Trao trả 1.457 cổ vật gốm sứ Chu Đậu

LÊ QUÂN 16/09/2015 15:18

(QNO) - Sáng nay 16.9, tại Bảo tàng Quảng Nam, 1.457 cổ vật đã được trao trả cho ông Nguyễn Mười (hiện thường trú tại TP.Hồ Chí Minh). Số cổ vật này gồm các chén, đĩa, chai lọ được xác định là gốm sứ Chu Đậu - Hải Dương có tuổi đời 500 - 600 năm và được lưu giữ tại Bảo tàng Quảng Nam trong suốt 12 năm.

Trao trả cổ vật cho ông Nguyễn Mười.
Trao trả cổ vật cho ông Nguyễn Mười.

Theo đó, năm 2003 ông Nguyễn Mười vốn là người buôn cổ vật có tiếng bị lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ khi đang vận chuyển 33 cổ vật của ngư dân trên biển Cù Lao Chàm. Sau khi khám xét, Công an tỉnh đã thu giữ thêm 27 thùng chứa các cổ vật khác tại nhà riêng của ông Mười ở TP.Đà Nẵng. Sau khi ông Mười bị khởi tố về tội danh “tàng trữ, vận chuyển hàng cấm” thì Viện KSND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự với ông Mười vì cho rằng chỉ cần xử lý biện pháp hành chính. Quá trình điều tra cũng cho thấy số cổ vật tại nhà là do ông Mười mua, thu gom cất giữ với mục đích sưu tầm cá nhân, không có mục đích mua bán kiếm lời.

Tại buổi làm việc, trước sự chứng kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Bảo tàng tỉnh, UBND tỉnh, toàn bộ số cổ vật nằm trong 27 thùng đã được trao trả nguyên vẹn và ông Mười cho biết không có khiếu nại gì thêm. Ngoài ra, trong số các cổ vật ông Mười sưu tầm có 60 cổ vật là tài sản quốc gia. Vì vậy, ông Mười đã đồng ý bàn giao lại cho Bảo tàng tỉnh lưu giữ 60 cổ vật này.

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trao trả 1.457 cổ vật gốm sứ Chu Đậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO