Trạm bơm chờ điện, dân mỏi mòn chờ... nước

XUÂN THỌ 04/09/2016 10:49

(QNO) - Theo kế hoạch, trạm bơm thuỷ lợi Thạch Tân ở thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) sẽ đi vào hoạt động từ vụ hè thu năm nay, tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau mà ruộng đồng vẫn chịu cảnh khô hạn, nông dân thì chờ nước mỏi mòn.

Kênh dẫn mới làm đã nứt

Theo phản ảnh của nhiều hộ dân ở đây, hệ thống trạm bơm và kênh mương Thạch Tân đã hoàn thành gần 1 năm nay, những vẫn chưa một lần sử dụng. Ông Nguyễn Văn Nam, 52 tuổi (ở tổ 3, thôn Thạch Tân), cho biết khi nghe tin xã xây trạm bơm cũng như hệ thống kênh dẫn để phục phụ tưới tiêu, ông và các gia đình khác ở đây rất phấn khởi. Song, niềm vui đó không được kéo dài, vì cho đến bây giờ, hệ thống trạm bơm này vẫn chưa hoạt động.

Trạm bơm Thạch Tân đang tình trạng không hoạt động. Ảnh: XUÂN THỌ
Trạm bơm Thạch Tân đang tình trạng không hoạt động. Ảnh: XUÂN THỌ

“Nhà tôi làm 9 sào ruộng. Nguồn nước tưới được lấy thông qua máy bơm nước loại nhỏ. Tưởng rằng bắt đầu từ vụ hè thu năm nay sẽ giảm được chi phí, công sức và thời gian, nhưng tới nay vẫn chưa thấy động cựa gì” - ông Nam bức xúc.

Còn ông Huỳnh Binh (71 tuổi, cũng ở tổ 3, thôn Thạch Tân) thì cho biết cách đây không lâu, trạm bơm này có chạy thử, nhưng chỉ được vài phút thì dừng. Đáng nói, trong quá trình chạy thử này, nhiều đoạn kênh dẫn nước từ trạm bơm bị rò rỉ nước, khiến cho nước trong kênh dẫn chẳng mấy chốc mà cạn.

Tại đoạn kênh này, phóng viên ghi nhận có khá nhiều vết nứt; có những vết nứt chạy dọc từ mép trên của kênh dẫn xuống mép dưới (phần tiếp xúc với mặt đất) của kênh dẫn. Thậm chí, có một số vết nứt có dấu hiệu dùng xi-măng để khắc phục khá sơ sài, và nhiều chỗ này bị nứt trở lại.

Trong khi đó, dãy nắp đậy (bằng xi-măng) đoạn ống sắt dẫn nước từ dưới mương nước lên trạm bơm cũng bị hư hỏng, chắp vá.

Theo ông Binh thì trạm bơm không hoạt động tiếp là do thiếu nước và điện cung cấp cho trạm bơm không đủ. “Để khắc phục thiếu nguồn nước, nghe nói xã cho múc đất để khơi thông, dẫn thêm nước từ sông Bàn Thạch vào” - ông Binh nói.

Tuy chưa nghiệm thu, bàn giao, nhưng nhiều đoạn kênh dẫn bị nứt. Ảnh: XUÂN THỌ
Tuy chưa nghiệm thu, bàn giao, nhưng nhiều đoạn kênh dẫn bị nứt. Ảnh: XUÂN THỌ

… và chờ điện

Ông Trần Quốc Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng xác nhận tình trạng trạm bơm không hoạt động và nỗi bức xúc của người dân là có thật.

Ông Thắng cho biết hệ thống trạm bơm và kênh dẫn Thạch Tân theo thiết kế sẽ cung cấp nước tưới cho khoảng 60ha diện tích đất sản xuất ở thôn Thạch Tân. Công trình này được khởi công vào tháng 7.2015, thời gian thi công dự kiến là 4 tháng, và sẽ được đưa vào sử dụng kể từ vụ hè thu năm nay.

“Tuy nhiên, cho đến nay hệ thống trạm bơm này chưa thể đưa vào sử dụng vì một đoạn kênh dẫn chưa hoàn thành và nguồn điện cung cấp cho trạm bơm không đủ. Sở dĩ một đoạn kênh dẫn chưa hoàn thành là do vướng đất sản xuất của 3 hộ dân, khi những hộ này không chịu hiến đất. Trong tháng 8.2016, chúng tôi đã làm việc với họ và thống nhất đổi đất, họ đã đồng ý. Tuy nhiên, hiện tại mọt số ruộng lúa đang trổ đòng nên chưa thể tiếp tục thi công để hoàn tất đoạn kênh dẫn. Chỉ khi nào dân thu hoạch lúa xong, thì mới thi công.

Dự kiến được sử dụng từ vụ hè thu năm nay, nhưng hiện tại trạm bơm này vẫn chưa thể hoạt động vì nhiều lí do. Ảnh: XUÂN THỌ
Nông dân rất cần nước để sản xuất vụ hè thu, nhưng đoạn kênh này hiện vẫn trơ đáy. Ảnh: XUÂN THỌ

Còn về nguồn điện, dòng điện từ máy biến áp Thạch Tân cung cấp không đủ công suất để cho máy bơm vận hành, tháng 4.2016, chúng tôi có cho chạy thử, nhưng chỉ được khoảng 15 phút thì bị ngắt do quá tải. Sau đó, chúng tôi đã gửi tờ trình cho ngành điện lực tỉnh cũng như chi nhánh Tam Kỳ để đề nghị họ điều chỉnh lại nguồn điện ở trạm biến áp Thạch Tân, nhưng đã 2 tháng rồi chưa thấy phản hồi gì” - ông Thắng lí giải nguyên nhân hệ thống trạm bơm Thạch Tân “bất động”.

Về những vết nứt dẫn đến rò rỉ nước, dãy nắp đậy (bằng xi-măng) đoạn ống sắt dẫn nước từ dưới mương nước lên trạm bơm bị hư hỏng, chắp vá, ông Thắng xác nhận là có và xã cũng nắm bắt tình hình khi vận hành thử vào ngày 19.4. Ông này cho biết sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục, nếu không, xã sẽ không nghiệm thu, nhận công trình.

Hệ thống trạm bơm, 140m kênh dẫn và hệ thống điện từ máy biến áp Thạch Tân đến trạm bơm Thạch Tân (cách nhau khoảng 480m) có tổng kinh phí là 1,5 tỉ đồng. Công trình do Ban quản lí xây dựng Nông thôn mới xã Tam Thăng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Kỳ Phú (đóng tại Khu phố Phú Sơn, phường An Phú, TP.Tam Kỳ).

Trong quá trình xây dựng, phát sinh thêm một số đoạn kênh dẫn, kinh phí được lấy từ nguồn vốn nông thôn mới về bê tông hoá kênh mương.

UBND TP.Tam Kỳ yêu cầu khẩn trương khắc phục

Trước thực trạng trên, ngày 25.8, ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ đã ký văn bản số 1491 gửi UBND xã Tam Thăng với nội dung yêu cầu địa phương này khẩn trương, tập trung xử lí dứt điểm các tồn tại của công trình trên.

Công văn yêu cầu UBND xã Tam Thăng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với Công ty Điện lực Tam Kỳ để nâng cấp trạm biến áp Thạch Tân, để đảm bảo công suất cho trạm bơm Thạch Tân hoạt động trước ngày 5.9.2016. Cũng như giải quyết dứt điểm các tồn đọng của công trình và kiểm điểm trách nhiệm trong việc chậm phối hợp, giải quyết những vấn đề liên quan và thi công công trình.

Chiều ngày 1.9, ông Đỗ Văn Minh - Trưởng phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ cho biết Công ty Điện lực Tam Kỳ đã có phản hồi về việc nâng cấp trạm biến áp Thạch Tân. “Công văn của thành phố mới gửi đến, nên quá sát ngày, bên điện lực không kịp thông báo cho dân về việc cắt điện để nâng cấp, và đơn vị cho biết sẽ tiến hành nâng cấp trạm biến áp Thạch Tân sớm nhất là ngày 15.9 này” - ông Minh nói.


XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trạm bơm chờ điện, dân mỏi mòn chờ... nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO