Trách nhiệm nửa vời

SÁU CÒI 25/09/2018 07:18

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Quảng Nam vừa có Công văn số 101/ĐĐBQH-VP gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, chỉ đạo khẩn trương lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao giữa quốc lộ (QL) 1 với tuyến đường ĐH8, lý trình km946+480 qua địa phận thị xã Điện Bàn. Vị trí này có lưu lượng xe hỗn hợp qua lại rất lớn, mất an toàn giao thông (ATGT) và là “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) nguy hiểm. Đoàn ĐBQH tỉnh lên tiếng sau khi Ban ATGT tỉnh và UBND thị xã Điện Bàn gửi văn bản có nội dung đề nghị Công ty CP Xây dựng công trình 545 (nhà đầu tư BOT dự án thành phần 1 mở rộng QL1) khẩn trương bổ sung, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao lý trình km946+480. Năm ngoái, ngày 19.7.2017, Bộ GTVT đã ban hành Công văn số 7976/BGTVT-ĐTCT chỉ đạo nội dung vừa nêu. Đến ngày 18.8.2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) có văn bản giao cho Công ty CP Xây dựng công trình 545 triển khai thực hiện. Chờ đợi suốt hơn một năm qua, đèn tín hiệu còn… nằm trên giấy.

Trong các cuộc họp, hay văn bản chỉ đạo về trật tự ATGT, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia luôn yêu cầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm ưu tiên tập trung xóa “điểm đen” TNGT hiện hữu bởi “Tính mạng con người là trên hết”. Sáu Còi được biết, TNGT xảy ra lặp lại lần thứ hai ngay tại vị trí nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam với đường ngang có biển báo qua địa phận Quảng Nam, ngành đường sắt lập tức cử người chốt gác để tránh thảm họa tiếp theo. Quay trở lại với “điểm đen” lý trình km946+480, lẽ ra với trách nhiệm của mình, nhà đầu tư BOT này phải gấp rút triển khai trên thực địa. Nếu có vướng mắc, doanh nghiệp báo cáo với cấp có thẩm quyền để phản hồi cho địa phương nắm bắt. Nhưng thật đáng buồn, đơn vị có trách nhiệm… lại thiếu trách nhiệm kéo dài. “Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo Công ty CP Xây dựng công trình 545 khẩn trương bổ sung, lắp đặt đèn tín hiệu điều tiết giao thông tại nút giao nêu trên và báo cáo kết quả về Đoàn ĐBQH tỉnh để trả lời cho cử tri” - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Thái Bình đề nghị.

Đây không phải là lần đầu tiên, nhà đầu tư BOT mở rộng QL1 tỏ ra chậm trễ trong thực thi chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Tại Thông báo số 356/TB-BGTVT ngày 22.4.2015, Bộ GTVT thống nhất giao cho các nhà đầu tư BOT mở rộng QL1 qua Quảng Nam (thành phần 2 là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP) nghiên cứu thiết kế bổ sung đèn tín hiệu tại 6 vị trí giao cắt. Riêng vị trí giao với đường tránh phía bắc Vĩnh Điện được thực hiện trong dự án do UBND thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư, 5 vị trí còn lại đến tháng 9.2017 họ mới xây dựng hoàn thành tại các nút giao giữa QL1 với tuyến ĐT610 (Duy Xuyên), ĐT613 (Thăng Bình), ĐT615 (Phú Ninh - Tam Kỳ), đường khu công nghiệp đi cảng Tam Hiệp và đường Nguyễn Văn Linh (Núi Thành). Nguyện vọng của người tham gia giao thông rất chính đáng, vậy mà doanh nghiệp cứ đủng đỉnh, trong khi việc thu phí họ chưa bao giờ phải chờ ai đôn đốc.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trách nhiệm nửa vời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO