Trang thông tin điện tử các địa phương, đơn vị: Nơi phong phú, chỗ nghèo nàn

THẢO DÂN 20/08/2013 07:59

Toàn tỉnh hiện có 18/18 huyện, thành phố, 20/22 sở, ban ngành (trừ Ban Dân tộc và Ban Quản lý các khu công nghiệp) và nhiều đơn vị trực thuộc các sở, ban ngành có trang thông tin điện tử (TTĐT). Số lượng dồi dào như vậy, nhưng chất lượng các trang TTĐT không đồng đều, có nơi làm khá tốt, có nơi tạo trang cho có rồi để đó.

Website của Phòng GDĐT Tam Kỳ được đánh giá cao khi có nhiều thông tin thiết thực, quan trọng liên quan lĩnh vực giáo dục được thường xuyên cập nhật.
Website của Phòng GDĐT Tam Kỳ được đánh giá cao khi có nhiều thông tin thiết thực, quan trọng liên quan lĩnh vực giáo dục được thường xuyên cập nhật.

Đáp ứng nhu cầu

Theo đánh giá của Sở Thông tin - truyền thông, sau khi thiết lập trang TTĐT, hầu hết cơ quan, đơn vị đã bố trí cán bộ theo dõi, cập nhật thông tin thường xuyên. Nhờ vậy, khá nhiều trang TTĐT đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của một kênh cung cấp thông tin và giao tiếp điện tử. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy ở các trang TTĐT của Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai, Văn phòng UBND tỉnh, các huyện Bắc Trà My, Điện Bàn, Thăng Bình, Núi Thành... Điểm chung của các trang TTĐT này là có nội dung khá phong phú, liên tục cập nhật thông tin mới... Bên cạnh những thông tin về tình hình chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội diễn ra trên địa bàn, các trang này còn cung cấp nhiều văn bản pháp quy, giới thiệu cụ thể các khu - cụm công nghiệp, làng nghề; giới thiệu các sự kiện lớn, các đặc trưng văn hóa - kinh tế... của địa phương. Như trang TTĐT của huyện Thăng Bình (http://thangbinh.quangnam.gov.vn), ngoài các nội dung kể trên còn có phần giới thiệu khá đầy đủ thông tin về UBND các xã trên địa bàn. Ông Lê Tấn Phước (quê Thăng Bình) đang sinh sống ở tỉnh Gia Lai tâm sự: “Tôi thường truy cập trang TTĐT của huyện nhà và nhận thấy thông tin được đăng tải khá phong phú, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về quê hương. Qua trang TTĐT, tôi có thể biết được tình hình, cơ chế đầu tư và tin tức ở Thăng Bình”. Ngoài ra, một số trang TTĐT còn tạo trình liên kết đến các trang web “hot”, các trang web chuyên đề hoặc tích hợp một số tiện ích công nghệ... giúp trang TTĐT vốn thiên về cung cấp thông tin chính trị - kinh tế - xã hội trở nên hấp dẫn hơn.

Được đánh giá cao và thu hút lượng người truy cập khá lớn là trang TTĐT của Phòng GDĐT Tam Kỳ. Bên cạnh các thông tin thiết thực, quan trọng trong nội bộ ngành, trang TTĐT này còn giới thiệu, cập nhật nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực “trồng người”. Đồng thời, chuyển tải những bài viết trên trang đầu tư - du lịch bằng tiếng Anh của Báo Quảng Nam (http://baoquangnam.com.vn/english) để các em học sinh có thể trau dồi ngoại ngữ thông qua việc đọc báo bằng tiếng Anh.

Ở khối các đơn vị cấp sở, một trong những đơn vị có trang TTĐT giới thiệu thông tin đầy đủ và nhanh nhạy nhất là Sở Nội vụ (http://noivuqnam.gov.vn). Đây là trang TTĐT cập nhật kịp thời các vấn đề được nhiều người quan tâm như chế độ chính sách, thủ tục hành chính, các văn bản pháp quy... Trong khi đó, dù thông tin không nhiều, nhưng trang TTĐT của Sở Tài nguyên - môi trường (http://tnmtquangnam.gov.vn) thu hút khá lớn số lượt truy cập. Điều này cũng dễ hiểu, bởi đất đai được xem là lĩnh vực khá “nóng” hiện nay. Tính đến nay, tổng số lượt truy cập trang TTĐT của Sở Tài nguyên - môi trường đạt hơn 13,5 triệu lượt, nhiều thời điểm số truy cập cùng lúc lên đến hàng trăm lượt. Chuyên nghiệp và cập nhật thường xuyên hơn cả là Cổng TTĐT của tỉnh (http://quangnam.gov.vn). Không chỉ cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin cơ bản về kinh tế, chính trị, xã hội, giới thiệu hình ảnh, con người Quảng Nam, tích hợp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Cổng TTĐT của tỉnh còn cập nhật thường xuyên các thông tin giàu tính thời sự không khác gì một tờ báo điện tử thực thụ.

Lập ra rồi... để đó

Trang/cổng TTĐT phải có 10 chuyên mục chủ yếu sau: thông tin giới thiệu; tin tức, sự kiện; thông tin chỉ đạo, điều hành; thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách; chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành và văn bản quản lý hành chính có liên quan; thông tin về dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công; mục lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; danh bạ điện thoại liên hệ của cán bộ, công chức có thẩm quyền; thông tin giao dịch.
(Nguồn: Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13.6.2011 của Chính phủ)

Bên cạnh những trang TTĐT có chất lượng, nội dung phong phú, vẫn còn một số đơn vị, địa phương lập trang TTĐT cho có rồi... để đó. Những trang này có chung một điểm là thông tin cũ, chậm và sơ sài, tính tương tác kém. Chị Phan Thị Châu - một viên chức kể, khi thấy trang TTĐT của Sở LĐ-TB&XH (http://sldtbxhqnam.gov.vn) có mục “Hỏi - đáp”, chị đã gửi câu hỏi liên quan chế độ chính sách đối với người có công, nhưng rồi chờ mãi mà không thấy hồi đáp. Còn trang TTĐT của Sở Xây dựng (http://sxd.quangnam.gov.vn), mục “Tiêu điểm” đăng tin lần gần đây nhất vào ngày 21.5; nội dung mục “Phòng quy hoạch” cập nhật lần gần nhất vào ngày 23.4.2008 (về thủ tục cấp chứng chỉ quy hoạch). Trong khi đó, theo Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31.7.2009 của Bộ Thông tin - truyền thông, các trang TTĐT phải cập nhật thông tin mới ít nhất mỗi ngày một lần trong các ngày làm việc; phải tiếp nhận, phản hồi thông tin từ các tổ chức, cá nhân. Và, nếu đối chiếu các quy định của thông tư này, nhiều trang TTĐT chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là nội dung về các hạng mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công...

Bên cạnh đó, một số trang TTĐT “mang tiếng” là phục vụ công tác quản lý, điều hành của chính quyền và cung cấp thông tin hành chính cho công dân nhưng chủ yếu là... đăng lại tin tức từ các báo, tạp chí; ít chú ý đến văn bản pháp luật, cơ chế chính sách, định hướng quy hoạch - những vấn đề mà người dân và doanh nghiệp quan tâm. Nếu cứ như thế, e rằng các trang TTĐT này đã không góp phần vào công tác cải cách hành chính mà còn gây lãng phí...

(Các thông tin, số liệu về lượt truy cập, nội dung đăng trên các trang TTĐT trong bài tính đến ngày 16.8).

THẢO DÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trang thông tin điện tử các địa phương, đơn vị: Nơi phong phú, chỗ nghèo nàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO