Trang trại gió nổi lớn nhất thế giới đi vào hoạt động

NAM VIỆT 24/08/2023 17:39

(QNO) - Hôm qua 23/8, Thái tử Haakon của Na Uy chính thức khai trương Hywind Tampen - trang trại gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới đến nay.

 
Trang trại gió nổi ngoài khơi Hywind Tampen. Ảnh: Equinor

Nằm cách bờ biển Na Uy khoảng 140km, ở độ sâu 260 - 300m, Hywind Tampen sử dụng 11 tua bin gió khổng lồ. Trang trại đi vào sản xuất điện đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái nhưng vừa đi vào hoạt động hoàn toàn trong tháng 8/2023.

Hywind Tampen giúp cung cấp năng lượng tái tạo cho các hoạt động tại các mỏ dầu và khí đốt ở vùng Biển Bắc nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2 trong quá trình khai thác và sản xuất dầu mỏ tại khu vực.

Như vậy, dự án Hywind Tampen trị giá 522 triệu USD là trang trại điện gió nổi đầu tiên trên thế giới cung cấp năng lượng cho giàn khoan dầu khí ngoài khơi.

Công ty năng lượng Equinor của Na Uy cho biết: "Hywind Tampen có công suất hệ thống 88MW và dự kiến đáp ứng khoảng 35% nhu cầu điện hằng năm trên 5 giàn khoan".

Tua bin gió nổi ngoài khơi khác với tua bin gió ngoài khơi có đáy cố định, được cắm sâu vào đáy biển. Một ưu điểm của tua bin nổi là có thể được lắp đặt ở vùng nước sâu hơn nhiều so với tua bin có đáy cố định.

Hywind Tampen là nền tảng thử nghiệm để phát triển hơn nữa công nghệ điện gió nổi, nghiên cứu đánh giá việc sử dụng các tua bin mới và lớn hơn, phương pháp lắp đặt, neo đậu đơn giản hóa, cấu trúc phụ bê tông và tích hợp giữa các hệ thống phát điện dầu khí và điện gió.

Trong những năm gần đây, một loạt công ty và nền kinh tế lớn như Mỹ đặt ra mục tiêu tăng cường lắp đặt hệ thống trang trại gió nổi.

[VIDEO] - Trang trại gió nổi Hywind Tampen tại Na Uy (nguồn YouTube):

Dự án ngoài khơi bờ biển Na Uy đánh dấu bước đi mới nhất của Equinor trong lĩnh vực gió nổi. Công ty bắt đầu hoạt động tại Hywind Scotland - một cơ sở 5 tua bin, công suất 30MW và là trang trại gió nổi đầu tiên trên hành tinh vào năm 2017.

Bà Siri Kindem - người đứng đầu bộ phận kinh doanh năng lượng tái tạo của Equinor nói: "Chúng tôi có kế hoạch phát triển các dự án tương tự nhưng sẽ quy mô hơn, giảm chi phí và xây dựng một ngành công nghiệp mới giúp cắt giảm khí thải trong ngành dầu khí".

Việc trang trại gió nổi Hywind Tampen đi vào hoạt động nhận được nhiều sự quan tâm trong lúc Liên hiệp quốc cho biết, kể từ thế kỷ 19, các hoạt động của con người là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, chủ yếu là do đốt nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí đốt. 

Công ty Equinor tiết lộ, Hywind Tampen giảm lượng khí thải hằng năm từ các mỏ khí đốt khoảng 200 nghìn tấn CO2, tương đương với lượng khí thải từ 100 nghìn phương tiện cơ giới đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trang trại gió nổi lớn nhất thế giới đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO