Trang bị kỹ năng giải quyết tranh chấp phát sinh từ hợp đồng thương mại

KHÁNH LINH 26/10/2023 15:05

(QNO) - Sáng nay 26/10, Sở Công Thương Quảng Nam phối hợp Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức tập huấn “Kỹ năng soạn thảo và vấn đề pháp lý về giải quyết tranh chấp phát sinh từ hợp đồng thương mại” cho gần 50 doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước liên quan trên địa bàn tỉnh.

Luật sư Vũ Xuân Hưng trình bày tại buổi tập huấn. Ảnh: K.L
Luật sư Vũ Xuân Hưng - Trưởng phòng Pháp chế trọng tài VCCI chi nhánh TP.Hồ Chí Minh truyền đạt tại buổi tập huấn. Ảnh: K.L

Học viên được luật sư Vũ Xuân Hưng - Trưởng phòng Pháp chế trọng tài VCCI chi nhánh TP.Hồ Chí Minh trình bày 2 vấn đề thường gặp trong hoạt động giao dịch thương mại, nhất là với đối tác quốc tế, gồm: Kỹ năng đàm phán, soạn thảo hợp đồng thương mại; những vấn đề pháp lý về giải quyết tranh chấp phát sinh từ hợp đồng thương mại.

Luật sư Vũ Xuân Hưng cũng phân tích một số tình huống điển hình để phòng tránh rủi ro trong quá trình giao dịch của doanh nghiệp với đối tác. Theo luật sư Hưng, việc hiểu rõ đặc điểm của hợp đồng sẽ giúp doanh nghiệp xác định đúng loại hợp đồng, đảm bảo lợi ích tối đa của các bên khi tham gia ký kết và thực hiện.

Ông Hường Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Việt Nam đã ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do, qua đó mở ra cơ hội tốt cho sản phẩm, doanh nghiệp sản xuất Việt Nam cũng như của tỉnh Quảng Nam tiếp cận thị trường tiềm năng trên thế giới.

Nhiều ý kiến, câu hỏi thiết thực được các học viên đặt với diễn giả tại buổi tập huấn. Ảnh: K.L
Học viên đặt nhiều câu hỏi liên quan đến tranh chấp hợp đồng thương mại. Ảnh: K.L

Tuy nhiên, trong các hoạt động mua bán, kinh doanh với đối tác nước ngoài, doanh nghiệp Quảng Nam cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là các nguyên tắc, quy tắc về hợp đồng, thông lệ quốc tế…

Đặc biệt khi phát sinh các trường hợp vi phạm, tranh chấp trong giao dịch quốc tế thì hầu hết doanh nghiệp Quảng Nam chưa biết cách xử lý, khắc phục. Đã có nhiều trường hợp doanh nghiệp vừa bị mất sản phẩm, vừa bị kiện đền bù hợp đồng cho đối tác nước ngoài hoặc doanh nghiệp bị thiệt hại nhưng không biết khởi kiện từ đâu...

“Luật sư Vũ Xuân Hưng có nhiều kinh nghiệm trong quản lý các hình thức kinh doanh xuất nhập khẩu. Qua tập huấn không chỉ giúp doanh nghiệp Quảng Nam nắm các kỹ năng đàm phán, soạn thảo hợp đồng thương mại mà còn góp phần hạn chế, phòng tránh rủi ro trong tương lai” - ông Minh nói.

Tại buổi tập huấn, nhiều ý kiến, câu hỏi liên quan đến tranh chấp hợp đồng thương mại được luật sư Vũ Xuân Hưng giải thích cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trang bị kỹ năng giải quyết tranh chấp phát sinh từ hợp đồng thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO