Trách nhiệm của người cầm bút

BẢO ANH 07/01/2024 10:45

Trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam chưa bao giờ là một điều dễ dàng nhưng trước một ngôi nhà luôn mở rộng cửa, cơ hội luôn dành cho những ai nỗ lực khẳng định bản thân trên con đường sáng tạo...

Cuối năm 2023, văn chương xứ Quảng có nhiều tín hiệu vui khi một số tác giả ra mắt sách mới. Trong ảnh: Ra mắt tác phẩm “Khúc cho lá” của Hồ Xoa và “Dưới những lớp ngôn từ” của Mộc Nhân Lê Đức Thịnh.
Cuối năm 2023, văn chương xứ Quảng có nhiều tín hiệu vui khi một số tác giả ra mắt sách mới. Trong ảnh: Ra mắt tác phẩm “Khúc cho lá” của Hồ Xoa và “Dưới những lớp ngôn từ” của Mộc Nhân Lê Đức Thịnh.

Bổ sung lực lượng

Vào mỗi cuối năm, một trong những vấn đề được nhiều người trong giới cầm bút cả nước quan tâm, chờ đợi, theo dõi, luận bàn... chính là kết quả xét kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Và cũng không là ngoại lệ, trong những ngày cuối năm 2023, rất nhiều bình luận, chia sẻ đã xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, sau khi Hội Nhà văn Việt Nam công bố kết quả xét kết nạp hội viên mới năm 2023.

Tuy nhiên, không như nhiều năm trước, những bàn tán lần này khá đồng nhất và thuận chiều khi mà hầu hết đều bày tỏ sự đồng tình trước danh sách gồm 66 người là tân hội viên được Hội Nhà văn Việt Nam công bố.

Nhà thơ Phan Hoàng - ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam và là thành viên Hội đồng xét kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 cho biết, cảm giác “hồi hộp” đã nhanh chóng tan biến khi trong dư luận hầu như không xuất hiện bình luận trái chiều.

“Chúng tôi luôn xét chọn một cách công tâm, khách quan, dựa trên nhiều yếu tố khác nhau mà trọng tâm là các tiêu chí về chuyên môn. Đợt xét chọn của năm 2023 vừa rồi có một số điểm mới và thật may là đã nhận được sự đồng tình.

Giữa các nguyên tắc, tiêu chí xét kết nạp của hội với cách nhìn nhận, đánh giá của cộng đồng văn chương nói chung dường như đã có sự gặp nhau, thấu hiểu nhau hơn...” - nhà thơ Phan Hoàng nói.

Năm 2023, có hơn 900 hồ sơ đề nghị xét kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam, kết quả có 66 người đủ điều kiện để trở thành hội viên mới. Trong đó, có 29 tác giả thơ, 24 tác giả văn xuôi, 6 tác giả lý luận phê bình, 2 tác giả văn học dịch và 5 tác giả văn học thiếu nhi. So với nhiều năm trước, số hội viên mới được kết nạp lần này “nhiều chưa từng thấy” và đặc biệt trong số này có nhiều tác giả rất trẻ.

Cũng theo nhà thơ Phan Hoàng, sự gia tăng số hội viên được kết nạp góp phần đáng kể trong việc bổ sung lực lượng cho Hội Nhà văn Việt Nam. Tất nhiên, sự gia tăng ấy không phải do tiêu chí xét kết nạp được hạ thấp mà do có nhiều hồ sơ đáp ứng các tiêu chí cơ bản nhất, nhiều người khẳng định được mình qua những tác phẩm cụ thể. Hầu hết tân hội viên là những cái tên đã ít nhiều được khẳng định, “định vị” trong lòng người yêu văn chương của từng địa phương, khu vực và cả nước.

Cơ hội nào cho văn học Quảng Nam?

Theo nhà văn Lê Trâm - hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Văn học Quảng Nam, kết quả xét kết nạp hội viên mới năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam có vài nét mới.

Trong đó, đáng lưu ý là sự xuất hiện của khá nhiều tác giả trẻ, tác giả mới và đặc biệt có khá nhiều người là những “gương mặt văn chương tỉnh lẻ”. Từ đó, anh “liên hệ” đến văn học địa phương mình và cho rằng, Quảng Nam có nhiều tác giả “dường như đủ chuẩn để trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam”.

Với thơ, những Nguyễn Chiến, Phạm Tấn Dũng, Thái Bảo Dương Đỳnh, Đỗ Tấn Đạt, Nguyễn Tấn Cả...; với văn xuôi là Nguyễn Bá Hòa, Nguyễn Phương Dung, Hồ Loan... là những người đều đã chứng tỏ được chỗ đứng của mình trên văn đàn không chỉ của địa phương mà còn của cả nước.

“Trong số 66 hội viên mới được kết nạp mới đây, thật vui khi Quảng Nam có một tác giả là Huỳnh Thu Hậu của lĩnh vực lý luận phê bình. Hy vọng những năm đến, mảnh đất có bề dày truyền thống văn chương này sẽ có thêm nhiều người trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam” - nhà văn Lê Trâm chia sẻ.

Trong khi đó, từ quan sát của một người nhiều năm gắn bó với hoạt động của văn học trẻ và phong trào văn học địa phương, nhà thơ Phan Hoàng cho rằng Quảng Nam có khá nhiều tác giả hoàn toàn có thể trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Tất nhiên, để điều ấy trở thành hiện thực, ngoài việc tiếp tục sáng tác, đồng hành với đời sống văn chương đất nước, khẳng định được mình qua tác phẩm... thì mỗi tác giả còn phải tự tin và có nguyện vọng vào hội.

Nhà thơ Phan Hoàng gởi gắm: “Đừng xem việc trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam là một điều gì đó xa vời, hoặc chỉ để đánh bóng tên tuổi của mình. Ngôi nhà ấy luôn mở rộng cửa, hãy mạnh dạn bước vào để cùng lan tỏa, nuôi dưỡng khát khao sáng tạo và để thỏa đam mê...”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trách nhiệm của người cầm bút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO