Trào lưu chụp ảnh kỷ yếu

CHÂU NỮ 23/05/2018 16:39

(QNO) - Gần cuối năm học, học sinh lớp cuối cấp thường tổ chức chụp ảnh làm kỷ yếu để lưu giữ kỷ niệm đẹp của thời đi học. Tuy nhiên, việc chụp ảnh làm kỷ yếu như cách làm hiện nay của các bạn trẻ rất tốn kém và có phần nguy hiểm.

Học sinh chụp ảnh kỷ yếu trong phòng học ghi lại kỷ niệm đẹp của tuổi học trò. Ảnh: T.P
Học sinh chụp ảnh kỷ yếu ngay trong lớp học ghi lại kỷ niệm đẹp của tuổi học trò. Ảnh: T.S

Cô giáo chủ nhiệm lớp 12 ở một trường học trong tỉnh cho rằng, bộ ảnh kỷ yếu đẹp là bộ ảnh gắn liền với thầy cô, bạn bè, trường lớp. Sẽ phù hợp, dễ thương và có ý nghĩa hơn nếu hình ảnh làm kỷ yếu được chụp tại lớp, tại trường các bạn đang theo học với những hình ảnh quen thuộc của tuổi học sinh. Hoạt động dạy học được tái hiện qua hình ảnh. Có thể là hình ảnh học trò ngủ gật, hình ảnh trả bài cũ, hoặc ném máy bay trong phòng học…

Thế nhưng, phần lớn học sinh, sinh viên trong tỉnh chọn những nơi xa ngôi trường nơi mình học để chụp ảnh và quay video clip. Để chụp được bộ ảnh làm kỷ yếu ấn tượng, các bạn trẻ phải lập kế hoạch, lên ý tưởng, bàn bạc cả tháng mới xong.

Học sinh các trường THPT ở Quảng Nam thường chọn là phố cổ Hội An, TP.Đà Nẵng, hoặc các nơi có bãi biển, suối khe, hồ nước… để chụp ảnh kỷ yếu. Những nơi đó thường có cảnh đẹp. Hơn nữa, khi chụp ảnh xong, các bạn có thể vui chơi, giải trí, tắm biển, tắm suối. Ngoài sự nguy hiểm thì chụp ảnh theo kiểu này rất tốn kém do phải thuê xe, thuê người chụp, người quay phim, thuê trang phục…

Lưu giữ kỷ niệm thuở học trò. Ảnh: T.S
Lưu giữ kỷ niệm thuở học trò. Ảnh: T.S

Nhiều studio cũng nắm được nhu cầu của học sinh nên đầu tư trang phục các kiểu để cho thuê; có nơi còn có dịch vụ chụp ảnh bằng flycam. Để chụp được bộ ảnh kỷ yếu đẹp, ấn tượng, hoành tráng, mỗi lớp phải chi 5-6 triệu đồng; thậm chí có trường hợp chi phí lên đến hàng chục triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn đối với những gia đình có mức thu nhập dưới trung bình.

Một phụ huynh kể chuyện chụp ảnh kỷ yếu của con mà như than thở: “Lo tiền học, chuẩn bị tiền cho con đi thi đại học đã đuối rồi; cuối năm học còn lo tiền chụp ảnh làm kỷ yếu. Làm nông, dễ gì kiếm được số tiền đó. Không cho con mình đóng tiền chụp ảnh thì áy náy. Mà đóng tới 300 nghìn đồng thì quá nhiều”.

Không chỉ phụ huynh, ngay cả một số học sinh cũng cảm thấy mức đóng góp để chụp ảnh kỷ yếu quá cao, hoang phí. Một học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tâm sự, phải xin cha mẹ gần 300 nghìn để chụp ảnh kỷ yếu với lớp, bạn thấy rất tốn kém và lãng phí nhưng không thể không tham gia, đành phải làm theo ý tập thể.

Nắm bắt được tâm lý của học sinh, nhiều thầy cô, lãnh đạo nhà trường đã quán triệt chụp ảnh kỷ yếu nhưng đừng lãng phí quá nhiều tiền, đừng chụp ở những nơi nguy hiểm, quá xa trường học. Thậm chí, có lãnh đạo trường còn yêu cầu học sinh trình kế hoạch (thời gian, địa điểm, kinh phí…) để nhà trường xem trước khi tổ chức chụp ảnh. Tuy nhiên, học sinh “lách” chỉ đạo của trường bằng cách thuê xe và tự tổ chức chụp ảnh kỷ yếu vào những ngày cuối tuần.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trào lưu chụp ảnh kỷ yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO