Trang bị kỹ năng sống cho học sinh

CHÂU NỮ 10/01/2018 13:58

Các trường học trong tỉnh có nhiều cách giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục...

Sinh hoạt giao lưu “bé mầm non vui khỏe” góp phần tăng cường kỹ năng sống cho học sinh. Ảnh: C.N
Sinh hoạt giao lưu “bé mầm non vui khỏe” góp phần tăng cường kỹ năng sống cho học sinh. Ảnh: C.N

Đa dạng hoạt động

Tùy từng bậc học, các trường học trong tỉnh có chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khác nhau, phù hợp với từng lứa tuổi. Chẳng hạn như ở lứa tuổi mầm non - mẫu giáo, bên cạnh việc cho trẻ  tập luyện các thói quen tốt về giữ gìn sức khỏe như đánh răng, lau mặt, rửa tay bằng xà phòng; kỹ năng tự phục vụ bằng việc dạy các cháu xúc cơm, uống nước, tự mang dép; nhiều trường học dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ và tạo sự hứng thú cho trẻ thông qua việc tổ chức tiệc buffet ở lớp. Theo cô Nguyễn Thị Mỹ Dung - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Mai (Tam Kỳ), mỗi hoạt động giúp các cháu có từng kỹ năng khác nhau nên nhà trường thường tổ chức nhiều hoạt động để giúp các cháu phát triển toàn diện, nhất là những kỹ năng cần thiết như kỹ năng tự phục vụ, sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bảo vệ bản thân... Cuối tuần qua, 6 trường mầm non, mẫu giáo cụm 4, ở địa bàn các phường Tân Thạnh, Hòa Thuận, Trường Xuân, Tam Ngọc, An Phú, An Mỹ (TP.Tam Kỳ) tổ chức cho các cháu sinh hoạt giao lưu chủ đề “Bé mầm non vui, khỏe”. Đây là một hoạt động mang tính trải nghiệm thực tế, giúp các cháu giao tiếp, tự tin thể hiện khả năng và học hỏi bạn bè những trường khác.

Ở độ tuổi tiểu học, ngoài chương trình chính khóa học sinh được học kỹ năng sống thông qua các môn nghệ thuật, thể dục thể thao. Cô Đặng Thị Thiên Thu - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Sơn Viên (Nông Sơn) cho biết, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống như dạy bơi hay trang bị kỹ năng phòng tránh thiên tai để hạn chế rủi ro cho học sinh. Mới đây, Trường Tiểu học Sơn Viên tổ chức cho học sinh thảo luận về bạo lực học đường để các em biết tôn trọng bạn bè, xây dựng nếp sống hòa nhã cũng như tự bảo vệ mình. Em Nguyễn Quang Huy, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Sơn Viên tâm sự, được tham gia các buổi ngoại khóa em rất vui vì biết cách phòng tránh rủi ro và khi trình bày ý kiến của mình trong các buổi thảo luận, giúp em rèn kỹ năng tự tin giao tiếp trước nhiều người... Trong khi đó, ở cấp THCS, cấp THPT, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tập trung vào nội dung như tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và hợp tác, kỹ năng tự nhận thức và cảm thông, kỹ năng tự học.

Bên cạnh chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, nhiều trường học trong tỉnh chú trọng  đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để giúp học sinh học tốt kỹ năng sống. Mới đây, Trường THCS Chu Văn An (Tam Kỳ) đầu tư sân cỏ nhân tạo để học sinh có điều kiện tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

Tăng cường kỹ năng

“Hoạt động giáo dục kỹ năng sống nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển những thói quen, hành vi, thái độ tích cực, lành mạnh trong việc ứng xử các tình huống; góp phần giáo dục toàn diện. Vì lẽ đó, tại hội nghị giao ban hiệu trưởng của các cấp học mới đây, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường đặc biệt chú trọng dạy làm người, song song với vấn đề dạy kiến thức cho học sinh”.
(Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT)

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm học này, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, kể cả trong dịp hè, nhất là ở những nơi có điều kiện về đội ngũ giáo viên, trang thiết bị. Trong đó chú trọng giáo dục đạo đức và thể chất thông qua việc tổ chức chương trình tương tự như học kỳ trong quân đội, bơi lội, vận động...

Thực tế, hoạt động ngoại khóa về khoa học, nghệ thuật, thể dục thể thao hay an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, giáo dục giới tính, giáo dục pháp luật, thậm chí các hoạt động thiện nguyện ở bậc THCS và THPT cũng góp phần giúp học sinh tăng cường kỹ năng sống. Có trường học còn tổ chức cho học sinh tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ như Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ) có các câu lạc bộ về nghệ thuật, khoa học và thể thao. Thầy Châu Văn Thọ - Bí thư Đoàn trường Nguyễn Bỉnh Khiêm cho rằng, tham gia các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là sinh hoạt trong các CLB vừa giúp học sinh thỏa mãn được niềm đam mê và phát huy năng khiếu của mình, vừa rèn luyện thêm kỹ năng hòa nhập cuộc sống. Theo ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ, ngoài giáo dục kỹ năng sống lồng ghép trong các giờ học chính khóa, ngành giáo dục Tam Kỳ và các trường học còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... để học sinh vui chơi lành mạnh, bổ ích nhằm có thêm sức khỏe, niềm vui và tạo động lực để phấn đấu trong học tập.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thời gian qua, các cơ sở giáo dục ở Quảng Nam tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học các môn học đạo đức, giáo dục công dân, tích hợp, lồng ghép trong các môn học liên quan đảm bảo hiệu quả và phù hợp từng lứa tuổi. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT còn chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy các môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các trường; đặc biệt là giáo viên tổng phụ trách đội, bí thư đoàn trường, giáo viên thể dục.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trang bị kỹ năng sống cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO