Tránh hình thức trong giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

VINH ANH 28/09/2018 07:24

(QNO) - Sáng nay 28.9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam các cấp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca và Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Hùng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VINH ANH
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VINH ANH

Ngày 12.12.2013, Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Quyết định 217-QĐ/TW về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và Quyết định 218-QĐ/TW về “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” (gọi tắt là Quyết định 217, 218).

Hội nghị nhằm thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm của địa phương, đơn vị trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Từ đó làm rõ những kết quả đạt được và nguyên nhân khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để rút ra bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp trong thời gian tới.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca cho rằng, hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong thời gian qua đã bước đầu đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đời sống xã hội và nguyện vọng chính đáng của nhân dân; góp phần ổn định xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở vững mạnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: VINH ANH
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca tặng bằng khen các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 217, 218. Ảnh: VINH ANH

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ trì 2.072 đoàn giám sát chuyên đề về những nội dung liên quan đến tất cả lĩnh vực đời sống xã hội; 327 hội nghị phản biện xã hội; góp ý đối với 1.273 dự thảo các văn bản, đề án, nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.  

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn phối hợp với cấp ủy, HĐND, UBND cùng cấp tổ chức có hiệu quả 1.599 diễn đàn nhân dân, 846 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy và chính quyền các cấp với nhân dân về những vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục, tài nguyên môi trường, giải tỏa, bồi thường, tái định cư, an ninh trật tự tại địa phương…

Qua giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện của chính quyền các cấp; các dự thảo chủ trương, chính sách, chương trình, đề án chưa phù hợp với tình hình thực tiễn xã hội và đời sống nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: VINH ANH
Ngoài 21 cá nhân còn có 12 tập thể được nhận bằng khen của  Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ảnh: VINH ANH

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã góp ý, kiến nghị với các cơ quan, tổ chức, cá nhân khắc phục các hạn chế thiếu sót trong công tác điều hành, quản lý của chính quyền địa phương; điều chỉnh một số chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, các nội dung có liên quan trực tiếp đến quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền cần cụ thể, rõ ràng, không vì thành tích mà báo cáo mang tính hình thức. “Thời gian tới, Mặt trận các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ này trên tinh thần xây dựng, chủ động, chân thành và đầy trách nhiệm hơn” - ông Ca nói.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng bằng khen cho 12 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Quyết định 217, 218.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tránh hình thức trong giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO