Thời gian qua, trong kế hoạch triển khai nghiên cứu, học tập và quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc phải tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết bài thu hoạch sau khi học tập. Đồng thời nêu rõ yêu cầu nội dung thu hoạch phải thể hiện nhận thức cá nhân về thực trạng (thành tựu, hạn chế và nguyên nhân), phải liên hệ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị và có đề xuất, kiến nghị các biện pháp thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh rằng, việc tham gia học tập, quán triệt và viết thu hoạch cá nhân được coi là căn cứ đánh giá, phân loại, bình xét thi đua cuối năm của các cơ quan, đơn vị.
Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thành ủy, trong những năm qua, nhìn chung hầu hết địa phương, đơn vị đều thực hiện một cách nghiêm túc việc yêu cầu cán bộ, đảng viên viết bài thu hoạch; cấp ủy có kiểm tra đánh giá bài thu hoạch của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Một số địa phương, đơn vị thông qua bài thu hoạch đã nghiên cứu đề xuất kiến nghị, giải pháp thiết thực của cán bộ, đảng viên để bổ sung vào chương trình hành động thực hiện nghị quyết của cấp ủy các cấp, nhằm đưa các nghị quyết, chỉ thị đi vào cuộc sống một cách hiệu quả.
Cùng với việc viết bài thu hoạch, thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp, trong những năm qua cán bộ, đảng viên các cấp cũng đã thực hiện đăng ký cam kết thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu qua các năm. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên đưa ra kế hoạch đăng ký cụ thể phù hợp với đặc thù công tác, đơn vị và nhiệm vụ được giao của mình.
Ngoài những mặt được, việc viết bài thu hoạch sau học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở nhiều nơi vẫn còn những hạn chế nhất định, nhất là ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa. Rõ nét nhất là trường hợp viết bài thu hoạch mang tính đối phó, sao chép nội dung trên internet rồi cắt gọt chỉnh sửa; rồi nhiều nơi bài thu hoạch của các đảng viên cùng chi bộ giống nhau, do đó nhận thức về các nghị quyết, chỉ thị chưa đầy đủ, chưa có liên hệ thực tiễn, địa phương, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ công tác.
Chúng ta phải nhận thức được rằng, việc học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và viết bài thu hoạch cũng là thể hiện trách nhiệm, quyền chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên. Qua viết bài thu hoạch cũng cho thấy tinh thần đảng viên trong việc tham gia xây dựng chương trình hành động của cấp ủy thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở cấp mình.
ANH KHÔI