Trận lụt thế kỷ tại Italia liên quan biến đổi khí hậu

NAM VIỆT 20/05/2023 15:28

(QNO) - Châu Âu đang trải qua mùa hè khắc nghiệt: nhiều vùng gồng mình vì hạn hán, nhiều nơi ban ban bố tình trạng khẩn cấp vì mưa lớn. Trong đó, Italia chịu thiệt hại nặng vì trận lụt tồi tệ nhất trong vòng 100 năm qua.

 
Vùng Emilia Romagna (Italia) vừa oằn mình chống chọi trận lụt lịch sử. Ảnh: Gettyimages

Theo các nhà nghiên cứu, lũ lụt vừa nhấn chìm vùng Emilia Romagna ở miền Bắc của Italia khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, là một dấu hiệu của cuộc khủng hoảng khí hậu đang gia tăng.

Lũ lụt xảy ra sau nhiều năm hạn hán nghiêm trọng trong khu vực khiến đất bị nén chặt, làm giảm khả năng hấp thụ lượng mưa.

Chuyên gia Mauro Rossi tại Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Italia cho biết: "Nhiệt độ tăng làm tăng cường các đợt hạn hán, làm khô đất và thay đổi tính thấm thấu của nó theo những cách khác nhau".

Theo Cục Bảo vệ dân sự Italia, trận lụt từ ngày 17/5 vừa qua khiến hơn 20 con sông trong khu vực bị vỡ bờ, gây ra làn sóng của 280 trận lở đất, ít nhất 20 nghìn người buộc phải rời bỏ nhà cửa và 27 nghìn người không có điện.

Coldiretti - một thành viên của Hiệp hội Nông dân Italia cho biết, hơn 5.000 trang trại bị ngập trong nước ở Emilia Romagna, bao gồm một khu vực được gọi là "Thung lũng trái cây" cùng nhiều cánh đồng bắp và ngũ cốc khác... Thiệt hại mùa màng cũng rất nặng nề.

Ông Stefano Bonaccini - người đứng đầu vùng Emilia Romagna mô tả quy mô trận lụt lịch sử vừa qua như một "trận động đất mới", chỉ vài ngày trước khu vực này tổ chức lễ tưởng niệm 28 nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất vào năm 2012. 

"Chúng tôi đã xây dựng lại hầu hết mọi thứ, nhưng hôm nay chúng tôi đang phải đối mặt với một trận động đất khác - trận lụt tồi tệ nhất trong vòng một thế kỷ qua tại Emilia Romagna" - ông  Stefano Bonaccini phát biểu trong cuộc họp báo mới đây.

 
Người dân vùng Emilia Romagna dọn dẹp nhà cửa sau cơn mưa lớn. Ảnh: Gettyimages

Các chuyên gia khí hậu nhận định, khi mức độ ô nhiễm làm nóng hành tinh gia tăng, thế giới có thể phải đối mặt với thời tiết cực đoan thường xuyên hơn và khắc nghiệt hơn.

Italia đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu do vị trí địa lý khiến nước này có nguy cơ sạt lở đất cao và do được bao quanh bởi biển Địa Trung Hải đang nóng lên, làm tăng khả năng xảy ra các cơn bão mạnh.

Federico Spadini - phát ngôn viên của Chiến dịch khí hậu Greenpeace Italy cảnh báo các hiện tượng thời tiết cực đoan có nguy cơ trở thành bình thường nếu chúng ta không khẩn trương giải quyết các nguyên nhân gây ra khủng hoảng khí hậu. 

Ông Federico Spadini nói, việc thế giới tiếp tục khai thác, đốt khí đốt và dầu mỏ sẽ ngày càng làm trầm trọng thêm tình trạng khẩn cấp về khí hậu, gây thiệt hại về người, hủy hoại môi trường và các tác động nghiêm trọng về kinh tế và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trận lụt thế kỷ tại Italia liên quan biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO