Trả lời cử tri về đầu tư cho miền núi

TÂY BÌNH (tổng hợp) 24/04/2017 08:46

Bộ Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) đã có văn bản trả lời cụ thể vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến khu vực miền núi như bố trí vốn đầu tư chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, nhất là tại Bắc Trà My, Nam Trà My và các khu tái định cư.

Được biết, Dự án “Cấp điện nông thôn, miền núi của Quảng Nam giai đoạn 2013-2020” do Sở Công thương làm chủ đầu tư, có sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương Chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn miền núi và hải đảo (viết tắt: Chương trình). Dự án đã khởi công xây dựng năm 2014 và bố trí kế hoạch vốn ngân sách trung ương các năm 2015, 2016. Do nguồn vốn ngân sách trung ương Chương trình hạn chế nên việc bố trí vốn đến hết kế hoạch năm 2016 nhìn chung chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu. Giai đoạn 2016-2020, để tăng cường chủ động cho các bộ ngành trung ương và địa phương, Chính phủ báo cáo Quốc hội nguyên tắc phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, giao tổng mức kế hoạch đầu tư trung hạn cho các bộ ngành trung ương và địa phương chủ động lựa chọn danh mục dự án và dự kiến mức vốn kế hoạch cho từng dự án theo đúng nguyên tắc, tiêu chí Quốc hội đã phê chuẩn.

Theo đó, tháng 10.2016, Bộ KH-ĐT đã có văn bản thông báo tổng số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các bộ ngành trung ương và địa phương chủ động lựa chọn danh mục và dự kiến mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương cho từng dự án. Theo phân bổ báo cáo Bộ KH-ĐT, UBND Quảng Nam bố trí kế hoạch trung hạn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 cho dự án là 90 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch năm 2017 là 22,634 tỷ đồng. Thẩm quyền lựa chọn dự án và mức vốn bố trí cho các dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn do địa phương quyết định. Vì vậy, Bộ KH-ĐT đề nghị chuyển kiến nghị của cử tri đến HĐND và UBND Quảng Nam để được xử lý cụ thể.

Đối với dự án cấp điện cho hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, tháng 5.2016, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam sử dụng 100% vốn của tập đoàn để thực hiện. Tháng 6.2016, Bộ Công thương đã có văn bản hướng dẫn UBND Quảng Nam điều chỉnh giảm quy mô Dự án “Cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2013-2020” do Sở Công thương làm chủ đầu tư. Do đó, đề nghị chuyển kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để được xử lý cụ thể.

Bên cạnh đó, cử tri các huyện miền núi đề nghị bố trí kinh phí khoảng 5 tỷ đồng cho một khu tái định cư ở khu vực miền núi, để đảm bảo khoảng 50 hộ dân sinh sống. Theo đó, tháng 10.2016, Bộ KH-ĐT đã có văn bản thông báo tổng số vốn đầu tư công trung hạn cho các bộ ngành trung ương và địa phương chủ động lựa chọn danh mục và dự kiến mức vốn kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương cho từng dự án. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh Quảng Nam dự kiến đưa vào đầu tư dự án Xây dựng các khu tái định cư di dân các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Theo đó, tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, trung bình 5 - 8 tỷ đồng/khu. Thẩm quyền lựa chọn dự án và mức vốn bố trí dự án cho kế hoạch đầu tư công, trung hạn do địa phương quyết định.

TÂY BÌNH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trả lời cử tri về đầu tư cho miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO