Trang trại thẳng đứng tự động do AI quản lý

QUỐC HƯNG 08/12/2023 16:25

(QNO) - Trang trại thẳng đứng tự động cao thế giới gồm 20 tầng với sự điều khiển của trí tuệ nhân tạo (AI) vừa được đưa vào sử dụng tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). 

 
Robot gắn công nghệ AI tưới tiêu cây trồng ở trang trại thẳng đứng. Ảnh: SCMP 

Trang trại thẳng đứng có thể hoạt động ở bất cứ đâu, từ môi trường đô thị đến sa mạc, mang lại lợi thế đáng kể trong việc cung cấp nguồn cung cấp thực phẩm ổn định cho những khu vực không thể canh tác truyền thống.

Công nghệ canh tác thẳng đứng đại diện cho giai đoạn tiên tiến của nền nông nghiệp đang được phát triển tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Singapore, Mỹ, khu vực Trung Đông. 

Theo Đài truyền hình CCTV (Trung Quốc), trang trại trồng rau thẳng đứng của Thành Đô sử dụng một loạt công nghệ tiên tiến bao gồm giống cây trồng được nhân giống tự động, rút ngắn thời gian nhân giống đến 50%, hệ thống canh tác ba chiều thẳng đứng, cung cấp chất dinh dưỡng tự động, hệ thống chiếu sáng nhân tạo tiết kiệm năng lượng và hệ thống điều khiển bởi AI để đảm bảo sản xuất ổn định trong không gian thẳng đứng.

Không bị ảnh hưởng bởi hạn chế về điều kiện khí hậu, không gian hay đất đai, trang trại ở Thành Đô sử dụng robot trồng rau và thu hoạch cây trồng, như có thể sản xuất một vụ thu hoạch rau diếp cứ sau 35 ngày trong điều kiện môi trường được kiểm soát, nhờ hệ thống điều khiển dựa trên AI. 

Công nghệ AI điều chỉnh chính xác ánh sáng và chất dinh dưỡng như phân bón, tạo ra sự ra hoa sớm và thúc đẩy cây trồng tăng trưởng nhanh, rút ngắn đáng kể chu kỳ sinh trưởng của cây trồng.

Với khả năng sản xuất hơn 10 vụ thu hoạch rau xanh mỗi năm, sản lượng ước tính hằng năm đạt trên 50 tấn, tương đương năng suất khoảng 4ha đất nông nghiệp truyền thống.

Điều quan trọng không kém, các nhà khoa học cho biết, sản phẩm trồng trong trang trại thẳng đứng cũng giàu dinh dưỡng như sản phẩm trồng trên đất nông nghiệp.

Cây trồng ở trang trại tự động Thành Đô được chăm sóc bằng hàng trăm loại đèn led màu khác nhau phù hợp với từng giai đoạn phát triển - Ảnh: CMG
Trang trại tự động Thành Đô chăm sóc bằng hàng trăm loại đèn LED màu khác nhau phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây trồng . Ảnh: CMG

Trang trại thẳng đứng tự động cao nhất thế giới do AI quản lý ở Thành Đô dưới sự giảm giám sát của Viện Khoa học nông nghiệp Trung Quốc.

Viện này cho biết, giống như trang trại thẳng đứng điển hình khác, trang trại này được xây dựng trong nhà, với những kệ đứng lớn và hàng trăm dãy đèn LED. Cây trồng sinh trưởng trong một tòa nhà chung cư 20 tầng với những căn phòng được thiết kế riêng theo yêu cầu của cây trồng. Tuy nhiên, tất cả hoạt động của trang trại là hoàn toàn tự động. 

Ông Wang Sen - nhà nghiên cứu ở Viện Nông nghiệp đô thị Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi có thể kết hợp nhiều loại ánh sáng đỏ, xanh, vàng, cận cực tím và cận hồng ngoại cho những giai đoạn khác nhau của vòng đời phát triển thực vật. Chúng tôi đã xây dựng cơ sở dữ liệu 1.300 cách kết hợp cho 72 loại cây trồng".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trang trại thẳng đứng tự động do AI quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO