Tranh cãi xung quanh bích họa làng Tam Thanh: Sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân

T.CÔNG - X.HIỀN 24/04/2023 14:49

(QNO) - Nhiều ý kiến của người dân địa phương cho rằng tranh bích họa và một số tác phẩm vẽ trên thúng trưng bày ở làng biển Tam Thanh (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) khó hiểu, thậm chí họ còn đề nghị xóa bỏ.

Bức bích họa này bị người dân phàn nàn “không đúng thực tế” đời sống làng chài. Ảnh: C.H
Bức bích họa này bị người dân phàn nàn “không đúng thực tế” đời sống làng chài. Ảnh: C.H

Sau khi một số bức họa mới do nhóm họa sĩ thực hiện trên tường của các hộ dân khu vực thôn Hòa Thượng và trên một số thuyền thúng đặt tại khu trưng bày ven biển Tam Thanh hoàn thành, người dân địa phương bày tỏ ý kiến thất vọng, thậm chí một số người còn phàn nàn với chính quyền đề nghị xóa bỏ.

Ông Hai - một ngư dân sống gần căn nhà có bức bích họa mới được thực hiện cho hay, nhóm họa sĩ đến Tam Thanh vào đầu tháng 4 sau đó ở lại nhiều ngày để vẽ tranh trên tường. Tuy nhiên, ông Hai cho rằng bức bích họa “quá xấu”, “không giống như đời sống người làng biển”.

Một bức bích họa khác ở ngôi nhà ngay cạnh đường cũng bị người dân chê “xấu“. Ảnh: C.H
Một bức bích họa khác ở ngôi nhà ngay cạnh đường cũng bị người dân chê “xấu”. Ảnh: C.H

Bức bích họa mà ông Hai nhắc tới phác họa cảnh ngư dân kéo lưới đánh cá. “Tranh vẽ bộ ngực khá lớn, không rõ đàn bà hay đàn ông. Đàn bà thì không đi làm biển, còn đàn ông thì vẽ như thế không đúng thực tế. Tôi nhìn tranh vẽ xong thấy khá phiền, có nói họ (nhóm họa sĩ - PV) nên sửa lại cho dễ nhìn nhưng sau đó họ  không sửa” - ông Hai nói.

Nhiều bức bích họa cùng tranh trên chum, vại, thuyền thúng và một số tác phẩm điêu khắc được các họa sĩ từ nhiều nơi, trong đó có Hà Nội, Quảng Nam sáng tác tại làng bích họa từ đầu tháng 4 đến nay. Theo chính quyền địa phương, nhóm họa sĩ này sáng tác miễn phí, địa phương chỉ hỗ trợ đi lại, ăn ở cho nhóm họa sĩ.

Tuy nhiên, sau khi một số bức bích họa, tranh vẽ hoàn thành, người dân địa phương có ý kiến cho rằng tranh vẽ khá trừu tượng, xấu xí. Nhiều người còn bày tỏ ý muốn xóa bỏ, trả lại nguyên trạng.

Một số bức tranh vẽ trên thúng mới được thực hiện. Ảnh: C.H
Một số bức tranh vẽ trên thúng mới được thực hiện. Ảnh: C.H

Một người dân sống ở thôn Hòa Thượng nói, khu vực này ở trung tâm làng bích họa Tam Thanh, trước đây du khách thường xuyên đến thăm. Căn nhà của người dân vừa mới được vẽ thêm tranh nhưng không đẹp và khá khó hiểu.

“Chúng tôi nhìn thì không biết đó là hình vẽ con bò, con trâu hay con gì. Tranh này trừu tượng, theo cảm quan của tôi là không đẹp. Nhiều người ở đây cũng không thích bức tranh mà họa sĩ vừa vẽ. Chúng tôi chỉ là người dân lao động bình thường, có thể trình độ cảm thụ mỹ thuật không cao, nhưng nói thật chúng tôi không thích mấy bức tranh này. Nhìn xấu xí và khó hiểu” - người dân này nói.

Người dân địa phương cho rằng các tranh mới được vẽ khá trừu tượng, chưa phù hợp với không gian cộng đồng. Ảnh: C.H
Người dân địa phương cho rằng các tranh mới được vẽ khá trừu tượng, chưa phù hợp với không gian cộng đồng. Ảnh: C.H

Ông Tùng - chủ căn nhà có bức bích họa vẽ hình người đánh cá cho rằng những bức tranh như trên nên được triển lãm trong các phòng trưng bày, không phù hợp với không gian làng biển. Những người làng biển không am hiểu nhiều về nghệ thuật, khả năng cảm thụ cũng khác giới họa sĩ nên vẽ tranh trên tường sẽ không phù hợp với không gian của làng biển Tam Thanh.

Trao đổi với PV, ông Trương Thanh Khôi - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho hay chưa nhận phản ánh trực tiếp từ phía người dân; tuy nhiên qua nắm tình hình, ông cũng có biết thông tin một số người dân phản ứng với tranh bích họa, tranh vẽ trên thuyền thúng mới được thực hiện gần đây.

[VIDEO] - Những bức tranh vẽ mới đây tại Tam Thanh gây nhiều phản ứng trong cộng đồng:

Ông Khôi nói, những bức tranh là tâm huyết, sự sáng tạo của các họa sĩ và các họa sĩ không nhận thù lao, địa phương chỉ hỗ trợ ăn ở, đi lại để nghệ sĩ sáng tác tranh.

“Tam Thanh là làng nghệ thuật cộng đồng, việc vẽ tranh tường từng tạo được hiệu ứng tích cực, hình thành điểm đến phục vụ du khách, kích cầu du lịch địa phương. Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của người dân, có hướng tiếp thu và sẽ xem xét, đề xuất để có phương án hài hòa, vừa lắng nghe người dân vừa tôn trọng công sức của các họa sĩ đã đóng góp cho địa phương” - ông Khôi chia sẻ.

Tam Thanh là xã biển được biết đến nhiều nhờ những bức bích họa. Từ năm 2016, dự án mỹ thuật của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc đã thực hiện tại làng chài này hơn 100 bức bích họa, tạo được hiệu ứng tốt, giúp làng biển đón rất nhiều người tham quan.

Sau đó, chính quyền TP.Tam Kỳ cũng đã nỗ lực kết nối để phát triển, làm mới các bức bích họa, các không gian nghệ thuật cộng đồng để tiếp tục thu hút du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tranh cãi xung quanh bích họa làng Tam Thanh: Sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO