Trào lưu du lịch nước ngoài

QUỐC HƯNG 16/02/2018 20:48

Vài năm trở lại đây, xu hướng trải nghiệm du lịch ở nước ngoài phát triển mạnh mẽ đối với khách du lịch châu Á, không chỉ vào mùa hè mà cả những dịp lễ quan trọng khác.

Du khách châu Á tham quan Mỹ Sơn. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Du khách châu Á tham quan Mỹ Sơn. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Du lịch hiện là ngành công nghiệp lớn trên toàn cầu. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho biết số người đi du lịch trên thế giới năm 2017 đạt hơn 1,25 tỷ lượt chuyến. Riêng tại châu Á - Thái Bình Dương, số người đi du lịch đạt hơn 300 triệu người, tạo ra 40% tổng chi tiêu, mua sắm du lịch toàn cầu, trung bình khoảng hơn 450 tỷ USD mỗi năm gần đây. Ngành du lịch đóng góp 10% tăng trưởng kinh tế toàn cầu, khoảng 7% tổng thương mại quốc tế và 30% tổng giá trị xuất khẩu dịch vụ của thế giới. Hơn nữa, cứ mỗi 11 việc làm (cả trực tiếp và gián tiếp) trên toàn cầu thì có 1 từ ngành du lịch. Vì vậy, chiến lược đầu tư, quảng bá, nhất là phát triển ngành du lịch bền vững trở thành kinh tế mũi nhọn được nhiều quốc gia quan tâm. Giờ đây, những chuyến đi du lịch thuận lợi hơn và chi phí cũng khá hấp dẫn.

Thu nhập được cải thiện, mong muốn được trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương, danh thắng tại nhiều điểm đến trên thế giới và xu hướng tiêu dùng gia tăng là các yếu tố chính đẩy mạnh nhu cầu du lịch nước ngoài của nhiều người tại châu Á. Trong dịp Tết trung thu năm ngoái hay còn gọi là Chuseok - một trong ngày lễ quan trọng nhất của Hàn Quốc, người dân xứ sở kim chi được tận hưởng lễ vàng, kỷ lục với với 10 ngày nghỉ. Interpark Tour - công ty du lịch trực tuyến hàng đầu Hàn Quốc cho biết số lượng người đặt vé máy bay tham quan các điểm đến ngoài nước tăng gấp đôi so với cùng ngày lễ một năm trước đó. Người đứng đầu tổ chức du lịch Hàn Quốc - Kim Man-jin nói, năm 2017 ước tính có đến 26 triệu lượt du khách trong tổng số 51 triệu dân của Hàn Quốc đi du lịch ra nước ngoài, chi tiêu khoảng hơn 30 tỷ USD. Năm ngoái, thu nhập bình quân đầu người Hàn Quốc tăng mạnh, lên hơn 29.000USD, dự kiến vượt ngưỡng 30.000USD vào năm 2018 và số người du lịch ra nước ngoài được kỳ vọng tiếp tục tăng.

Mỗi năm, Australia đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế, trong đó hơn 4 triệu khách đến từ châu Á, chủ yếu là khách Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, riêng khách Việt Nam khoảng từ 40 - 50 nghìn người.
Pháp đón gần 90 triệu lượt khách quốc tế năm 2017, gần 20 triệu lượt đến từ châu Á.

Một trào lưu mới tương tự nổi lên, đặc biệt ở những người trẻ Trung Quốc với điểm đến nhiều nhất như Nhật Bản và các quốc gia khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Năm nay, chị Shi Ying ở Thượng Hải cùng gia đình quyết định đến Nhật Bản để trải nghiệm những điểm đến nổi tiếng cũng như cuộc sống của người dân xứ sở “mặt trời mọc”. Thực tế là những ngày năm mới trong những năm gần đây, hàng nghìn chuyến bay tại Trung Quốc vẫn liên tục cất cánh vận chuyển khách du lịch Trung Quốc ra nước ngoài. Trung Quốc - quốc gia đông dân và là thị trường du lịch lớn nhất thế giới mỗi năm có khoảng 150 triệu người đi du lịch ra nước ngoài. “Tết Nguyên đán năm nay gia đình chúng tôi sẽ đến Nhật Bản. Bên cạnh những điểm đến nổi tiếng, chúng tôi đồng thời có kế hoạch đi mua sắm mỹ phẩm, quần áo, một số vật gia dụng và mặt hàng công nghệ ở đây” - chị Shi Ying nói.

Việc khuyến khích nhu cầu chi tiêu của du khách quốc tế chính vì thế là chiến lược được nhiều quốc gia thực hiện khá tốt như Thái Lan, Singapore nhằm góp phần tạo nên hình ảnh và sức cạnh tranh điểm đến du lịch của quốc gia đó, một trong những động lực phát triển nền kinh tế đất nước.

Với điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017, theo UNWTO, Việt Nam trở thành sự lựa chọn ngày càng nhiều của du khách quốc tế, đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm qua. Dù cũng đón tết cổ truyền dân tộc như Việt Nam, nhiều du khách từ các nước Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc vẫn lựa chọn Việt Nam trong chuyến du xuân ngay những ngày đầu năm. Với họ, được trải nghiệm không khí đón tết ở nước ngoài với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống sôi nổi không thể bỏ qua. Ngược lại, du lịch nước ngoài đang là xu hướng được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn trong những năm gần đây, cao điểm vẫn là dịp lễ, tết. Dự báo sẽ có khoảng 7,5 triệu người Việt đi du lịch nước ngoài vào năm 2021, so với 4,8 triệu người trong năm 2016.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trào lưu du lịch nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO