Tránh tàn dư thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng

HUỲNH BÁ BIỆN 04/07/2019 15:23

Thời gian qua, cùng với việc tham gia bảo vệ môi trường sống, sản xuất nông sản sạch an toàn thực phẩm, nông dân trên địa bàn phường Điện Ngọc (Điện Bàn) còn quan tâm đến việc phòng chống tàn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên đồng ruộng.

Trong khi làm đồng như nhổ dặm lúa, người dân đều mang khẩu trang, phần lớn không trực tiếp làm bằng tay mà có 1 cái cuốc 3 răng bứng lúa chỗ dày đem dặm chỗ sưa do thối giống hoặc chuột cắn phá. Ngoài ra, nông dân thường mang găng tay mềm, ủng mềm khi lội ruộng bón phân và nhổ dặm lúa. Vụ hè thu thời tiết nắng nóng, để tránh tàn dư thuốc bảo vệ thực vật khi phun diệt mầm cỏ, ốc bươu vàng, diệt trừ sâu hại bốc hơi xông lên, nông dân tranh thủ đi làm đồng sớm về sớm đối với buổi sáng, buổi chiều thì đi làm muộn hơn.

So với trước đây thì hiện tại người dân địa phương đã được nâng cao nhận thức về tác hại của việc lạm dụng quá nhiều thuốc BVTV và chất cấm trong trồng trọt. Do đó quá trình sản xuất, phòng trừ dịch hại, người dân rất hạn chế sử dụng thuốc BVTV có độc tố cao và áp dụng thực hiện Chương trình IPM phòng trừ dịch hại tổng hợp trên các loại cây trồng theo hướng dẫn của bộ phận kỹ thuật trồng trọt của các HTX nông nghiệp. Trong trường hợp có sử dụng thuốc BVTV thì người dân đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất ghi trên bao bì. Rau, củ quả nếu có phun thuốc ít nhất qua 5 - 7 ngày trở lên mới sử dụng trong gia đình và cắt bán ra thị trường nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người tiêu dùng.

Bao bì chứa đựng thuốc BVTV, thuốc diệt chuột…, sau khi sử dụng, người dân thu gom bỏ vào các hố bi được các chi hội nông dân lắp đặt trên các cánh đồng. Việc làm này vừa thân thiện với môi trường, đồng thời không để lượng thuốc tàn dư phát tán ảnh hưởng trực tiếp đến mạch nước ngầm. Việc sử dụng các sản phẩm bảo hộ lao động và phòng chống tàn dư thuốc BVTV của nông dân Điện Ngọc góp phần hạn chế các bệnh hiểm nghèo, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tránh tàn dư thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO