Trang phục mới phòng Ebola

NAM VIỆT 03/11/2014 10:18

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa có thông báo các hướng dẫn mới nhất về việc sử dụng thiết bị cá nhân bảo hộ phòng Ebola (gọi tắt là PPE) trên toàn cầu.

Trong đó, một trong những khâu được xem  quan trọng nhất là nhân viên y tế phải che phủ hoàn toàn các cơ quan có chất nhầy ở mắt, mũi và miệng để ngăn phơi bày chúng ra trước vi rút. WHO đề nghị dùng bao tay kép và hướng dẫn các nhân viên y tế nên xử lý vệ sinh tay khi họ rời khỏi khu vực; đặc biệt, không sử dụng các loại bao tay có chứa các chất thuộc nhóm cyanide hay latex không đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi sử dụng. Các hướng dẫn của WHO còn bao gồm việc sử dụng các loại áo khoác, áo choàng, tạp dề, cũng như giày dép và mũ thích hợp.

Các chuyên gia hướng dẫn nhân viên y tế tại tây Phi sử dụng trang phục bảo hộ phòng lây nhiễm Ebola.
Các chuyên gia hướng dẫn nhân viên y tế tại tây Phi sử dụng trang phục bảo hộ phòng lây nhiễm Ebola.

Các nhân viên y tế sử dụng một bộ PPE mỗi ca làm việc và vứt bỏ chất thải bị lây nhiễm bằng các bao không bị rò rỉ và thùng rác đậy kín. Trong trường hợp các món đồ không vứt đi được, như giày cao cổ bằng cao su, có những hướng dẫn về lau rửa và tiệt trùng. Tuy nhiên, ông Edward Kelley - một quan chức của WHO cho rằng: “Nguyên nhân lây nhiễm vi rút trên thực tế không phải từ việc lựa chọn các dụng cụ bảo vệ cá nhân mà chúng nằm ở khâu sử dụng, từ lúc được đeo vào cho đến lúc cởi bỏ đồ bảo hộ. Do đó, WHO đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo kỹ năng sử dụng các dụng cụ bảo hộ y tế trong bản hướng dẫn này”.

Trước đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố Bộ quy tắc hướng dẫn về trang phục bảo hộ cho các nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Ebola, tương tự như WHO vừa hướng dẫn. Ngoài ra,  còn bao gồm quy tắc về quy trình xử lý quần áo hay các vật dụng như khăn trải giường của bệnh nhân Ebola. Các vật dụng này sẽ được khử trùng hai lần và được bọc trong nhiều lớp túi đựng chất thải, sau đó chúng sẽ được bỏ vào 2 lớp thùng rác và trải qua công đoạn xử lý cuối cùng tại nhà máy rác thải ở thành phố Porth Arthur, bang Texas.

Một thông tin mới nhất liên quan đến nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút Ebola, Cơ quan nhập cư Canada cho biết họ sẽ không giải quyết đơn xin cấp thị thực của các cá nhân từng lưu trú tại một trong những quốc gia bị ảnh hưởng của dịch bệnh Ebola trong vòng 3 tháng trước khi xin thị thực. Ngoài ra, cơ quan này không cấp thị thực mới hoặc giải quyết đơn xin thị thực của công dân nước ngoài có ý định đến một quốc gia nằm trong vùng dịch. Hiện, Canada chưa ghi nhận ca nhiễm Ebola nào.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trang phục mới phòng Ebola
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO