Trả lời cử tri về giáo dục

TÂY BÌNH (tổng hợp) 21/11/2017 09:46

Việc phân luồng học sau THCS cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục miền núi, địa phương tập trung khu công nghiệp… được cử tri quan tâm kiến nghị.

Cử tri TP.Hội An đề nghị tỉnh cần quan tâm xem xét lại chủ trương phân luồng học sinh vì năm học 2017 - 2018, theo quy định của tỉnh khi tuyển sinh vào lớp 10 chỉ nhận 90% số học sinh của thành phố. Số học sinh còn lại phân luồng vào các trường trung cấp nghề để học văn hóa và học nghề. Thế nhưng nhiều ý kiến băn khoăn, độ tuổi của các em chưa trưởng thành dễ dẫn đến sa ngã, bỏ học. Theo đó, việc phân luồng học sinh sau THCS là thực hiện theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị về phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn và Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; đặc biệt việc phân luồng học sinh sau THCS - đã được Tỉnh ủy Quảng Nam cụ thể hóa ở Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 25.4.2017 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam đến 2020, định hướng đến 2025. Chỉ tiêu đến năm 2020: thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 theo tỷ lệ và lộ trình phù hợp, phấn đấu ít nhất 20% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục THPT và tương đương.

Riêng đối với công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018, UBND tỉnh thống nhất tuyển sinh theo hình thức xét tuyển cộng phân tuyến tuyển sinh với tỷ lệ là 90%. Định hướng cho những năm tiếp theo sẽ giảm dần tỷ lệ tuyển sinh để đạt được các chỉ tiêu theo Nghị quyết 11-NQ/TU của Tỉnh ủy đề ra. Đồng thời sẽ thay đổi hình thức tuyển sinh từ xét tuyển cộng phân tuyến sang hình thức thi tuyển cộng phân tuyến. UBND tỉnh đề nghị các cấp ngành và địa phương tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền về chủ trương phân luồng của UBND tỉnh để tạo sự đồng thuận trong cử tri và nhân dân tỉnh thực hiện chủ trương Trung ương của tỉnh về phân luồng tuyển sinh sau THCS.

Cử tri huyện Núi Thành phản ánh, các Khu công nghiệp Bắc Chu Lai và Tam Hiệp hiện nay lượng công nhân nhập khẩu sinh sống khá đông. Kéo theo đó, số lượng học sinh trong độ tuổi đến trường tăng mạnh dẫn đến quá tải trường lớp, đặc biệt là bậc mầm non. Vì vậy đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo, giáo dục tại địa phương. Tiếp thu ý kiến cử tri, giao UBND huyện Núi Thành chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai khảo sát, điều tra nhu cầu thực tế, có giải pháp hỗ trợ xây dựng, đầu tư, nâng cấp các trường mẫu giáo trên địa bàn đáp ứng nhu cầu học tập của con em công nhân và tạo điều kiện cho công nhân ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, làm việc theo thẩm quyền.

Cử tri Bắc Trà My đề nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo công tác dạy và học ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (xã Trà Ka, Trà Giáp). Trả lời vấn đề này, năm 2017 ngân sách tỉnh đã hỗ trợ đầu tư nâng cấp Trường THPT Nước Oa với tổng mức đầu tư khoảng 3,5 tỷ đồng; đồng thời nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017 - 2020 đã bố trí đầu tư Trường Mẫu giáo Sơn Trà, xã Trà Giáp, tổng mức đầu tư gần 2,4 tỷ đồng. Bên cạnh hỗ trợ đầu tư từ ngân sách trung ương, tỉnh, đề nghị UBND huyện Bắc Trà My rà soát, bố trí, thực hiện đầu tư trong khả năng cân đối ngân sách của huyện để đáp ứng nhu cầu địa phương đối với các cấp học đã phân cấp đầu tư như THCS, tiểu học và mầm non.

TÂY BÌNH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trả lời cử tri về giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO