Trả lời cử tri các vấn đề quan trọng

TÂY BÌNH (tổng hợp) 20/09/2017 10:59

Các vấn đề về bồi thường, tái định cư, thẩm định nguồn vốn đối với dự án riêng lẻ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia của cử tri Quảng Nam đã được Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), bộ Tài nguyên - Môi trường có công văn trả lời cụ thể.

Căn cứ tình hình thực tế địa phương để giải quyết vướng mắc tái định cư

Theo ý kiến cử tri Quảng Nam, hiện nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư nhiều nơi gặp vướng mắc khi bồi thường bằng việc giao đất ở tái định cư (với hạ tầng đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng theo Điều 85 của Luật Đất đai năm 2013) thường cao hơn giá trị đất được bồi thường. Do đó, người dân không đủ khả năng nộp phần chênh lệch (quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 30 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất) nên không chấp thuận việc giải phóng mặt bằng. Đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định số 47/2014/NĐ-CP theo hướng: Nhà nước hỗ trợ tiền sử dụng đất chênh lệch trong trường hợp tiền bồi thường về đất nhỏ hơn tiền đất tái định cư.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 26 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì khu tái định cư được lập cho một hoặc nhiều dự án; nhà ở, đất ở trong khu tái định cư được bố trí theo nhiều cấp nhà, nhiều mức diện tích khác nhau phù hợp với các mức bồi thường và khả năng chi trả của người được tái định cư. Theo quy định tại Khoản 4 Điều 86 của Luật Đất đai năm 2013 và Khoản 1 Điều 22 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP thì hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu thì được Nhà nước hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất. Điều 83 Luật đất đai và Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất quy định chủ tịch UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương quyết định biện pháp hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất và công bằng đối với người có đất thu hồi. Do vậy, để bảo đảm có chỗ ở tái định cư cho người có đất ở thu hồi, đề nghị cử tri phản ánh tới UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để chỉ đạo việc lập và xây dựng các khu tái định cư cho phù hợp khả năng chi trả của người được tái định cư theo quy định.

Sửa đổi để hạn chế   bất cập

Cử tri tỉnh đã nêu một số hạn chế trong quy định thủ tục thẩm định nguồn vốn từng dự án riêng lẻ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia gây mất thời gian, lãng phí, bất cập trong quá trình thực hiện. Cụ thể, theo hướng dẫn của Bộ KH-ĐT tại văn bản số 74/BKHĐT-KTĐPLT ngày 4.1.2017, các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng, nếu không đủ áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị định số 161/2016-NĐ/CP ngày 2.12.2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, phải thực hiện thủ tục thẩm định nguồn vốn từng dự án riêng lẻ. Với quy định này, Quảng Nam có rất nhiều dự án phải thực hiện thủ tục thẩm định nguồn vốn từng dự án riêng lẻ. Do đó, để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị Chính phủ, Bộ KH-ĐT phân cấp cho các địa phương thực hiện thủ tục thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với các dự án có sử dụng vốn ngân sách trung ương dưới 5 tỷ đồng (bao gồm các dự án không thuộc danh mục được áp dụng cơ chế đặc thù).

Với kiến nghị này, Bộ KH-ĐT cho biết, tại Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 3.8.2017, Chính phủ đã cho phép: “Đối với các dự án khởi công mới (kế hoạch 2017) nhóm C quy mô nhỏ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia được áp dụng quy trình thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 161/2016/NĐ-CP ngày 2.12.2016 nếu đáp ứng các tiêu chí sau: Thuộc nội dung đầu tư của các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020; Tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng và kỹ thuật không phức tạp; Sử dụng một phần ngân sách nhà nước, phần kinh phí còn lại do nhân dân đóng góp và các nguồn khác, có sự tham gia thực hiện và giám sát của người dân. Phần kinh phí đóng góp của nhân dân có thể bằng tiền hoặc hiện vật, ngày công lao động được quy đổi thành tiền. Giao Bộ KH-ĐT tổng hợp nội dung này khi sửa đổi, bổ sung Nghị định số 161/2016/NĐ-CP đã nêu tại khoản a mục 1 của nghị quyết này”.

TÂY BÌNH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trả lời cử tri các vấn đề quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO