnh kinh tế vườn - trang trại, nên thời gian tới xã Trà Đông sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở rộng quy mô những vườn đã đầu tư. Đồng thời, vận động thêm những hộ có diện tích đất vườn cải tạo trồng trọt để tăng thu nhập, phát triển kinh tế bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trà Đông phát triển mô hình vườn - trang trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO