Tranh chấp đất đai ở xã Trà Đông (Bắc Trà My): Phản ánh của Báo Quảng Nam là có cơ sở

TRẦN HỮU 07/02/2018 13:16

Báo Quảng Nam số ra ngày 05.1.2018 đăng bài: “Tranh chấp đất đai ở xã Trà Đông - Gian nan hành trình đòi lại đất”. Ngày 29.1.2018, UBND xã Trà Đông (huyện Bắc Trà My) có Văn bản số 06/UBND-VP (ngày 10.1.2018) gửi Báo Quảng Nam cho rằng bài báo có một số nội dung không đúng, “gây mất uy tín tập thể lãnh đạo xã và cá nhân các đồng chí lãnh đạo xã, làm hoài nghi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tác động tiêu cực đến tình hình phát triển ở địa phương”.

 Ông Cúc chỉ vào ngôi nhà của ông Dương Minh Anh đang ở xây dựng trên phần đất đã được Nhà nước cấp quyền sử dụng cho mình.
Ông Cúc chỉ vào ngôi nhà của ông Dương Minh Anh đang ở xây dựng trên phần đất đã được Nhà nước cấp quyền sử dụng cho mình.

Tiếp thu ý kiến của UBND xã Trà Đông, Báo Quảng Nam trở lại vụ việc và nói rõ thêm một số thông tin liên quan đến bài báo mà UBND xã cho rằng không đúng sự thật.

1. Theo Văn bản số 06/UBND-VP của UBND xã Trà Đông, bài báo dẫn lời của ông Nguyễn Cúc: “Khi phát hiện gia đình hai ông Sự - Anh xây nhà kiên cố trên đất của mình, rất nhiều lần tôi làm đơn khiếu nại gửi lên UBND xã Trà Đông nhưng không được giải quyết” là không đúng sự thật. Bởi thực tế nhiều năm qua,   UBND xã không hề nhận được đơn của ông Cúc. Vụ việc chỉ được phát hiện (khu đất ông Anh làm nhà ở có bìa đỏ đứng tên ông Cúc - PV) vào năm 2016 khi ông Anh lập thủ tục đề nghị xác lập quyền sử dụng đất và sau khi UBND xã chủ động tổ chức hòa giải không thành, ông Cúc mới có đơn khiếu nại. Như vậy,  ở đây có sự khác nhau giữa ông Cúc và UBND xã Trà Đông về thời điểm ông Cúc khiếu nại. Trả lời Báo Quảng Nam, ông Cúc cho rằng mình nhiều lần gửi đơn, nhưng do chủ quan và thiếu hiểu biết pháp luật, nên không lấy biên nhận từ UBND xã và không có chứng từ chứng minh sự việc. Trong khi đó, phóng viên cũng có sơ suất khi chưa xác minh cụ thể thời điểm  ông Cúc chính thức gửi đơn mà chỉ ghi nhận thông tin từ phía người bị thiệt hại. Về điểm này, Báo Quảng Nam và tác giả thành thật xin lỗi UBND xã Trà Đông và bạn đọc. Tuy nhiên, cần nói rõ là bản chất cốt lõi của vụ việc không hề  thay đổi:  Cha con ông Sự - ông Anh trong suốt thời gian dài, làm nhà trên khu đất đứng tên ông Cúc!

2. Cũng theo UBND xã Trà Đông, ông Sự làm nhà trên khu đất này (đất ông Cúc - PV) từ năm 2009 chứ không phải năm 1999 như bài báo nêu, còn ông Anh ở tại căn nhà của ông Tuấn chuyển nhượng từ năm 1999, đến năm 2010 ông Anh làm lại nhà mới và ở cho đến nay. Báo Quảng Nam xin nói rõ hơn: tại Biên bản hòa giải (ngày 8.8.2017) của UBND xã giữa hộ ông Nguyễn Cúc và cha con ông Sự - Anh, ông Dương Minh Anh nêu ý kiến: “Gia đình tôi có mua đất của ông Nguyễn Văn Tuấn làm nhà để ở, đến nay ở đã gần 20 năm”. Trên phần đất tranh chấp, cụ thể diện tích đã được UBND huyện Trà My (cũ - bìa đỏ số 503) cho ông Nguyễn Cúc ngày 15.10.1997 có sự tồn tại 2 ngôi nhà của cha con ông Dương Minh Anh. Là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, tuy nhiên,  năm 2017 qua 3 lần hòa giải cơ sở đều không có mặt ông Dương Minh Sự!

3. Một vấn đề nữa khá “tế nhị” liên quan đến cá nhân ông Dương Minh Anh mà UBND Trà Đông đề cập trong văn bản phản hồi là chức vụ chính quyền mà ông Anh đang đảm nhận. UBND xã cho rằng, việc ông Anh không biết đất mình đang ở là đất của người khác “cũng hết sức khách quan”, “do địa bàn địa bàn miền núi phức tạp, trước đây hồ sơ cấp đất còn chồng chéo chưa rõ ràng” và “xét thấy dù ở cương vị nào đi nữa thì ông Anh vẫn là một người bình thường như bao người khác, đều có quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định”. Báo Quảng Nam đồng ý với quan điểm của UBND xã Trà Đông về những khó khăn, bất cập trong quản lý đất đai ở miền núi, cũng như quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, rất khó chấp nhận cán bộ là người lãnh đạo tại địa phương lại “vô tư” không biết được khu đất mà mình đang ở trong thời gian dài mà không có giấy tờ hợp pháp ?! Lẽ nào từ khi ông Sự làm nhà năm 2009 và ông Anh ở tại căn nhà ông Tuấn chuyển nhượng từ năm 1999 và đến năm 2010 làm lại nhà mới (theo như  trình bày của UBND xã), đến năm 2016, ông Anh không hề quan tâm đến quyền sử dụng đất của nhà mình theo quy định của pháp luật?  Xin nhắc lại: Đảng và Nhà nước đã ban hành rất nhiều quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

TAND huyện Bắc Trà My đang thụ lý giải quyết vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Cúc và ông Sự - ông Anh, Báo Quảng Nam sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vụ việc này.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tranh chấp đất đai ở xã Trà Đông (Bắc Trà My): Phản ánh của Báo Quảng Nam là có cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO