Tranh chấp đất ở Hương An (Quế Sơn): Cấp bìa đỏ trên đất đã có chủ

TRẦN HỮU 26/03/2019 07:01

Mảnh đất khai hoang của ông Thành sử dụng ổn định hàng chục năm, nhưng UBND huyện Quế Sơn lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) cho người khác trên một phần diện tích, nên ông đã gửi đơn nhờ các cơ quan chức năng can thiệp.

Ông Trần Văn Thành chỉ vị trí đất mà gia đình đã khai hoang, trồng cây lâu năm, xây tường rào đã cấp bìa đỏ 200m2 đất ở cho người khác.
Ông Trần Văn Thành chỉ vị trí đất mà gia đình đã khai hoang, trồng cây lâu năm, xây tường rào đã cấp bìa đỏ 200m2 đất ở cho người khác.

Xã thừa nhận đất khai hoang

Ông Trần Văn Thành (thôn 4, xã Hương An) trình bày: Năm 1992, ông lập gia đình, rồi xây dựng ngôi nhà ở trên bãi cát hoang hóa ở thôn 1 (xã Quế Phú cũ, Quế Sơn, nay là thôn 4, xã Hương An). Tại đây, gia đình tiếp tục khai hoang, mở rộng với diện tích 18.800m2; trong đó có 3.000m2 trồng các loại cây lâu năm như điều, keo lá tràm, dương liễu. Trong thời gian từ năm 2000 - 2001, UBND xã Quế Phú cũ (thời điểm chưa tách xã này làm 2 xã Quế Phú và Hương An) xác nhận nguồn gốc đất ở và đất khai hoang của ông Thành là sử dụng liên tục, ổn định, lâu dài, không xảy ra tranh chấp.

Ông Thành cho biết, năm 2008, ông đã nhiều lần làm hồ sơ gửi chính quyền xã Hương An xin cấp bìa đỏ, địa phương nhận hồ sơ nhưng không giải quyết. Giai đoạn này, ông không lấy biên lai giấy tờ giải quyết hồ sơ; chỉ được xã xác nhận có đơn đề nghị cấp bìa đỏ vào năm 2013. Điều làm ông sửng sốt là tháng 10.2018, UBND xã mời gia đình lên hòa giải tranh chấp đất đai vì được thông báo có một phần diện tích trong vườn của ông đã được cấp bìa đỏ cho ông Nguyễn Duy Thái và bà Lưu Thị Thanh Mai; sau đó ông Nguyễn Đức Anh đã mua lại lô đất này. “Từ trước nay, tôi đâu có hiến tặng hay chuyển nhượng đất cho bất kỳ ai. Hiện trạng mảnh vườn còn nguyên cây cối do tôi trồng và bao bọc bởi tường rào xây khá kiên cố. Gia đình tá hỏa khi biết UBND huyện đã cấp bìa đỏ cho ông Thái. Đất vườn tôi khai hoang hơn 27 năm trời được địa phương xác nhận, bỗng dưng chính quyền cấp đất cho người khác, để rồi xảy ra tranh chấp” - ông Thành nói.

Dẫn chúng tôi ra vị trí đất mà UBND huyện Quế Sơn đã cấp bìa đỏ cho người khác, vợ chồng ông Thành quả quyết, năm 1992 gia đình đã khai hoang phần diện tích 3.000m2 để trồng các loại cây lâu năm, bằng chứng là được chính quyền địa phương xác nhận năm 2000; trên đất ngoài ngôi nhà ở còn xây tường rào. “Năm 2012, UBND huyện cấp bìa đỏ cho ông Thái với diện tích 200m2, gia đình không hề hay biết. Rõ ràng việc lập hồ sơ giấy tờ để cấp bìa đỏ có nhiều khuất tất, đề nghị cơ quan chức năng làm sáng tỏ ai đã lập thủ tục đề nghị cấp bìa đỏ” – ông Thành thắc mắc.

Giải thích loanh quanh

Huyện từ chối cung cấp hồ sơ đất đai
Phóng viên nhiều lần điện thoại hẹn lịch làm việc, kể cả nhắn tin cho Trưởng phòng TN&MT huyện Quế Sơn – Nguyễn Bi để được cung cấp thông tin, tìm hiểu lý do ngành chuyên môn tham mưu huyện cấp bìa đỏ cho ông Nguyễn Duy Thái trên đất khai hoang của ông Trần Văn Thành. Tuy nhiên, ông Bi đều từ chối cung cấp hồ sơ thủ tục đất đai cho báo chí và cho rằng sau khi tòa xử xong sẽ có thông tin chính thức và cụ thể. Ngày 19.3, phóng viên nhiều lần điện thoại vào số máy của Chủ tịch UBND huyện Trần Đại Nghĩa như đã liên hệ làm việc trước nhưng ông đều không bắt máy.

Ngày 10.1.2019, UBND xã Hương An tổ chức giải quyết đơn khiếu nại của ông Trần Văn Thành. Xã cho rằng, năm 2013 ông Thành mới làm đơn đề nghị cấp bìa đỏ với mục đích sử dụng đất ở và đất trồng cây lâu năm, chứ không phải năm 2008 như ông trình bày. Chính quyền địa phương chưa thực hiện việc đề nghị cấp bìa đỏ cho ông Thành do qua kiểm tra hiện trạng thửa đất đề nghị cấp bìa đỏ, UBND huyện đã giao đất cho ông Nguyễn Duy Thái với diện tích 200m2 cùng thửa.

Về nguồn gốc đất, UBND xã công nhận ông Thành tự khai hoang và được được UBND xã Quế Phú (cũ) xác nhận năm 2000. Chủ tịch UBND xã Hương An Nguyễn Cảnh Năm khẳng định, qua kiểm tra hiện trạng và các giấy tờ có liên quan của ông Trần Văn Thành cung cấp, căn cứ Luật Đất đai 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP, ngày 15.5.2014 thì ông Thành đủ điều kiện cấp bìa đỏ đất ở và đất khai hoang. Nhưng hiện nay tại diện tích đất khai hoang của ông Thành, UBND huyện cấp thửa đất cho ông Nguyễn Duy Thái theo quy hoạch khu dân cư, phê duyệt tại Quyết định số 190 ngày 2.3.2010 của UBND huyện Quế Sơn về quy hoạch phân lô chi tiết đất ở giai đoạn 2010 - 2020 xã Hương An. Phần đất được cấp bìa đỏ ông Thái đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Đức Anh; ông Anh đã có đơn khiếu nại và TAND huyện đang thụ lý giải quyết. “Đất đang tranh chấp nên theo quy định chưa thể đề nghị cấp bìa đỏ cho ông Thành mà phải chờ giải quyết của tòa án” – ông Năm khẳng định. Chúng tôi đặt câu hỏi: “Chính quyền địa phương xác nhận nguồn gốc đất, lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền của huyện cấp bìa đỏ là đúng hay sai?”. Ông Năm nói tòa án sẽ trả lời kết luận đúng hay sai. Cán bộ địa chính đo đạc, tham mưu cấp bìa đỏ thời điểm đó bây giờ đã chuyển công tác đến UBND xã Quế Phú.

Ông Đinh Văn Châu – Bí thư Đảng ủy xã Hương An (thời điểm năm 2012 làm Chủ tịch UBND xã Hương An kiêm Chủ tịch hội đồng xét duyệt đất đai của xã) giải thích thêm, việc cấp bìa đỏ là căn cứ theo phê duyệt phân lô dân cư theo quy hoạch sử dụng đất chi tiết giai đoạn 2010 – 2020 xã Hương An của UBND huyện Quế Sơn.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tranh chấp đất ở Hương An (Quế Sơn): Cấp bìa đỏ trên đất đã có chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO