Trả lời cử tri về sự cố môi trường biển Formosa

TÂY BÌNH (tổng hợp) 10/04/2017 08:36

Trong năm 2016, sự cố môi trường biển do Công ty Formosa gây ra tại 4 tỉnh miền Trung khiến cử tri nhiều tỉnh/thành cả nước quan tâm, trong đó có cử tri Quảng Nam.

Theo đó, cử tri đề nghị Chính phủ, các bộ ngành quan tâm xử lý nghiêm Công ty Formosa Hà Tĩnh xả thải gây ô nhiễm môi trường biển và chôn chất thải trái phép ở nhiều tỉnh trong cả nước, người dân khu vực này gánh chịu những thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe và kinh tế nhưng việc bồi thường chưa tương xứng. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các cam kết của Công ty Formosa Hà Tĩnh về vấn đề xả thải để không tái diễn sự cố trên, nếu tái diễn thì kiên quyết chấm dứt hoạt động của công ty này bởi những hậu quả gây ra sẽ ảnh hưởng lâu dài đến an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế, môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Sự cố môi trường biển gây thiệt hại rất lớn tại 4 tỉnh ven biển miền Trung. Ảnh: Internet
Sự cố môi trường biển gây thiệt hại rất lớn tại 4 tỉnh ven biển miền Trung. Ảnh: Internet

Về vấn đề này, Bộ TN-MT đã tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (viết tắt: Công ty Formosa Hà Tĩnh) theo đúng quy định của pháp luật, đã xác định 53 lỗi hành vi vi phạm hành chính. Tháng 8.2016, đã lập biên bản vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với các lỗi vi phạm nêu trên, đảm bảo chặt chẽ căn cứ pháp lý của từng sai phạm và theo đúng quy định của pháp luật. Tháng 10.2016, Chánh Thanh tra Bộ TN-MT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Formosa Hà Tĩnh với tổng mức tiền phạt hơn 4,48 tỷ đồng.
Ngay sau khi Công ty Formosa Hà Tĩnh nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường đã xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho người dân (đã chuyển 500 triệu USD cho Chính phủ Việt Nam). Bộ TN-MT đã phối hợp với Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ việc khắc phục hậu quả vi phạm của công ty; đồng thời phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đưa 2 trạm kiểm định môi trường di động vào giám sát các nguồn thải với tần suất 3 lần/ngày trước khi thải ra môi trường, trong 3 năm. Bộ TN-MT cũng đã yêu cầu Công ty Formosa Hà Tĩnh xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục các tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường, đảm bảo hoàn thành trước 31.3.2017.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị cần xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể có liên quan để xảy ra sự cố này; xem xét lại tư cách đối với ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã, Đại biểu Quốc hội khóa XIII trong việc ký giao đất 70 năm cho Công ty Formosa Hà Tĩnh sai thẩm quyền, đến nay chưa có tổ chức, cá nhân nào bị xử lý kỷ luật mà có người còn được giữ những vị trí cao hơn gây bức xúc trong dư luận.

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ đã có văn bản trả lời cử tri cụ thể. Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên - môi trường giai đoạn 2009-2016; Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh các nhiệm kỳ 2004-2011, 2011-2016 và một cá nhân có liên quan đến sai phạm tại dự án Formosa Hà Tĩnh. Tháng 2.2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp thứ 11 của Ủy ban. Theo đó Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ TN-MT, Ban cán sự đảng UBND Hà Tĩnh các nhiệm kỳ 2004-2011, 2011-2016 và một số cá nhân có liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh, trong đó có ông Võ Kim Cự. Hiện nay, các cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện việc kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân có vi phạm, khuyết điểm theo kết luật của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

TÂY BÌNH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trả lời cử tri về sự cố môi trường biển Formosa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO