Y tế

Trao quyền giáo dục về bệnh hen suyễn

BS.TRÌNH TRUNG PHONG 06/05/2024 16:31

(QNO) - Tổ chức Toàn cầu phòng chống hen phế quản (GINA) chọn chủ đề “Trao quyền giáo dục về bệnh hen suyễn” nhân Ngày hen toàn cầu năm nay (7/5), nhằm nhấn mạnh sự cần thiết trao quyền cho những người mắc bệnh hen suyễn với nền giáo dục phù hợp để quản lý bệnh và nhận biết khi nào cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

hen.png
Ngày hen toàn cầu năm 2024 có chủ đề “Trao quyền giáo dục về bệnh hen suyễn”.

Ngày hen toàn cầu (World Asthma Day - WAD) được tổ chức vào thứ Ba tuần đầu của tháng 5 hằng năm nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về gánh nặng của bệnh hen suyễn trên toàn thế giới.

Hen suyễn là một trong những bệnh mãn tính không lây nhiễm phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hơn 260 triệu người và gây ra hơn 450 nghìn ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới, hầu hết trong số đó có thể phòng ngừa được.

Các vấn đề phổ biến quan trọng cần được giáo dục là: chẩn đoán thiếu hoặc không chính xác; sử dụng không đúng liều hoặc không đúng kỹ thuật thuốc và khả năng nhận biết kém về bệnh nhân cần được bác sĩ chuyên khoa đánh giá và quản lý thêm.

Bên cạnh chẩn đoán đúng bệnh, giáo dục bệnh nhân điều trị thuốc theo đúng phác đồ, đúng kỹ thuật, thì việc giáo dục bệnh nhân biết về các phương pháp không dùng thuốc cũng vô cùng quan trọng.

benh-nhan.jpg
Sinh hoạt Câu lạc bộ bệnh nhân hen tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: T.T.P

Các phương pháp không dùng thuốc bao gồm: cai thuốc lá và tránh khói thuốc lá trong môi trường; khuyến khích người bệnh hen tham gia hoạt động thể chất đều đặn; tránh tiếp xúc với tác nhân dị ứng như bụi nhà, lông động vật, phấn hoa, thực phẩm; tránh các loại thuốc có thể khiến hen trở nặng; tiêm vắc xin phòng cúm hằng năm, phòng phế cầu, vắc xin phòng COVID-19...

Khuyến khích bệnh nhân hen sử dụng thực đơn nhiều trái cây và rau nhằm tăng cường sức khỏe tổng quát; giảm cân đối với bệnh nhân béo phì bị hen; tập thở; tránh chất ô nhiễm không khí ngoài trời/hoặc tình trạng thời tiết. Tham gia câu lạc bộ hen - COPD tại cơ sở y tế để được tư vấn, giáo dục về bệnh hen, giúp bệnh nhân hen và người nhà tự nhận biết các triệu chứng khởi phát cơn hen để xử trí và đưa đến cơ sở y tế kịp thời.

Kiểm soát tốt bệnh hen là góp phần giảm gánh nặng chi phí do điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống. Khi có triệu chứng nghi ngờ hen phế quản, bệnh nhân đến cơ sở y tế được khám, tư vấn và điều trị kịp thời bệnh.

Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ bệnh nhân hen - COPD để tư vấn cho bệnh nhân về các yếu tố nguy cơ, cách phát hiện và phòng chống bệnh hen, cách sử dụng tối ưu các dụng cụ hít trong điều trị và dự phòng. Bệnh nhân cũng được giải thích rõ ràng, cụ thể tất cả thắc mắc liên quan đến bệnh tật của mình.

Được sự hỗ trợ của dự án “Vì lá phổi khỏe” - đơn vị tư vấn và điều trị bệnh hen, Khoa Nội tổng hợp thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt cho bệnh nhân đối tượng này cũng như người nhà và cá nhân quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trao quyền giáo dục về bệnh hen suyễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO