Trấn áp tội phạm trước, trong và sau tết

PHƯƠNG NAM 26/01/2018 14:26

Để nhân dân vui xuân, đón tết an lành, đầm ấm, Công an thị xã Điện Bàn đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết trấn áp tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Tang vật các vụ trộm do Công an Điện Bàn khám phá. Ảnh: P.N
Tang vật các vụ trộm do Công an Điện Bàn khám phá. Ảnh: P.N

Phá nhiều vụ án

Cận tết là thời điểm tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, đánh bạc, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy... Để đảm bảo ANTT, bảo vệ Tết Mậu Tuất 2018, Công an thị xã (CATX) Điện Bàn đã tăng cường lực lượng bám sát cơ sở, tập trung điều tra, xử lý rốt ráo các vụ việc hình sự, hành chính, tăng cường quản lý, giáo dục, răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng thuộc diện quản lý trên địa bàn. Nhờ vậy, CATX đã phá nhiều vụ án nóng.

Ngày 9.12.2017, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc để xe máy BKS 92D1-30503 tại nhà bà Trần Thị Thiệp ở khối phố Ngân Giang (phường Điện Ngọc) thì bị kẻ gian lấy cắp. Sau khi nhận được thông tin, CATX đã khẩn trương xác minh. Quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn, bởi vụ việc xảy ra vào chập choạng tối, không ai nhìn thấy kẻ khả nghi tại khu vực mất trộm. Tuy nhiên, chỉ ngày hôm sau, CATX đã phát hiện kẻ trộm là Hồ Văn Thảo (SN 1986, trú phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Khi Thảo đang điều khiển mô tô BKS 76C1-28607 lưu thông trên đường thì bị lực lượng công an bắt giữ. Thảo đã khai nhận hành vi của mình và đồng bọn.

Cũng trong thời gian này, chị Nguyễn Thị Kim Liên - chủ tiệm tạp hóa ở xã Điện Hồng, cũng bị kẻ gian trộm 41 triệu đồng. Đối tượng này đến tiệm tạp hóa chị Liên giả vờ mua hàng và yêu cầu chị Liên lấy thêm cho anh ta một số hàng mà lúc đó chị Liên không có. Không nghi ngờ, chị Liên đến tiệm tạp hóa gần đấy để lấy hàng về bán. Khi chị Liên quay về, không thấy “khách hàng” đâu cả. Kiểm tra tiền để sau quầy, chị Liên phát hiện mất 41 triệu đồng. Dù không có manh mối gì ngoài mô tả hình dạng đối tượng của nạn nhân nhưng 2 ngày sau CATX đã vạch trần Trần Kim Trí (SN 1995, thôn Vân Ly, xã Điện Quang) chính là thủ phạm. Ngoài trộm tài sản của chị Liên, Trần Kim Trí còn thực hiện nhiều vụ trộm khác tại xã Điện Quang và xã Điện Phong. Hiện Trí đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi trộm cắp tài sản. Còn chị Nguyễn Thị Bảy ở khối phố Câu Nhi Tây, phường Điện An cho biết, khuya 10.1, kẻ gian đã đột nhập vào nhà chị trộm cắp tài sản. Chiều hôm sau, CATX đã bắt được tên trộm. “Tôi cũng không ngờ các anh công an phá án nhanh đến vậy” - chị Bảy nói. Được biết, tên trộm nhà chị Bảy là Mai Xuân Mạnh (SN 1991, trú tổ 25, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng); Mạnh đã bị CATX khởi tố, bắt tạm giam.

Trấn áp tội phạm

Là vùng có nhiều khu công nghiệp và giáp ranh với TP.Đà Nẵng, TP.Hội An, thị xã Điện Bàn là điểm tụ tập của nhiều nhóm thanh thiếu niên. Để giữ gìn ANTT, CATX đã chỉ đạo lực lượng công an phường, xã trên địa bàn chủ động rà soát các đối tượng vi phạm pháp luật để tập trung đấu tranh, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, cơ sở lưu trú. Các vụ việc xâm phạm trật tự xã hội đều được xử lý kịp thời, kiên quyết nên răn đe, trấn áp được tội phạm. Biện pháp hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT mà CATX thực hiện là tăng cường tuần tra tại các địa bàn trọng điểm. Việc tuần tra không những phòng ngừa tội phạm mà còn kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, tạo sự an tâm cho người dân.

Cụ thể, 2 giờ 30 ngày 12.12.2017, tổ tuần tra CATX phát hiện 3 đối tượng đi xe máy trên xe chở một bao tải chạy theo hướng Đà Nẵng vào thôn Bồ Mưng 1 (xã Điện Thắng Bắc). Thấy có biểu hiện nghi vấn, tổ tuần tra đuổi theo, các đối tượng bỏ lại xe máy BKS 92D1- 20414, 1 kiềm cộng lực và 1 bao tải bên trong có 14 con gà. Tiếp tục truy đuổi, tổ tuần tra đã bắt giữ được 1 đối tượng và làm rõ 2 đối tượng còn lại. Theo lời khai của các đối tượng, chúng rủ nhau ra phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) để bắt trộm gà, vịt. Vụ việc đã được bàn giao cho Công an phường Hòa Xuân thụ lý. Cũng qua công tác tuần tra, 19 giờ 30 ngày 28.12.2017, CATX đã phát hiện Thân Quảng Đại (SN 2000, trú tại Câu Nhi Tây, phường Điện An) có biểu hiện nghi vấn nên mời về làm việc. Đại khai nhận, đêm đó và 2 ngày trước, y đã trộm cắp nhiều tài sản của công dân như lưới B40, sắt, búa đóng đinh... Theo số liệu thống kê, trong đợt đầu ra quân, CATX Điện Bàn đã khám phá 10 vụ, 15 đối tượng phạm pháp hình sự, kinh tế, ma túy; thu giữ 5 xe máy, 8 bình ắc quy, 2 điện thoại di động, gần 50 triệu đồng, 69 viên thuốc lắc, 4 gói ma túy đá; xử phạt hành chính 9 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép.

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trấn áp tội phạm trước, trong và sau tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO