Trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế tận nhà

MINH TÂN – HỒNG NĂM 10/02/2023 08:32

Được khai sinh, được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe là những quyền cơ bản của trẻ em. Để đảm bảo những quyền này được thực hiện một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) đã trao giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế tại nhà cho trẻ em.

Lãnh đạo thị trấn Hà Lam đến tận nhà trao giấy khai sinh, thẻ BHYT cho cháu Võ Hà Nhi. Ảnh: T.N
Lãnh đạo thị trấn Hà Lam đến tận nhà trao giấy khai sinh, thẻ BHYT cho cháu Võ Hà Nhi. Ảnh: T.N

Sau gần 8 năm khi sinh con thứ nhất, vợ chồng anh Nguyễn Công Đồng và chị Nguyễn Thị Lý (khu phố 1, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) vui mừng chào đón đứa con thứ 2 chào đời. Niềm hạnh phúc vỡ òa, nên chỉ sau ngày đầy tháng đặt tên con, anh Nguyễn Công Đồng đã lên gặp cán bộ tư pháp - hộ tịch thị trấn Hà Lam để đăng ký làm giấy khai sinh.

Sau khi hoàn tất các thủ tục hồ sơ đăng ký cấp giấy khai sinh, thay vì cầm giấy hẹn ngày lên UBND thị trấn nhận giấy khai sinh cho con, anh Đồng được cán bộ tư pháp - hộ tịch thị trấn Hà Lam hẹn ngày sẽ đến tận nhà trao giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Anh Đồng cho biết, bản thân làm nghề thợ sơn, vợ làm công nhân nên việc bố trí thời gian trong giờ hành chính để đến UBND thị trấn nhận giấy khai sinh cho con là rất khó. “Chừ được nhận tận nhà vừa giấy khai sinh, vừa thẻ BHYT cho con, tôi rất mừng” - anh nói.

Trường hợp vợ chồng chị Nguyễn Thị Nương (khu phố 3, thị trấn Hà Lam) cũng tương tự. Chồng làm nghề lái xe buôn bán nông sản tại các huyện miền núi của tỉnh, mẹ ở cử sau sinh, nên việc dành thời gian để làm giấy khai sinh cho con là rất khó. Vì vậy, dù đã chào đời hơn 5 tháng nhưng đến nay, cháu Võ Hà Nhi (con của chị Nương) mới có giấy khai sinh.

Điều vui mừng đối với gia đình là giấy khai sinh, thẻ BHYT đều được nhận cùng một lúc và được lãnh đạo UBND thị trấn Hà Lam đến trao tận nhà. Chị Nương cho biết, đứa con đầu vợ chồng chị nhờ ông nội của cháu đi làm giấy khai sinh, đứa thứ hai được chính quyền địa phương hỗ trợ làm và trao tận nhà.

Cùng với con của anh Đồng và con của chị Nương, đợt này thị trấn Hà Lam có 9 trường hợp được trao giấy khai sinh và thẻ BHYT tại nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Duẩn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thủ tục cấp giấy khai sinh cho trẻ của các gia đình, bộ phận chức năng của thị trấn Hà Lam sẽ triển khai làm giấy khai sinh, thẻ BHYT và đến trao tại nhà cho các cháu.

Ngoài ra, để duy trì việc làm này, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các hội, đoàn thể thực hiện. Đồng thời, các hội, đoàn thể còn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các bước đăng ký tên trẻ vào hộ khẩu của gia đình và sử dụng thẻ BHYT cho trẻ theo quy định.

“Thị trấn Hà Lam có dân cư đông, mỗi năm có khoảng 300 trẻ em chào đời, được người thân đến UBND thị trấn đăng ký làm giấy khai sinh. Trong khi đó, nhiều cha, mẹ làm những ngành nghề khác nhau nên việc làm giấy khai sinh cho con gặp khó khăn nhất định.

Trước thực tế trên, ngày 6/2 vừa qua, UBND thị trấn Hà Lam đã ban hành kế hoạch trao giấy khai sinh và thẻ BHYT tận nhà cho các gia đình. Việc trao giấy khai sinh, thẻ BHYT tại nhà thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương trong việc chứng nhận và chào đón một công dân mới trên địa bàn thị trấn” - ông Duẩn nói.

Giấy khai sinh, giấy khẳng định quyền công dân Việt Nam được trao tận nhà cho thấy sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp chính quyền với mọi công dân, là bước đổi mới, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế tận nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO