Trào lưu truyện tranh mạng tại Hàn Quốc

NAM VIỆT 16/01/2016 13:23

Không chỉ giới trẻ mà những người lớn tuổi ở Hàn Quốc cũng đang bị lôi cuốn vào truyện tranh mạng.

Một trang truyện tranh mạng. (ảnh: soompi)
Một trang truyện tranh mạng. (ảnh: soompi)

Truyện tranh mạng (webtoon) là sự kết hợp giữa truyện tranh và phim hoạt hình. Hình ảnh trong truyện được vẽ bằng tay, thêm hiệu ứng chuyển động và âm thanh tạo cảm hứng cho người xem. Truyện được đăng tải miễn phí lên các trang mạng phổ biến của Hàn Quốc. Hàng tuần, mỗi tác phẩm sẽ có 1 - 2 tập mới. Như vậy trung bình một tuần sẽ có khoảng 600 - 700 sáng tác được đăng tải và đón đọc trên mạng trực tuyến với  nội dung vô cùng phong phú từ truyện hài tình cảm lãng mạn đến kinh dị, tâm lý xã hội…

Vào những năm 1980, 1990, học sinh Hàn Quốc bị cha mẹ và thầy cô giáo cấm tuyệt đối xem truyện tranh bởi cho rằng nó sẽ là đảo lộn cuộc sống, khiến nhiều em lơ đãng trong việc học hành. Thế nhưng, với công nghệ kỹ thuật số phát triển mạnh và phổ biến hiện nay, công nghiệp truyện tranh mạng được xem như “tài sản tiềm năng” cho nền kinh tế Hàn Quốc. Một nghệ sĩ vẽ tranh, khi hoàn thành mỗi tác phẩm truyện tranh mạng được trả hơn 6 triệu won (5.100USD). Thống kê cho thấy, tại Hàn Quốc, cứ 3 người thì có một người đọc truyện tranh mạng mỗi tuần trên thiết bị công nghệ cao như điện thoại thông minh, dường như thỏa cơn khát của người sử dụng khi lướt web. Qua đó kích thích nhu cầu ứng dụng thiết bị công nghệ cao, tăng doanh thu của các hãng điện thoại thông minh.  

Digieco - một công ty chiến lược công nghệ tại Seoul thống kê, hiện thị trường truyện tranh mạng  ở Hàn Quốc đạt khoảng 420 tỷ won và dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2018. Nhiều trang web, trò chơi, kinh doanh lấy cảm hứng từ truyện tranh mạng. Đặc biệt, những người trẻ tuổi, thông qua webtoon vừa đọc truyện, vừa có thể tiếp tục viết những câu chuyện và phát triển các mô hình kinh doanh, viết lời bình trực tiếp và tác giả có thể thu được nhiều ý kiến phê bình rất bổ ích.  Bộ Văn hóa Hàn Quốc cho biết, hơn 10 năm qua, công nghiệp truyện tranh kỹ thuật số phát triển ấn tượng, hơn 4.600 họa sĩ tham gia, hơn 5.700 số được phát hành.

Theo Đài KBS (Hàn Quốc), truyện tranh mạng đang ngày càng “phủ sóng” các lĩnh vực hoạt động văn hóa tại xứ sở kim chi. Một độc giả nói với KBS: “Tôi rất thích bộ truyện tranh Penguin loves Mev. Câu chuyện tình yêu và hôn nhân của chàng trai người Anh và cô gái người Hàn với những khác biệt về suy nghĩ, văn hóa khiến độc giả vừa tò mò, vừa xúc động”. Còn  GS. Lee Jong-kyu giải thích: “Truyện tranh mạng có chu kỳ ra mắt và tốc độ tiêu thụ vô cùng nhanh chóng. Người sáng tác có thể tiếp thu ý kiến của độc giả và người đọc cũng có cơ hội tiếp cận với các xu thế mới trong xã hội và bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của mình ngay trên mạng. Đó chính là sức lôi cuốn lớn nhất của truyện tranh mạng”.

Đến nay, những bộ truyện nổi tiếng ăn khách trên mạng không những thu hút độc giả ở nước ngoài thông qua bản dịch nhiều thứ tiếng mà những tác phẩm đó được chuyển tải thành phim, như trang web  Naver’s Line phát hành truyện tranh Nobless (Quý tộc) cho thị trường tại châu Á. Nhiều tác phẩm được chuyển thể thành phim điện ảnh như Fists of Legend (Tay đấm huyền thoại), The fives (Nhóm năm người) 26 Years (26 năm), I love you (Anh yêu em), Moss (Rêu)….

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trào lưu truyện tranh mạng tại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO