Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
Thứ Tư, 02/04/2025
(QNO) - Thương hiệu trà sữa Chagee, dự kiến khai trương tại Việt Nam trong thời gian tới, đang đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ từ cộng đồng mạng sau khi người dùng phát hiện ứng dụng của hãng chứa hình ảnh bản đồ nghi vấn "đường lưỡi bò" phi pháp, vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Cụ thể, người dùng tải ứng dụng Chagee để nhận ưu đãi khi khai trương đã phát hiện bản đồ có các vạch kẻ đứt giống "đường lưỡi bò". Thông tin này nhanh chóng lan truyền, gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Fanpage chính thức của Chagee Việt Nam nhận hàng ngàn lượt thả cảm xúc giận dữ và bình luận bày tỏ sự tức giận, yêu cầu thương hiệu này gỡ bỏ hình ảnh không phù hợp.
Trước phản ứng gay gắt của dư luận, tối 14/3, Chagee Việt Nam đã âm thầm xóa ứng dụng trên các kho ứng dụng trực tuyến như Google Play Store và App Store. Hiện tại, ứng dụng Chagee không còn khả dụng trên các kho ứng dụng. Khi tìm kiếm trên kho ứng dụng Android, người dùng tại Việt Nam sẽ nhận được thông báo: "Chagee không có trên Google Play ở khu vực của bạn".
Đại diện lãnh đạo UBND quận 1, TP.HCM cho biết đã tiếp nhận thông tin liên quan đến thương hiệu trà sữa Chagee và yêu cầu UBND phường Bến Nghé vào cuộc xác minh, báo cáo vụ việc.
Chagee là một chuỗi trà sữa nổi tiếng ở Trung Quốc, được thành lập vào năm 2017 tại Thượng Hải, với hơn 5.000 cửa hàng trên toàn khu vực Đông Á. Thương hiệu này tự định vị là "Starbucks phương Đông" và có tham vọng lớn tại thị trường quốc tế. Cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam của thương hiệu trà sữa Chagee dự kiến đặt tại góc ngã tư Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi (quận 1, TP HCM) và đang trong thời gian hoàn thiện. Ngày chính thức khai trương cửa hàng này chưa được hãng công bố.
Trước đây, nhiều sản phẩm và dịch vụ khác cũng gặp tranh cãi tương tự tại Việt Nam. Gần đây nhất, hãng Baby Three xuất xứ Trung Quốc đã bị người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay vì nghi có in "đường lưỡi bò" lên mặt hàng của mình.
Vụ việc của Chagee là một bài học cho các doanh nghiệp nước ngoài khi muốn thâm nhập thị trường Việt Nam, cần tôn trọng chủ quyền và nhạy cảm văn hóa của địa phương. Việc sử dụng hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ không chỉ gây phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Hiện tại, Chagee Việt Nam chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về vụ việc. Cộng đồng mạng tiếp tục theo dõi và chờ đợi động thái từ thương hiệu này.