Trạm bơm dã chiến "giữ" đất lúa

MINH TÂN - GIANG BIÊN 19/07/2013 08:32

Trước tình hình hạn hán kéo dài, vụ hè thu năm nay huyện Thăng Bình dự kiến sẽ cắt giảm hơn 160ha sản xuất lúa. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp chống hạn hiệu quả, xã Bình Trị đã xây dựng trạm bơm dã chiến “giữ” được nhiều diện tích trồng lúa cho nông dân.

Cây lúa đang phát triển tốt ở thôn Châu Lâm, xã Bình Trị nhờ trạm bơm dã chiến.   Ảnh: T.BIÊN
Cây lúa đang phát triển tốt ở thôn Châu Lâm, xã Bình Trị nhờ trạm bơm dã chiến. Ảnh: T.BIÊN

Ông Lê Viết Mãnh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho biết, vụ hè thu năm nay nếu địa phương không vận động nhân dân đắp đập thủy lợi ngăn nước để bơm lên hệ thống kênh cho chảy về cánh đồng thuộc các tổ 17, 18, 21, 22 (thôn Châu Lâm, Bình Trị) thì hơn 41ha đất trồng lúa phải chuyển sang trồng cây hoa màu. Nhiều người dân rất phấn khởi vì biện pháp này giúp họ “giữ” được đất lúa. Bà Lê Thị Có (tổ 18, thôn Châu Lâm) có 6 sào đất trồng lúa, trong đó 5 sào thuộc vùng bị cắt giảm nhưng đến nay 5 sào lúa này vẫn phát triển tốt và đang ở giai đoạn đẻ nhánh. Bà Có cho biết: “Nhờ có trạm bơm nên nước ở đây đủ tưới cho đồng ruộng. Khi nào ở ruộng cần lấy nước, người dân chúng tôi chỉ cần tháo para ngăn nước ở hệ thống kênh là có nước chảy đến ruộng, người dân ở đây thấy an tâm sản xuất”. Cũng có 6 sào đất trồng lúa trên cánh đồng này, ông Phạm Văn Dũng (tổ 18, thôn Châu Lâm) nói: “Trong vụ hè thu, nếu Nhà nước không lắp đặt trạm bơm này thì 6 sào ruộng của tôi cũng bỏ hoang. Trạm bơm này được xây dựng kiên cố thì tôi nghĩ năng suất lúa ở vùng này sẽ tăng lên”.

Trước kia, xã Bình Trị sản xuất nông nghiệp phải phụ thuộc vào nguồn nước trời, đến năm 2010, nguồn nước hồ Đông Tiển đã phục vụ tưới cho hơn 240ha lúa. Nhưng vì số diện tích gieo sạ này nằm ở cuối tuyến kênh cộng với thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho hồ Đông Tiển bị thiếu nước, chỉ có thể tưới cho 180ha nên việc sản xuất ở đây rất bấp bênh. Sau khi UBND huyện Thăng Bình có chủ trương cắt giảm 60ha đất sản xuất của xã Bình Trị, nhận thấy việc cắt giảm diện tích đất sẽ làm hao hụt phần lương thực của địa phương, cuối tháng 5.2013, xã Bình Trị phối hợp với Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình bàn phương án xây trạm bơm dã chiến ở thôn Châu Lâm để chống hạn. Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình huy động gần 30 nhân lực và 3 phương tiện cơ giới đào đắp ngăn đập từ cuối tuyến sông Ly Ly tạo một nguồn nước dự trữ để có thể bơm nước tưới cho 41ha đất. Đơn vị cũng lắp đặt những đoạn ống sắt dài 50m với đường kính 0,3m để có thể chuyển tải lên các mương nước, tưới cho các cánh đồng. Công trình bao gồm 1 đập nước dã chiến dài 20m, cao 6m; kênh dẫn nước dài 8km, sâu 1m, rộng 0,5m; 2 máy bơm điện công suất 600m3/giờ… với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Sau khi trạm bơm đi vào hoạt động, người dân được chủ động về nước tưới để tập trung sản xuất. Ông Lê Viết Mãnh  cho biết thêm: “Đến nay, trạm bơm đã phát huy hiệu quả, 41ha dự tính cắt giảm đã được gieo sạ trong vụ này. Nếu duy trì được trạm bơm này thì đảm bảo lương thực cho nhân dân ở địa phương”. Nhận thấy hiệu quả của đập thủy lợi này, thời gian tới huyện Thăng Bình sẽ có kế hoạch xây dựng thêm nhiều trạm bơm nữa để phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp ở các vùng khô hạn để người dân có đất sản xuất không phải bỏ hoang vì thiếu nước.

MINH TÂN - GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trạm bơm dã chiến "giữ" đất lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO