Trang địa phương, lan tỏa...

PHAN LÊ CHÂU NỮ 22/06/2013 13:07

Chủ trương phối hợp tuyên truyền giữa Báo Quảng Nam với các huyện, thành phố trong tỉnh thông qua việc xây dựng chuyên trang địa phương được Ban Biên tập phác thảo từ cuối năm 2009 và chính thức được khởi động từ ngày 8.1.2010, với việc ra đời chuyên trang đầu tiên dành cho TP.Tam Kỳ. Với dung lượng một trang/tháng, các vấn đề về tình tình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng... của thành phố được báo phản ánh một cách có trọng điểm và đậm nét. Cùng lúc, UBND TP.Tam Kỳ cũng đặt mua Báo Quảng Nam để cấp phát đến các trưởng thôn, khối phố và trưởng ban công tác mặt trận thôn, khối phố trên toàn địa bàn, góp phần mở ra thêm một “kênh” mới nhằm đưa báo đảng đến sát cơ sở hơn... Với việc thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ tuyên truyền và đưa thông tin về cơ sở như vậy, theo ông Nguyễn Hữu Đắc - nguyên Trưởng đài Truyền thanh Tam Kỳ, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã được đưa đến cán bộ và nhân dân Tam Kỳ nhanh chóng và đầy đủ hơn, góp phần kích thích kinh tế - xã hội của thành phố phát triển, giúp các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hiểu rõ hơn các chính sách, cơ chế đầu tư của địa phương. “Qua thông tin trên Báo Quảng Nam, trong đó có chuyên trang Tam Kỳ, nhân dân Tam Kỳ còn học tập được nhiều tấm gương điển hình trong cuộc sống, trong sản xuất, kinh doanh để thực hiện nếp sống văn minh, phát triển kinh tế” - ông Đắc chia sẻ thêm.

Một góc TP. Tam Kỳ. Ảnh: H.X.H
Một góc TP. Tam Kỳ. Ảnh: H.X.H

Từ những thành công bước đầu trong việc thực hiện chuyên trang địa phương cho TP.Tam Kỳ, các huyện Núi Thành, Phú Ninh, Tiên Phước, Đại Lộc, Điện Bàn cũng đã phối hợp với Báo Quảng Nam xây dựng chuyên trang cho địa phương mình. Vẫn chỉ với dung lượng một trang/tháng, nhưng nhờ biết bám vào các nội dung, vấn đề quan trọng, nổi bật, thiết yếu nên hầu hết các vấn đề về kinh tế - xã hội của từng địa phương đã được phản ánh đầy đủ, chân thực và có “bản sắc” riêng... Chẳng hạn qua trang địa phương Phú Ninh, bạn đọc có thể hiểu rõ địa phương này đang nỗ lực như thế nào trong việc xây dựng nông thôn mới. Theo dõi chuyên trang Điện Bàn, sẽ hình dung được phần nào những chương trình, kế hoạch mà huyện đã và đang thực hiện để có thể trở thành thị xã vào năm 2015. Hay với Núi Thành, bên cạnh truyền thống của quê hương trận đầu đánh Mỹ, hiển hiện lên trang báo còn là những nét chấm phá mỗi ngày thêm bừng sáng hơn của bức tranh công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Một doanh nhân ở TP.Hồ Chí Minh nhận xét: “Ngoài những thông tin chung, đọc các chuyên trang địa phương của Báo Quảng Nam, chúng tôi đã may mắn có được thêm những thông tin cụ thể về từng vùng miền trong tỉnh để hình dung, tiếp cận và lập kế hoạch làm ăn cho doanh nghiệp của mình...”.

Ngay từ bước đầu lập kế hoạch xây dựng chuyên trang địa phương, Báo Quảng Nam đã nhấn mạnh yếu tố “tạo bản sắc địa phương cho từng chuyên trang”. Về mặt nội dung, yếu tố thông tin báo chí, mới, nóng, thiết thực phải được đặt lên hàng đầu chứ không phải là những thông tin kiểu biểu dương, khoe thành tích. Bởi vậy, ngoài phóng viên của báo, Báo Quảng Nam đã kết nối với đội ngũ cộng tác viên là những phóng viên đang công tác tại đài truyền thanh các huyện, thành phố. Hơn ai hết, các cộng tác viên ở cơ sở là người hiểu rõ thế mạnh, điểm nổi trội của từng địa phương, từ đó có những bài viết phù hợp. Những cái tên Nguyễn Hưng, Phạm Hoàng (Tiên Phước), Điện Ngọc (Tam Kỳ), Văn Phin (Núi Thành)... xuất hiện trên Báo Quảng Nam ngày càng đều đặn hơn... Cùng với đó, yếu tố hình thức cũng được chú trọng,  mà rõ nhất là việc thiết kế logo chuyên trang cho từng địa phương theo hướng ấn tượng, đẹp và có tính biểu trưng. Chẳng hạn logo trang Tam Kỳ là hình ảnh tháp truyền hình; Núi Thành là hình ảnh cách điệu tượng đài chiến thắng Núi Thành; Đại Lộc là Tượng đài chiến thắng Thượng Đức, Tiên Phước là nhà cụ Huỳnh…

Bên cạnh việc thực hiện chuyên trang định kỳ hằng tháng, việc thông tin, tuyên truyền về các địa phương có phối hợp xây dựng chuyên trang vẫn được Báo Quảng Nam duy trì thường xuyên. Hơn thế, nhân các sự kiện đặc biệt, Báo Quảng Nam còn tổ chức thực hiện các nội dung khác. Ví như chuyên trang nhân sự kiện truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng (chuyên trang Tiên Phước), nhân ngày Giải phóng quê hương 24.3 (chuyên trang Tam Kỳ). Và để bạn đọc tiện theo dõi, từ năm 2011, Báo Quảng Nam ấn định thời gian cụ thể cho chuyên trang của từng địa phương.

Trong bối cảnh thông tin báo chí nói chung khá phức tạp, nhiều chiều, nhiều kênh như hiện nay, có thể nói việc xây dựng chuyên trang địa phương của Báo Quảng Nam là một hình thức tuyên truyền mới, có tính tập trung, đảm bảo tính định hướng. Hẳn nhiên, những gì đã có được là chưa đủ. Do vậy, vấn đề lâu dài là tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin cho các chuyên trang.

PHAN LÊ CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trang địa phương, lan tỏa...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO