Trái cây bản địa lên ngôi

CHIÊU THỤC ANH 26/07/2014 15:28

Nhiều tháng gần đây, từ chợ truyền thống đến siêu thị, các loại trái cây trong nước đã gần như chiếm lĩnh trên kệ.

Tâm lý tiêu dùng thay đổi

Chị Nguyễn Thị Thuận (nhân viên Ngân hàng Đông Á) chia sẻ: “Trước thông tin trái cây Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao nên thời gian gần đây tôi chuyển hẳn sang mua trái cây có xuất xứ trong nước, đặc biệt là cây trái miền Nam để giảm lo lắng, thấp thỏm sợ ảnh hưởng đến sức khỏe”. Không riêng chị Thuận mà rất nhiều người đã chuyển hướng tiêu dùng từ trái cây nhập sang trái cây trong nước. Hiện nay, trái cây miền Nam rất phong phú và đa dạng, chất lượng cao. Nhiều nhà vườn đã đầu tư trồng cây sạch theo tiêu chuẩn VietGAP không chỉ để phục vụ xuất khẩu mà còn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng nội. Chị Trần Thị Bích Thảo (đường Trần Bình Trọng, khu dân cư số 5 phường An Mỹ) cho biết: “Không chỉ mua trái cây có xuất xứ trong nước phong phú và gần như có quanh năm, giá cả phải chăng mà tôi cũng vẫn hay đi chợ sớm ở mua những loại trái cây được trồng ngay tại địa phương như dừa, ổi Tam Xuân, mít Tiên Phước, chuối Đại Lộc…”.

Người tiêu dùng có xu hướng quay về với trái cây nội. Ảnh Thục Anh
Người tiêu dùng có xu hướng quay về với trái cây nội. Ảnh Thục Anh

Qua khảo sát tại một số sạp trái cây trên địa bàn TP.Tam Kỳ, Duy Xuyên, Điện Bàn… lượng trái cây nhập bán ra rất chậm; có sạp gần như không bán loại này như trước đây. Theo các chủ sạp, trái cây Trung Quốc không còn được người tiêu dùng mặn mà vì thông tin dư thuốc bảo vệ thực vật gây bất lợi cho sức khỏe. Còn các loại trái cây nhập khẩu từ Mỹ, Úc giá quá cao nên lượng người mua không nhiều. Hơn nữa, đây là thời điểm trái cây trong nước đang vào mùa rộ như vải thiều, chôm chôm, măng cụt, bơ…, giá thành lại vừa phải.

Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, cho biết: “Xu hướng của người tiêu dùng thời gian gần đây trở về các loại trái cây sản xuất trong nước nên chúng tôi tăng số lượng nhập nhiều hơn so với trước đây. Nhân cơ hội này, chúng tôi muốn khuyến khích người Việt dùng hàng Việt nên thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng và hỗ trợ nông dân trong nước. Theo đó, lượng trái cây sản xuất trong nước bán ra ngày càng tăng so với đầu năm”. Cũng theo bà Lai, nếu nông dân có thể ứng dụng khoa học để xử lý cây trồng cho trái quanh năm thì thị trường trái cây trong nước sẽ thuộc về nông dân Việt.

Cơ hội cho nông dân Quảng Nam

Tại Quảng Nam, nhiều nhà vườn chú trọng đầu tư khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, cây trồng. Đây là yếu tố cơ bản để tránh việc bị thương lái ép giá, góp phần làm chủ mùa vụ. Ông Nguyên Khoa (thôn Phái Đông, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) đã nghiên cứu và sản xuất ra nhiều loại trái cây trái vụ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. “Mùa sầu riêng năm ngoái, gia đình tôi thu được hơn 40 triệu đồng. Điều đáng nói là chúng tôi không phải thu hoạch rồi mang ra chợ bán mà người dân trong vùng đã tìm đến mua. Điều đó cho thấy người tiêu dùng ngày càng thông minh trong việc giữ gìn sức khỏe gia đình”. Hiện nay, ngoài sầu riêng, nông dân Nguyên Khoa còn trồng một số loại trái cây như cam, măng cụt, thanh trà… để đáp ứng phần nào nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn huyện Tiên Phước và các vùng phụ cận.

Ông Nguyễn Đình Tứ - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiên Phước cho biết, huyện đang chú trọng phát triển diện tích trồng cây ăn trái bản địa lẫn trái cây giống miền Nam. Theo đó, HĐND huyện Tiên Phước đã ra Nghị quyết 18 nhằm tạo ra cơ chế khuyến khích nông dân phát triển cây ăn trái, tùy theo loại cây có mức hỗ trợ dao động 10.000 - 15.000 đồng/cây… Hiện nay, nhiều nông dân xã Tiên Sơn đã trồng, thu hoạch khá thành công loại cây ăn trái giống miền Nam như sầu riêng, măng cụt.  

Nắm bắt xu thế tiêu dùng chung, các nhà phân phối cũng  chủ động phối hợp với người trồng, liên kết tạo đầu ra bền vững. Chị Hoàng Hạnh - chủ cửa hàng rau sạch Đà Lạt G.A.P (184 Hoàng Diệu, TP.Đà Nẵng) thường xuyên nhờ bạn bè, người thân tìm nơi sản xuất trái cây sạch bản địa đem về phục vụ khách hàng. Theo đó, chị Hạnh sẵn sàng trả tiền cho người trồng cao hơn giá thị trường để được đảm bảo nguồn hàng chất lượng, ổn định và lâu dài. Theo đó, chị Hạnh và bạn bè đã kết nối với nông dân ở làng cây trái Đại Bình (huyện Nông Sơn), huyện Tiên Phước cùng các tỉnh Đắc Lắc, Lâm Đồng... để tìm trái cây sạch phục vụ người tiêu dùng.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trái cây bản địa lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO