Trao giải Nobel Hóa học 2016

QUỐC HƯNG 07/10/2016 11:15

(QNO) - Ngày 5.10, giải Nobel Hóa học vinh danh 3 nhà nghiên cứu người Pháp, Anh và Hà Lan.

Lễ công bố giải Nobel Hóa học 2016 (ảnh: AP)
Lễ công bố giải Nobel Hóa học 2016. Ảnh: AP

Đó là phát minh “những cỗ máy nhỏ nhất thế giới” của nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage (72 tuổi, Pháp) của Đại học Strasbourg, J. Fraser Stoddart (74 tuổi, Anh) tại Đại học Evanston của Mỹ, Bernard L. Feringa (65 tuổi, Hà Lan) tại Đại học Groningue.

Theo Viện Hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển, công trình trên phát triển những phân tử với cơ chế vận động có thể kiểm soát được, khả năng được sử dụng để phát triển các vật liệu mới, các cảm biến và các hệ thống tích trữ năng lượng. Hơn nữa, những chiếc máy siêu nhỏ (máy Nano) có kích cỡ mỏng hơn sợi tóc một nghìn lần, có thể được đưa vào cơ thể con người để cung cấp thuốc chữa bệnh - ví như đưa thuốc trực tiếp tới các tế bào ung thư.

Giáo sư Sauvage bắt đầu công trình sáng chế máy phân tử vào năm 1983 khi ông liên kết thành công hai phân tử hình vòng bằng một liên kết cơ học, cũng là lần đầu tiên những nhà hóa học có thể thao tác một phân tử theo cách như vậy. Đến năm 1991, J. Fraser Stoddart tiếp tục phát triển sản phẩm của Sauvage khi ông sáng chế một cách để xâu vòng phân tử lên một trục phân tử và di chuyển được vòng này dọc theo trục. Đến năm 1999,  Bernard L. Feringa tiếp tục chế tạo được một động cơ phân tử sử dụng một lưỡi quay vòng bằng phân tử để quay liên tục theo cùng một hướng.

Ba nhà khoa học này sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 931.000 USD cho công trình của họ.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trao giải Nobel Hóa học 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO