Trả lời kiến nghị cử tri về giao thông

BẢO NGUYÊN (tổng hợp) 28/02/2017 08:33

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Quảng Nam gửi tới Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV.

Giải đáp về quốc lộ 1, đường cao tốc

Cử tri Quảng Nam đề nghị xem xét đầu tư, mở rộng thêm làn đường dành cho xe mô tô, xe thô sơ và người đi bộ trên quốc lộ (QL) 1 đoạn qua Quảng Nam để hạn chế tai nạn giao thông. Về vấn đề này, Bộ GTVT trả lời, theo đề án mở rộng QL 1 và quy hoạch phát triển GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đoạn từ Vĩnh Điện đến huyện Phú Ninh (km947 - 987) giữ nguyên hiện trạng 2 làn xe, chỉ tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ do song hành với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng. Việc đầu tư, nâng cấp  mở rộng đoạn tuyến QL này sẽ triển khai khi có đủ điều kiện. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh đánh giá lưu lượng xe để có giải pháp xử lý an toàn giao thông trên tuyến này.

QL 1 đoạn qua Phú Ninh không có làn đường dành cho xe thô sơ, xe cơ giới và người đi bộ. Ảnh: CHÂU NỮ
QL 1 đoạn qua Phú Ninh không có làn đường dành cho xe thô sơ, xe cơ giới và người đi bộ. Ảnh: CHÂU NỮ

Nhiều cử tri kiến nghị về việc xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ảnh hưởng đời sống nhân dân. Bộ GTVT nêu rõ, đường cao tốc đoạn qua thôn Phú Quý 3, xã Tam Mỹ Đông, Núi Thành theo thiết kế được duyệt, đoạn nêu trên có bố trí cống chui. Trong thời gian thi công xử lý nền đất yếu tại vị trí xây dựng và thi công cống chui, nhà thầu đã thi công đường tạm có kết cấu mặt đường bằng cấp phối đá dăm. Việc thi công cống chui nêu trên sẽ được triển khai ngay sau khi kết thúc việc xử lý nền đất yếu. Bên cạnh đó, vấn đề thi công cao tốc làm nứt nhà, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân như phản ánh của cử tri xã Tam Hiệp (Núi Thành), theo Bộ GTVT, đoạn tuyến qua khu vực này có nhà của 2 hộ dân bị nứt do ảnh hưởng của việc thi công công trình. Nhà thầu đã kiểm tra và đã chi tiền bồi thường thiệt hại; 2 hộ này đã đồng ý nhận tiền bồi thường đồng thời yêu cầu được bố trí đất tái định cư. Bộ GTVT cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm yêu cầu của người dân.

Sẽ sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường

Bộ GTVT thống nhất về chủ trương xây dựng các công trình: cầu treo Trà Linh bắc qua sông Thu Bồn, tại khu vực Hòn Kẽm Đá Dừng, xã Hiệp Hòa, (Hiệp Đức); cầu Cẩm Kim (Hội An); tuyến đường Thắng Lợi (từ xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước đi ngã ba An Tráng, xã Bình Sơn, huyện Hiệp Đức) dài 2km như kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, theo phân cấp, đây là công trình do địa phương quản lý và đầu tư,  nên vốn đầu tư xây dựng công trình này thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương. Trường hợp tỉnh không có khả năng cân đối vốn, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương để thực hiện.
Đối với đề nghị ưu tiên đầu tư sửa chữa ngầm dốc Rùa (xã A Ting, huyện Đông Giang) và cầu Sông Vàng (xã Ba, huyện Đông Giang), Bộ GTVT chấp thuận việc việc sửa chữa ngầm Dốc Rùa và bổ sung vào kế hoạch bảo trì công trình đường bộ năm 2017. Đối với việc sửa chữa cầu Sông Vàng, năm 2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bố trí vốn hơn 1 nghìn tỷ đồng để sửa chữa công trình này.

Về kiến nghị bố trí vốn để sửa chữa, nâng cấp tuyến QL 14G, theo Bộ GTVT, hiện trạng QL 14G đạt tiêu chuẩn cấp V, riêng một số đoạn đạt tiêu chuẩn cấp IV. Theo quy hoạch được duyệt, QL 14G đạt tiêu chuẩn cấp IV, 2 làn  xe. Để  phù hợp quy hoạch, Bộ GTVT đã tổng hợp dự án vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn hợp pháp để triển khai dự án. Năm 2017, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu sửa chữa với kinh phí hơn 18 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ.

Sau khi nghiên cứu đề nghị xem xét, bố trí nguồn vốn để đầu tư hạng mục thảm nhựa, tăng cường mặt đường và vỉa hè, hệ thống thoát nước dọc tuyến đường tránh Nguyễn Hoàng qua TP.Tam Kỳ của cử tri Quảng Nam, Bộ GTVT chấp thuận sửa chữa cấp bách nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, an toàn giao thông trên QL 1 đoạn tránh TP.Tam Kỳ  như cử tri kiến nghị. Về đề nghị sửa chữa nâng cấp mở rộng tuyến QL 14B (đoạn từ ngã ba thị trấn Ái Nghĩa đi xã Đại Hiệp, Đại Lộc), Bộ GTVT cho rằng, đoạn tuyến QL14B (cũ) đoạn từ thị trấn Ái Nghĩa đến xã Đại Hiệp thuộc đường tỉnh 609B do UBND tỉnh Quảng Nam quản lý nên việc đầu tư sửa chữa thuộc ngân sách của UBND tỉnh.

Về đề nghị sửa chữa nâng cấp QL 40B (đoạn từ xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ đi Tây Nguyên), từ UBND xã Duy Sơn giáp với đường lên căn cứ địa cách mạng Hòn Tàu tại xã Duy Sơn (căn cứ địa cách mạng Khu ủy Quảng Đà), Bộ GTVT trả lời: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chuyển về cho tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum thực hiện quản lý và thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, đến nay đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1. Do nguồn vốn khó khăn, giai đoạn 2 của dự án chưa được triển khai. Như vậy, QL 40B đoạn qua Quảng Nam đã được xây dựng phù hợp theo quy hoạch dài 46,1km. Để triển khai đầu tư đoạn còn lại (dài hơn 101km) phù hợp theo quy hoạch, Bộ GTVT đã tổng hợp dự án QL40B vào danh mục các dự án đầu tư công giai đoạn 2016-2020, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; đồng thời Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu sửa chữa trong năm 2017 với kinh phí khoảng 26,9 tỷ đồng. Riêng tuyến đường từ xã Duy Sơn lên khu di tích căn cứ địa Hòn Tàu là tuyến đường địa phương đã được UBND tỉnh phân loại, đặt số hiệu là ĐH8.ĐX và giao cho UBND huyện Duy Xuyên quản lý nên việc đầu tư sửa chữa thuộc nguồn ngân sách của UBND tỉnh.

 BẢO NGUYÊN (tổng hợp)

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trả lời kiến nghị cử tri về giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO